Sống đẹp trong màu áo Đoàn

15/03/2023 - 09:05

 - Nhiệt huyết, tận tâm, sáng tạo... là những nhận định về anh Tôn Long Vịnh, Bí thư Xã đoàn Lương Phi (huyện Tri Tôn). Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh Vịnh đã triển khai nhiều công trình, hoạt động thanh niên, gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, được chính quyền và người dân ghi nhận.

Yêu “màu áo xanh”

Có dịp về thăm Trường Tiểu học “A” và Mẫu giáo Lương Phi (Điểm phụ ấp Sà Lôn) trong những ngày đầu tháng 3/2023, chúng tôi bất ngờ và xúc động trước hình ảnh các bạn trẻ trong màu áo xanh đang hoàn thành sân chơi cho các em thiếu nhi. Giữa cái nắng của vùng núi, các bạn trẻ dù mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt lại hiện lên niềm vui. Đây là công trình vô cùng ý nghĩa đối với địa phương còn nhiều khó khăn như xã Lương Phi, giúp các em học sinh có được sân chơi sau những giờ học tập căng thẳng.

Yêu màu áo xanh thanh niên, Vịnh quyết tâm tham gia công tác Đoàn để cống hiến cho quê hương.

Sân chơi thiếu nhi là một trong nhiều công trình trong Tháng thanh niên, kinh phí xây dựng 30 triệu đồng. Ngoài công trình trên, Xã đoàn Lương Phi còn trao 150 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng bộ trống Đội cho Trường Tiểu học “B” Lương Phi; tặng 200 suất ăn Nhân ái; trao 200 phần thuốc gia đình. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động trong Tháng thanh niên gần 85 triệu đồng.

Đây là là nguồn kinh phí do anh Tôn Long Vịnh, Bí thư Xã đoàn Lương Phi vận động, phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường 15, quận 10 (TP. Hồ Chí Minh), nhóm You and me; Câu lạc bộ Bếp trẻ; nhóm thiện nguyện Từ Tâm; nhóm anh em Sài Gòn và Bếp Bánh thực hiện. Ngoài ra, trong tháng 3/2023, Xã đoàn Lương Phi còn thực hiện các hoạt động ý nghĩa như: Đổ đường giao thông nông thôn; mở lớp phổ dạy bơi; tổ chức lớp cảm tình Đoàn và kết nạp đoàn viên...

Tiếp xúc với anh Tôn Long Vịnh, chúng tôi ấn tượng bởi anh là một thủ lĩnh thanh niên gương mẫu, năng động, sáng tạo, tận tâm với công việc và luôn tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động Đoàn của địa phương và cấp trên...

Anh Vịnh cho biết, đã tham gia công tác Đoàn từ cách đây khoảng 10 năm. Trước khi giữ vai trò Bí thư Xã đoàn như hiện nay, anh Vịnh từng là Bí thư Chi đoàn Công an xã Lương Phi, Ủy viên Chi đoàn Liên cơ xã Lương Phi, Phó Bí thư Xã đoàn Lương Phi. Dù ở vị trí nào, anh Vịnh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khi được hỏi về cơ duyên gắn bó với công tác Đoàn, anh Vịnh chia sẻ: “Gia đình mình trước đây canh tác lúa. Khi lũ lên, lúa thu hoạch không kịp, bị ngập hết. May mắn lúc đó có mấy anh chị đoàn viên hỗ trợ thu hoạch nên thiệt hại không đáng kể. Cũng từ đây, mình bắt đầu yêu màu áo xanh thanh niên và quyết tâm tham gia công tác Đoàn để cống hiến cho quê hương”.

Phát huy vai trò tiên phong tuổi trẻ

Những ký ức đẹp về màu áo thanh niên đã thôi thúc anh Tôn Long Vịnh tham gia công tác đoàn của địa phương. Cũng từ đây, anh được tiếp cận với những tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên”, anh Vịnh luôn thể hiện sự tận tâm, năng động, sáng tạo trong công việc. Đồng thời, triển khai hiệu quả các công trình thanh niên, gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, được các cấp bộ Đoàn đánh giá cao, dư luận xã hội khen ngợi.

