Sôi động thị trường Tết Nguyên đán

31/12/2024 - 07:42

 - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đang tăng cao. Những ngày này, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, shop online… sản phẩm phục vụ Tết khá đa dạng, cùng nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân.

Dù còn cách Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 khoảng gần một tháng, nhưng thị trường hàng hóa đã sôi động. Không khí mua sắm trở nên nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hóa… nhiều tiểu cảnh Tết cũng được dựng lên, nhiều kệ hàng trưng bày các hàng hóa phục vụ Tết, nhất là các sản phẩm bánh, mứt, kẹo, giỏ quà. Bước vào siêu thị, khách hàng dễ dàng cảm nhận được không khí Tết đang đến rất gần. Bà Phạm Thị Mỹ Linh (TP. Long Xuyên) cho biết: “Gần Tết, tôi thường đến siêu thị để mua các vật dụng cần thiết trong gia đình. Hiện nay, siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi sâu nên tôi vừa mua được sản phẩm chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí”. Dù ở khá xa nhưng chị Lê Thị Thanh Trà (huyện Châu Thành) vẫn tranh thủ ngày cuối tuần đến siêu thị ở TP. Long Xuyên để mua sắm. Chị Thanh Trà chia sẻ: “Cuối năm, tôi thường mua sắm quần, áo cho gia đình ở siêu thị, vì được chọn lựa thoải mái hơn khi mua bên ngoài. Chất liệu vải mặc khá bền, có nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng nên rất yên tâm”.

Cùng với đó, không khí Tết tại các chợ truyền thống cũng dần sôi động. Hàng hóa được bày bán tại các chợ rất phong phú, đa dạng từ thực phẩm cho đến hàng tiêu dùng, đồ trang trí Tết… Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương kinh doanh tạp hóa ở TP. Châu Đốc, cho biết: “Thời điểm này, bà con đi chợ bắt đầu tăng, lượng hàng tại chợ cũng dồi dào để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Năm nay, dự đoán giá cả hàng hóa sẽ tăng nhưng tiểu thương chúng tôi cam kết bán đúng giá, hàng hóa đảm bảo chất lượng để cho người dân được yên tâm mua sắm”.

Với ngành hàng điện tử, đồ gia dụng, các đơn vị kinh doanh bắt đầu tung ra thị trường các sản phẩm có giá khuyến mãi hấp dẫn để tăng doanh thu. Để tận dụng cơ hội “vàng” mùa kinh doanh cuối năm, các siêu thị điện máy đã tăng lượng hàng hóa gấp đôi so với bình thường và áp dụng khuyến mãi từ 30 - 50%. Mỗi mặt hàng đều có những mức ưu đãi khác nhau tùy thuộc vào thời gian sản xuất, thời gian trưng bày, mẫu mã... Trong đó, các sản phẩm điện máy, như: Tivi, loa kéo, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh và mặt hàng điện gia dụng, như: Bếp gas, bếp từ, nồi cơm điện, nồi chiên không dầu… là những sản phẩm đang có sức mua tăng mạnh và được áp dụng chương trình mua hàng trả góp 0%, miễn phí lắp đặt, tặng kèm quà tặng, bán phụ kiện đồng giá... Nhìn chung, từ các sản phẩm ở phân khúc tầm trung đến hàng nhập khẩu cao cấp đều tham gia vào cuộc đua giảm giá, kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm.

Nhóm hàng thời trang thường thu hút nhiều khách hàng, nhất là trẻ em, thanh niên và phụ nữ. Thời điểm này, sức mua bắt đầu tăng mạnh. Nhiều cửa hàng có các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu mua sắm và chuẩn bị nhập hàng mới. Chị Trần Thị Ngọc Hân đang mua sắm quần áo mới cho 2 con đón Tết tại cửa hàng thời trang ở TP. Long Xuyên, cho biết: “Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, tôi dẫn con đi mua sắm, bởi thời điểm này, các cửa hàng mới nhập quần áo về nên rất đa dạng, dễ chọn lựa”.

Song song đó, xu hướng rõ nét trong mùa Tết năm nay là sự chuyển dịch mạnh mẽ từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. Hoạt động chợ online trên các nền tảng số từ TikTok, Facebook, Zalo luôn rộn ràng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cuối năm, phong phú về chủng loại hàng hóa, giá cả như giá giảm “sập sàn” trong các khung giờ “săn sale online”, ngày siêu giảm giá, ưu đãi...

Cuối năm là thời điểm nhu cầu dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết của người dân tăng cao. Do đó, nhiều cửa hàng bày bán các mặt hàng trang trí Tết cũng bắt đầu sôi động với mẫu mã đa dạng, như: Câu đối đỏ, dây pháo, đèn lồng, tranh treo tường, dây đèn trang trí... Chị Lê Thị Cẩm Thu, chủ cửa hàng phụ kiện trang trí Tết (TP. Châu Đốc) cũng tranh thủ nhập nhiều mặt hàng về bán. “Năm nay, cửa hàng chủ yếu nhập các sản phẩm: Lồng đèn, câu đối, dây trang trí, dây pháo... bởi đây là các mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, năm nay, có một số mẫu mới như vòng trang trí treo tường có in hình con rắn, đèn lồng có nhiều mẫu mã hơn. Tùy vào kiểu dáng, kích cỡ, độ cầu kỳ của từng loại mà giá bán từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. Có nhiều khách hàng mua giấy màu đỏ để xếp hình quạt dán tường hay làm các đồ trang trí thủ công độc đáo, đẹp mắt” - chị Thu chia sẻ.

Tết Nguyên đán 2025 đang đến rất gần, thị trường Tết khá phong phú, đa dạng về số lượng, mẫu mã đẹp, giá cả ổn định, hy vọng sẽ phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết đến, Xuân về.

TRỌNG TÍN