Sôi động thị trường hàng hóa phục vụ Tết

10/01/2024 - 05:41

 - Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, tại cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, hàng hóa được bày bán rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Phục vụ thị trường Tết, các nhà sản xuất trong nước chú trọng đầu tư công nghệ để có sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp, chất lượng cao; nghiên cứu kỹ xu hướng, thị hiếu người dân để cải tiến bao bì hiện đại, sang trọng, phù hợp làm quà biếu. Một số nhà sản xuất còn đưa ra dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường Tết, mang đậm màu sắc, không khí Xuân…

Theo đánh giá của người tiêu dùng, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước ngày càng được ưa chuộng, bởi mẫu mã đẹp, chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu, giá cả hợp lý.

Một trong những sản phẩm xuất hiện sớm nhất tại cửa hàng, siêu thị là lịch Tết. Năm nay, nhà sản xuất tung ra thị trường sản phẩm lịch bloc, lịch để bàn, lịch treo tường với màu sắc ấn tượng. Về mẫu mã, lịch Tết thể hiện chủ đề về: Con rồng, phong cảnh thiên nhiên đất nước; sắc màu văn hóa, ẩm thực Việt Nam; sức khỏe, phong thủy; chữ thư pháp...

Màu sắc chủ đạo vẫn là màu đỏ, vàng, xanh, đi kèm lời chúc may mắn đầu năm. Giá lịch năm nay không biến động, vài chục ngàn đồng đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ và từ 100.000 - 800.000 đồng đối với lịch bloc đại, siêu cực đại.

Sản phẩm phục vụ thị trường Tết được trưng bày ở vị trí bắt mắt

Tại các siêu thị (Co.opmart, MM Mega Market, Siêu thị Tứ Sơn), cửa hàng mua sắm, bán lẻ… bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt và các loại thực phẩm phục vụ Tết đã được trưng bày đầy ắp trên kệ, với nhiều chủng loại, giá cả.

Cầm trên tay hộp bánh, chị Trần Thị Mỹ Dung (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết: “Theo quan sát của tôi, thị trường bánh, mứt, kẹo Tết năm nay khá đa dạng và phong phú. Sản phẩm xuất xứ khác nhau, tuy nhiên, sản phẩm trong nước có phần nhiều hơn sản phẩm nước ngoài”. Nắm bắt được nhu cầu người dân, nhiều thương hiệu bánh kẹo tăng nguồn lực, tung ra nhiều sản phẩm mới, bao bì bắt mắt, giá cạnh tranh.

Anh Hồ Thanh Tâm (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) nhận xét: “Bánh kẹo Tết được sản xuất trong nước có mẫu mã bắt mắt không kém hàng ngoại, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, tôi rất yên tâm khi chọn mua”.

Tại Siêu thị MM Mega Maket, các loại bánh, như: Bánh kẹp, bánh quy, bánh xốp, bánh pie; các loại kẹo… có giá từ 50.000 - 500.000 đồng/hộp. Cụ thể, hộp quà Tết An Orion 2 có giá 115.000 - 145.000 đồng; hộp quà Tết vàng Kinh Đô có giá 148.000 đồng; bánh Lu VR Petit Beurreu có giá 219.000 đồng/hộp; bánh Danisa việt quất (hộp 405gr) có giá 119.000 đồng…

Các loại nước uống phổ biến dịp Tết, như: Cà-phê, trà, nước ngọt, bia, rượu… ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trà Lipton giá 37.000 - 70.000 đồng/hộp, trà Tân Cương 69.000 - 119.000 đồng/gói, trà xanh Thái Nguyên 40.000 - 248.000 đồng/gói…

Ngoài ra, siêu thị còn đưa ra sản phẩm gói quà Tết, như: An Khang, Phú Quý, Lộc Phát… giá từ 300.000 đồng đến 2,9 triệu đồng...

Cùng với bánh kẹo, đồ uống, quần áo là một trong những mặt hàng được mua sắm nhiều nhất mỗi dịp Tết. Với tâm lý Tết “phải đẹp”, hầu hết mọi người đều có xu hướng sắm quần áo mới cho mình và người thân. Thậm chí, không ít người sẵn sàng chi mạnh cho mặt hàng cao cấp với suy nghĩ “cả năm chỉ có một ngày Tết”.

Đang tham quan khu vực trưng bày sản phẩm thời trang tại Co.opmart, chị Lê Thị Ngoan cho biết, tiêu chí chọn sản phẩm của chị trước tiên phải có nguồn gốc xuất xứ, tiếp đến là giá cả và chất lượng. Chị thường chọn mua hàng trong nước sản xuất bởi xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng.

Bên cạnh cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng của doanh nghiệp, các siêu thị và cửa hàng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu giảm giá, hoặc tặng voucher, quà tặng cho đơn hàng đạt mức giá trị tối thiểu để kích cầu tiêu dùng.

Tết Nguyên đán đang đến gần, thị trường hàng hóa phục vụ Tết sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, đơn vị kinh doanh cũng cần tham gia một cách tích cực trong việc bình ổn giá, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, góp phần giúp thị trường dịp Tết lành mạnh hơn, người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán an toàn, tiết kiệm, vui tươi.

MINH ĐỨC