Sở Y tế An Giang hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 trong tình hình mới

13/11/2021 - 13:31

Sáng 13-11, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền đã ký ban hành Công văn 3950/SYT-NVY về việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 trong tình hình mới.

1. Đối với các trường hợp F0:

Triển khai áp dụng cách ly điều trị tại nhà các trường hợp F0 không triệu chứng trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Cách ly điều trị F0 tại nhà được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện tại khoản 2, mục II của Kế hoạch 3161/KH-SYT, ngày 3-10-2021 của Sở Y tế  An Giang về việc cách ly điều trị tại nhà các trường hợp F0 không triệu chứng trong phòng, chống dịch COVID-19. Trường hợp không đảm bảo các yêu cầu nêu trên sẽ thực hiện cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo quy định.

2. Đối với các trường hợp F1

2.1 Định nghĩa người tiếp xúc gần (F1):

Người tiếp xúc gần được định nghĩa là người có tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 được xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0, một trong những trường hợp sau:

Những người tiếp xúc với F0 trong vòng 2m, với thời gian hơn 5 phút (một lần hay cộng dồn nhiều lần trong ngày).

Người sống trong cùng nhà với F0.

Tiếp xúc mặt đối mặt bao gồm ho hoặc nói chuyện trong vòng 1m (trừ trường hợp có mang khẩu trang bảo vệ và mạng che mặt).

Tiếp xúc trong vòng 1m, với thời gian 1 phút hay hơn dù không tiếp xúc mặt đối mặt (tình huống không mang khẩu trang).

- Di chuyển cùng xe không gian kín.

* Thời kỳ lây truyền của F0 được xác định như sau:

Đối với F0 có triệu chứng:

Trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của F0 cho đến khi F0 được cách ly y tế. Thời điểm khởi phát của ca bệnh được tính là ngày có triệu chứng bất thường về sức khỏe đầu tiên mà bệnh nhân cảm nhận được, có thể là một trong các triệu chứng sau: mệt mỏi, chán ăn, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, sốt, ho, đau họng...

Đối với F0 không có triệu chứng: Nếu F0 đã xác định được nguồn lây: Trong khoảng thời gian từ khi F0 tiếp xúc lần đầu với nguồn lây cho đến khi F0 được cách ly y tế.

Nếu F0 chưa xác định được nguồn lây:

Trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi F0 được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định dương tính cho đến khi F0 được cách ly y tế.

2.2 Những F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), trong đó liều cuối cùng đã trên 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm áp dụng cách ly y tế (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19):

Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp "5K"; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí kịp thời.

2.3 Những F1 tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp):

Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp "5K", xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí kịp thời.

2.4 Những F1 chưa tiêm vaccine phòng COVID-19:

Thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp "5K", xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

2.5 Cách ly y tế tại nhà được áp dụng khi đảm bảo các điều kiện tại khoản 3, mục II của Kế hoạch 2708/KH-BCĐ về cách ly y tế tại nhà các trường hợp F1 trong phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang. Trường hợp không đảm bảo các yêu cầu nêu trên sẽ thực hiện cách ly y tế tại cơ cở cách ly tập trung theo quy định.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU