Sở Xây dựng An Giang giám sát tiến độ hỗ trợ nhà ở tại huyện Tri Tôn

03/06/2024 - 13:00

 - Ngày 3/6, Phó Giám đốc Sở Xây dựng An Giang Trần Thanh Vũ dẫn đầu đoàn công tác sở đến kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Tri Tôn đợt I/2024. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang chủ trì buổi tiếp đoàn.

Trao đổi tại buổi làm việc

Năm 2023, huyện Tri Tôn đã hoàn thành cất mới và sửa chữa 493 căn nhà cho người nghèo, cận nghèo. Năm 2024, huyện được phê duyệt cất và sửa chữa 700 căn nhà với kinh phí gần 31,1 tỷ đồng, trong đó đợt 1 là 245 căn, với kinh phí gần 10,74 tỷ đồng, tiến độ triển khai ở 10 xã đạt từ 20 - 50%. Mỗi căn nhà có diện tích từ 30 - 100m2, đảm bảo “3 cứng”.

Các xã, thị trấn luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công nhà ở; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, báo cáo về UBND huyện xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Khó khăn hiện nay của Tri Tôn là đối với hộ nghèo đã được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình 134, Chương trình 167 của Chính phủ, đã cất gần 20 năm, nay xuống cấp trầm trọng, nhưng không được hỗ trợ cất mới. Đối với các hộ sống ở vùng trũng thấp, dọc các tuyến kênh và một số hộ rất khó khăn, không có khả năng đối ứng để cất nhà đảm bảo “3 cứng”. Huyện kiến nghị bổ sung thêm số hộ được hỗ trợ cất nhà trong năm 2024.

Qua khảo sát thực tế tại 2 xã Tà Đảnh và Lê Trì, tiến độ triển khai thực hiện các công trình xây dựng còn chậm; việc vận động Nhân dân tham gia các mô hình sinh kế khó khăn do nhu cầu các hộ nghèo khác nhau. Nhiều hộ nghèo không nhận hỗ trợ nhà vì kinh phí thấp, người dân không có khả năng đối ứng để xây cất.

Những khó khăn, kiến nghị của huyện Tri Tôn được Sở Xây dựng An Giang tiếp thu và sẽ có đánh giá trình UBND tỉnh đề xuất giải pháp giải quyết. Đoàn công tác đề nghị UBND huyện, các ngành có liên quan và các xã, thị trấn sớm rà soát, bổ sung các đối tượng thụ hưởng, các đề án sinh kế..., để triển khai thực hiện năm 2025, kết thúc giai đoạn 2021 - 2025, sớm đưa Tri Tôn thoát khỏi danh sách huyện nghèo cả nước.

N.C