Sôi nổi phong trào “bóng đá phủi”

26/09/2023 - 06:59

 - Bóng đá phong trào hay còn gọi là “bóng đá phủi” đang phát triển mạnh mẽ, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều câu lạc bộ (CLB) được thành lập, sân bóng đá được đầu tư xây dựng khắp nơi, các giải đấu được tổ chức thường xuyên… góp phần phát triển phong trào luyện tập thể dục - thể thao (TDTT) ở các địa phương.

Khoảng 10 năm trước, cụm từ “bóng đá phủi” vẫn còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, phong trào thể thao này phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo những người đam mê trái bóng tròn tham gia. Nhiều CLB bóng đá được thành lập với cơ cấu chuyên nghiệp từ cầu thủ, huấn luyện viên cho đến “ông bầu” bảo trợ.

Đi vào hoạt động từ năm 2015, CLB Liên quân Lực Điêu Hồng do anh Nguyễn Thanh Phương (xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới) đứng ra thành lập ngày càng phát triển. Đây là đội bóng phong trào, hoạt động trên tinh thần “vui là chính” của các thành viên. Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên vẫn duy trì luyện tập, thi đấu đều đặn; phát triển mạnh mẽ về chiến thuật, lối chơi.

Anh Phương cho biết, đội bóng hiện có khoảng 19 thành viên, gồm những người yêu thích bóng đá, sinh sống ở khắp nơi trên địa bàn. Mỗi thành viên đều có công việc khác nhau, từ buôn bán, kinh doanh, làm tự do... nhưng có chung tình yêu bóng đá. Anh Nguyễn Trường Vũ (chủ cửa hàng Trường Vũ Sport, kinh doanh sản phẩm TDTT ở thị trấn Mỹ Luông) cũng là người gắn bó với đội bóng từ lúc thành lập. Anh cho biết, thời gian rảnh rỗi đều tham gia luyện tập, thi đấu cùng đội bóng, giúp tinh thần thoải mái hơn. Thông qua các buổi thi đấu, anh còn có cơ hội được giao lưu, làm quen với những người có chung niềm đam mê.

Mỗi tuần, CLB Liên quân Lực Điêu Hồng tổ chức giao lưu, thi đấu 2 - 3 trận. Không chỉ thi đấu với các đội bóng trong địa bàn, CLB còn tổ chức các chuyến giao lưu, thi đấu tại các tỉnh lân cận. Tất cả đều cố gắng hết sức, không phải để chiến thắng mà vì muốn có thêm cơ hội thi đấu giao lưu, thỏa mãn niềm đam mê bóng đá.

Không riêng Chợ Mới, phong trào “bóng đá phủi” đang phát triển mạnh ở nhiều địa phương. Tham gia luyện tập tại 1 CLB bóng đá phong trào của TX. Tân Châu, anh Lê Thanh Hồng cho biết, từ nhỏ đã có niềm đam mê với trái bóng tròn. Lớn lên, Hồng thường tham gia chơi bóng đá cùng các bạn, anh em ở địa phương. “Sau thời gian làm việc, vào những buổi chiều tối, tôi thường đến các sân bóng đá để thi đấu cùng các thành viên trong đội. Dù chỉ là đá bóng phong trào nhưng mình cảm thấy rất vui. Thỉnh thoảng, đội cũng đi giao lưu, thi đấu nên tôi được học hỏi kinh nghiệm từ những vận động viên khác, có thêm những người bạn mới” - anh Hồng chia sẻ.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của “bóng đá phủi”, sân bóng đá cỏ nhân tạo cũng được nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng. Hầu hết các sân bóng có chất lượng, đảm bảo mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới bao, hệ thống thoát nước và hệ thống đèn cao áp chiếu sáng để đá bóng buổi tối. Ngoài hệ thống sân bãi, các giải đấu “phủi” cũng có những bước tiến vượt bậc để bắt kịp xu hướng. Giải đấu được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, quy mô, thu hút những nhãn hàng, công ty lớn tham gia tài trợ...

Có thể thấy, bóng đá phong trào thời gian qua có những bước phát triển vượt bậc. Đây là sân chơi thể thao bổ ích, lành mạnh, không chỉ giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe, thể chất, nuôi dưỡng niềm đam mê môn thể thao vua, mà còn góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT nói chung, bóng đá nói riêng phát triển rộng khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Tuy nhiên, “bóng đá phủi” hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, như: Chưa có chế tài quản lý và giám sát hoạt động; tình trạng bạo lực trong và ngoài sân cỏ trong các trận đấu giao hữu, tại các giải bóng đá vẫn còn diễn ra. Bên cạnh đó, chưa có sự ràng buộc, quản lý cầu thủ nên xảy ra tình trạng thiếu nhận thức về nét đẹp văn hóa thể thao, thiếu ý thức xây dựng phong trào và có những phát ngôn không chuẩn mực trên các trang mạng xã hội… Vì vậy, rất cần sự chung tay của các cầu thủ, “ông bầu”, nhà tổ chức giải trong việc nâng cao nhận thức của cầu thủ, để sân chơi này trở về đúng với bản chất, thay vì “máu lửa” quá mức cần thiết như đã diễn ra.

MINH ĐỨC