Sớm công bố nội dung chỉnh sửa sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

07/12/2020 - 19:07

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD) đang xin ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Hội đồng thẩm định quốc gia cho phép chỉnh sửa sách giáo khoa (SGK) trong lần tái bản tiếp theo.

Trước dư luận xã hội phản ánh về những “hạt sạn” trong một số bộ SGK của NXBGD, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXBGD cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo toàn bộ biên tập viên và họa sĩ phối hợp cùng với các tác giả để tổ chức tự rà soát, lắng nghe và tiếp thu góp ý của giáo viên, phụ huynh để xem xét chỉnh sửa, hoàn thiện bản thảo khi tái bản, bảo đảm SGK của NXBGD đáp ứng tốt nhất nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Sau một thời gian rà soát, NXBGD đã tổng hợp và báo cáo Bộ GD-ĐT để xin ý kiến của Bộ và Hội đồng thẩm định quốc gia cho phép chỉnh sửa trong lần tái bản tiếp theo.

Theo TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, trong quá trình triển khai chương trình, biên soạn SGK, việc các tác giả và nhà xuất bản lắng nghe, tiếp thu các ý kiến là bình thường. Do SGK là đối tượng đặc biệt trong xuất bản cho nên cần được quan tâm hơn, phải khảo sát rộng hơn, sát hơn. NXBGD đã chủ động lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản biện của xã hội và nhân dân.

Cũng theo TS Thái Văn Tài, đến nay, NXBGD đã có những báo cáo rà soát theo yêu cầu, gửi Bộ GD-ĐT. Khi nhận được báo cáo, Bộ GD-ĐT đã triển khai các bước tiếp theo, rà soát và gửi hội đồng thẩm định. Hiện nay, Hội đồng thẩm định đang thảo luận, xem xét trên nhiều yếu tố; thậm chí có cả những đối thoại với tác giả về các nội dung liên quan để thống nhất công bố những vấn đề cần điều chỉnh trong SGK của NXBGD. Tuy nhiên, do NXBGD mới gửi báo cáo cho nên chưa thực hiện rà soát xong các nội dung cần điều chỉnh.

Trước đó, một số chuyên gia đã chỉ ra “sạn” ở một số cuốn SGK trong các bộ SGK của NXBGD về: Ngữ liệu; phương pháp; câu hỏi trong bài học còn mơ hồ; nội dung một đằng, minh họa một nẻo… gây khó khăn cho quá trình dạy và học. Mặt khác, hiện nay có 5 bộ SGK lớp 1 thì Bộ GD-ĐT cũng như Hội đồng thẩm định mới tổ chức rà soát, làm việc với tác giả, thống nhất tiếp thu, điều chỉnh nội dung chưa phù hợp của bộ sách Cánh Diều (từ ngày 15-10) còn lại 4 bộ chưa xong. Vì vậy, Hội đồng thẩm định cần sớm công bố những nội dung chỉnh sửa SGK lớp 1 của 4 bộ sách còn lại, tránh ảnh hưởng đến việc dạy và học, gây lo lắng trong giáo viên, phụ huynh, học sinh…

Theo GIANG SƠN (Báo Nhân Dân)