Sôi động thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập

16/08/2024 - 09:12

Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới 2024 - 2025, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập tại Hà Nội diễn ra khá sôi động, nhiều phụ huynh đã tìm mua sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình để chuẩn bị bước vào năm học mới.

Chú thích ảnh

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện bày bán đầy đủ SGK. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN 

Một trong những điểm mua sắm thu hút đông học sinh và phụ huynh là cửa hàng Văn phòng phẩm Hồng Hà và Công ty Sách và thiết bị trường học Hà Nội trên phố Lý Thường Kiệt, nơi bày bán tới 80% sản phẩm sản xuất trong nước; trong đó, nhiều nhất là bút máy nét hoa Hồng Hà, Thiên Long nhiều chủng loại cho học sinh tiểu học; bút bi đủ mẫu mã bắt mắt với học sinh, nhiều mẫu ba lô phong phú phù hợp cho các bé... Đây cũng là địa chỉ mua sách giáo khoa các cấp của học sinh với nhiều nguồn sách.

Chị Trần Thị Ngân, ở phường Bạch Mai cho hay, chị đưa 3 con đang học tiểu học và trung học phổ thông qua nhà sách Habook và Văn phòng phẩm Hồng Hà để tìm mua các loại sách, trang thiết bị học tập, đồ dùng học tập ở đây phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tại nhà sách Habook (Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội), các loại sách từ sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, sách nâng cao, đồ dùng học tập được bày trí khoa học theo từng khối, lớp theo từng khu vực và có biển hướng dẫn cụ thể, giúp phụ huynh, học sinh dễ dàng tìm được những món hàng mình cần.

Có mặt tại cửa hàng sách và đồ dùng học tập trên phố Lý Thường Kiệt, Đinh Lễ... có thể thấy sức mua các mặt hàng sách giáo khoa, vở, cặp sách, đồ dùng học tập tăng cao và khá nhộn nhịp. Các cửa hàng, đơn vị cung cấp thiết bị trường học đã chủ động nhập về đa dạng thiết bị sách và đồ dùng học tập để phục vụ người dân kèm theo đó là các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thu Hương, nhân viên nhà sách Habook cho biết, ngay từ đầu tháng 8, nhiều phụ huynh bắt đầu tìm mua sách vở năm học mới cho con, em mình. Công ty đã nhập về đầy đủ các bộ sách giáo khoa, sách tham khảo từ sớm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện giá các sản phẩm đồ dùng học tập trong năm nay không có quá nhiều biến động so với những năm trước.

Cụ thể, giá các loại vở, giấy kiểm tra của các thương hiệu như Campus, Hồng Hà, Hải Tiến… dao động từ 9.000 - 25.000 đồng/quyển; bút chì, bút bi của các thương hiệu Thiên Long, Hồng Hà… có giá từ 3.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa… có giá từ 8.000 - 20.000 đồng/chiếc…

Năm nay, học sinh khối lớp 4, 8, 11 sẽ học theo chương trình phổ thông mới. Hiện giá một bộ sách giáo khoa Tiểu học (trừ khối 4) dao động từ 230.000 - 340.000 đồng/bộ; sách giáo khoa THCS và THPT dao động từ hơn 200.000 - 350.000 đồng/bộ.

Đối với mặt hàng cặp, ba lô học sinh, các đơn vị sản xuất đưa ra thị trường nhiều mẫu sản phẩm mới có thêm chức năng chống gù, chống vẹo cột sống, lệch vai... được bán với giá khá rẻ từ 200.000 - 450.000 đồng/sản phẩm. Các loại cặp, ba lô chất lượng cao hơn được bán với mức giá từ trên 400.000 - 700.000 đồng/sản phẩm…

Giá các loại vở viết ô li, kẻ ngang dao động từ 7.000 - 16.500 đồng/quyển; bút chì, bút mực từ 5.000 - 45.000 đồng/cây; thước kẻ từ 8.000 - 25.000 đồng/cây, hộp đựng bút có giá dao động từ 15.000-70.000 đồng/hộp… Các sản phẩm của các thương hiệu trong nước như Thiên Long, Hồng Hà, Deli… được người tiêu dùng ưa chuộng vì đa dạng mẫu mã và chất lượng tốt.

Các cửa hàng, nhà sách còn áp dụng các chương trình khuyến mại, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng; trong đó chú trọng đến sản phẩm Việt. Hiện tại Habook thực hiện một số chương trình khuyến mãi như mua hàng có hóa đơn từ 300 nghìn đồng trở lên được tặng sách tham khảo, hoặc mua 5 quyển vở Hồng Hà được tặng 1 quyển…

Nhà sách Fahasa hỗ trợ cho khách hàng với mức giá ưu đãi từ 10 - 50% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Nhà sách Phương Nam áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá đến 15% cho sản phẩm vở học sinh giảm, dụng cụ học tập giảm 10%… Còn tại hệ thống siêu thị GO!, Big C triển khai chương trình "Ưu đãi ngập tràn - Rộn ràng đến lớp", mang đến gần 1.000 sản phẩm dụng cụ học tập, đồng phục, ba lô – phụ kiện… với mức giảm giá lên đến 49%. Cụ thể như vở, hộp bút, gôm hình, sáp màu, bút, thước… được khuyến mãi lên đến 46%; ba lô, đồng phục, sandal được giảm sâu lên đến 48%.

Trong tháng 8 này, hệ thống siêu thị WinMart cũng tổ chức chương trình khuyến mại “Mùa tựu trường - Sale khắp phố phường” qua đó giảm giá lên tới 61%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 áp dụng cho hơn 600 sản phẩm trên toàn hệ thống.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử cũng quảng cáo và bán đa dạng các loại sách giáo khoa, đồ dùng học tập. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh nên lựa chọn các kênh bán hàng, cửa hàng có uy tín để tránh mua phải sách in nối bản, sách giả, sách kém chất lượng, sách in lậu nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho việc học tập của con, em.

Theo TTXVN