Sôi động thị tường mùa nắng nóng

02/04/2024 - 08:19

 - Những ngày gần đây, thời tiết đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, nhiệt độ ở nhiều địa phương trong tỉnh tăng cao. Điều này kéo theo nhu cầu mua sắm các sản phẩm giải nhiệt và thực phẩm giải nhiệt cũng “nóng” lên từng ngày.

Thực phẩm giải nhiệt hút hàng

Thời tiết nắng nóng thời gian qua kéo theo thị trường các mặt hàng giải nhiệt, như: Các loại trái cây, thức uống giải khát... trở nên sôi động, thu hút nhiều khách hàng quan tâm mua sắm. Dạo quanh một vòng các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh dễ dàng nhận thấy các sạp bày bán rất đa dạng các loại trái cây cả về chủng loại và số lượng.

Chị Lê Thu Hiền (tiểu thương bán trái cây xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho biết, vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ các loại trái cây tăng, sức mua tăng từ 5 - 10%. “Từ nay đến khoảng tháng 4 và 5 là cao điểm mùa nắng nóng nên các loại trái cây giải nhiệt tiếp tục được tiêu thụ mạnh, dự báo giá các mặt hàng này sẽ duy trì ở mức cao” - chị Hiền chia sẻ.

Các loại trái cây giải nhiệt được nhiều người dân lựa chọn

Theo đó, các loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất vào thời điểm này chủ yếu, gồm: Cam, dưa lê, dưa hấu, dưa lưới, mận… những loại trái cây mọng nước, giúp giải nhiệt. Đang lựa mua trái cây tại chợ Cái Tàu Thượng (thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới), chị Trần Ngọc Dung cho biết: “thời tiết nắng nóng nên tôi thường chọn mua những trái cây thanh nhiệt, giải khát để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”.

Một loại trái cây được nhiều người tìm mua để giải khát là dừa tươi. Dạo quanh các điểm bán dừa tươi trên địa bàn TP. Long Xuyên dễ dàng nhận thấy không khí tấp nập của người mua. Đang chặt dừa cho khách mang đi, anh Thành (thương lái bán dừa phường Mỹ Bình) cho biết, khoảng 2 tháng nay, sức mua dừa tươi tăng mạnh, dừa lấy về bao nhiêu bán cũng hết.

“Trung bình mỗi ngày, tôi bán khoảng 100 trái dừa. Bên cạnh các khách hàng chọn mua trái lẻ từ 8.000 - 12.000 đồng/trái tùy lớn nhỏ, tôi cũng chặt dừa sẵn, vô bịch để khách tiện đem về nhà với giá 10.000 - 15.000 đồng/bịch. Năm nay, nắng nóng sớm và kéo dài nên sức mua có tăng hơn năm trước. Từ khi bắt đầu đợt nắng nóng, công việc tuy vất vả hơn nhưng tính ra thu nhập gấp đôi so ngày thường” - anh Thành chia sẻ thêm.

Bên cạnh các chợ truyền thống, tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, ở khu vực kinh doanh trái cây luôn tấp nập người mua. Nhất là các sản phẩm giải nhiệt, như: Cam, táo, lê, nho… Đang mua trái cây tại siêu thị Mega Market, chị Lê Thị Yến Vy chia sẻ: “Thời tiết oi bức nên tôi thường mua trái cây về để ướp lạnh cho cả nhà ăn giải nhiệt. Ngoài ra, tôi cũng dùng các loại trái cây táo, dưa lưới, cam để làm nước ép, sinh tố cho gia đình”.

Sức hút từ sản phẩm điện gia dụng

Cùng với các loại trái cây giải nhiệt, thị trường các sản phẩm điện lạnh thời điểm này cũng trở nên sôi động. Khảo sát tại các cửa cửa hàng điện máy, trung tâm mua sắm, các sản phẩm giải nhiệt, như: tủ lạnh, máy lạnh, quạt máy, quạt hơi nước được nhập về với số lượng lớn với nhiều mẫu mã đa dạng, được trưng bày tại khu vực trung tâm để dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Anh Trần Văn Thoại (ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, trong tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, gia đình anh Thoại dự định mua máy lạnh với công suất từ 1 - 1,5HP trong tầm giá từ 10 - 12 triệu đồng. Ưu tiên của gia đình anh Thoại là các dòng tiết kiệm điện, nhiều ưu đãi về giá, cũng như tích hợp tính năng điều khiển bằng điện thoại thông minh, đời máy cao…

Cùng với máy lạnh, các dòng quạt điều hòa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Các sản phẩm này có nhiều ưu điểm, như: Chi phí rẻ hơn so điều hòa, dễ dàng di chuyển trong nhà, khả năng làm mát cũng được nâng cấp vượt trội hơn. Bên cạnh đó, một số loại quạt điều hòa có thêm chức năng lọc không khí đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng…

Phần lớn khách hàng hiện nay chọn mua các dòng máy lạnh, tủ lạnh tiết kiệm điện, có nhãn Inverter bởi dòng sản phẩm này tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, trong khi giá bán cao hơn dòng thường không nhiều lại còn có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại kèm theo.

Để kích cầu tiêu dùng trong mùa nắng nóng, các siêu thị, cửa hàng điện máy hiện đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, như: giảm giá thành sản phẩm, miễn phí vận chuyển, lắp đặt tại nhà, mua hàng được tặng thêm các phần quà có giá trị cũng như tăng thêm thời gian bảo hành. Đặc biệt, đối với khách hàng chưa đủ tài chính thì cửa hàng sẵn sàng hỗ trợ trả góp với lãi suất 0%...

Trước thị trường điện máy, điện lạnh phong phú, đa dạng, không ít các loại sản phẩm kém chất lượng, hàng trôi nổi được làm nhái giống hệt mẫu mã, kiểu dáng. Do đó, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Tuy có thể giá cao hơn nhưng sản phẩm được đảm bảo về xuất xứ và chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn, đồng thời được tư vấn, lắp đặt, bảo hành và sử dụng dịch vụ chính hãng…

MINH ĐỨC