Vịnh luôn có tình cảm đặc biệt đối với các em khó khăn miền núi.

Ở xã Lương Phi, anh Tôn Long Vịnh được biết đến là người nặng lòng với công tác giáo dục, đời sống của các em học sinh. Vào những dịp đầu năm học mới hay ngày lễ, anh Vịnh vận động nhà hảo tâm để hỗ trợ những phần quà cho các em học sinh; xây dựng hồ bơi nguồn quỹ để trao quà cho các em. Ngoài ra, từ các mối quan hệ, anh Vịnh đã vận động xây dựng hồ bơi, đồng thời phổ cập kỹ năng bơi lội cho các em.

Bên cạnh đó, anh Vịnh cùng Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Điển hình như các hoạt động: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày môi trường thế giới”, "Đường hoa vào phum sóc”, " Hòm thư tố giác tội phạm”...

Ngoài ra, anh Vịnh còn vận động các nhà hảo tâm, thực hiện các công trình, phần việc như: Cất nhà Nhân ái, nhà Tình thương; đổ bê tông đường nông thôn; xây dựng hồ bơi thiếu nhi; tặng quà cho gia đình khó khăn..., với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng (giai đoạn 2017-2021).

Đi đầu trong công tác phòng chống dịch

Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, anh Vịnh là một trong những thanh niên đi đầu trong công tác phòng, chống dịch. Những năm 2020-2021, anh Tôn Long Vịnh (khi đó là Phó Bí thư Xã đoàn Lương Phi) đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch bệnh. Anh Vịnh chia địa phương thành nhiều khu vực nhỏ, vận động đoàn viên, thanh niên bám sát từng khu vực. Từ đó, hướng dẫn người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, cài đặt ứng dụng Bluezone, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch...

Anh Vịnh cùng Xã đoàn Lương Phi thành lập đội test cộng đồng và hỗ trợ tiêm vaccine. Mặt khác, anh Vịnh tham gia đội tình nguyện đón người lao động về quê; tổ chức vận động hàng trăm phần quà cho các hộ gia đình khó khăn... Đồng thời, phối hợp cùng các đoàn thể làm kính bảo hộ, may khẩu trang tặng cho người dân; vận động nhà hảo tâm hỗ nước rửa tay khô, khẩu trang sát khuẩn; tặng quà cho các chốt phòng dịch... với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Vinh đề ra nhiều giải pháp hay trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, nông sản của người dân không thể tiêu thụ, thu nhập từ đó bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, anh Vịnh đã hỗ trợ tìm đầu ra cho nông dân bằng cách vận động nhà hảo tâm thu mua, sau đó hỗ trợ lại các điểm nấu ăn từ thiện, điểm cách ly tập trung; hỗ trợ người nghèo, bà con khó khăn… Ước tính có hơn 256 tấn nông sản các loại được tiêu thụ. Tuy giá không cao, nhưng phần nào giúp bà con nông dân thu hồi được vốn, tiếp tục sản xuất.

Học tập theo Bác: “Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên”, thời gian tới, anh Vịnh cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa, không ngừng học hỏi và phát huy khả năng, góp phần vào xây dựng phong trào đoàn cũng như đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. “Lương Phi là mảnh đất giàu truyền thống, nặng nghĩa tình, năng động, phát triển. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để được gắn bó, được học tập, được lao động và phục vụ trên vùng đất này”- anh Vịnh tâm sự.

Với những đóng góp của mình, anh Vịnh dự được các cấp lãnh đạo biểu dương, khen thưởng. Điển hình như Bằng khen của Trung ương Đoàn về đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên năm 2016 – 2020; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang “Đã có thành tích trong Chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2021”.

ĐỨC TOÀN