Sống gần không gian xanh giúp con người trẻ ra 2,5 tuổi

29/06/2023 - 14:31

Các không gian xanh và công viên trong thành phố giúp giảm bớt cái nóng, tăng cường đa dạng sinh học và tạo cảm giác yên bình.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Không chỉ có vậy, theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances hôm 28/6, không gian xanh với nhiều cây cối cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa sinh học ở con người. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tiếp cận gần gũi với không gian xanh trung bình trẻ hơn 2,5 tuổi so với những người khác.  

Bà Kyeezu Kim, tác giả chính của nghiên cứu và là học giả tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ), nhấn mạnh sống gần nhiều cây xanh hơn có thể giúp bạn trẻ hơn so với tuổi thực của mình. 

"Chúng tôi tin rằng phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với quy hoạch đô thị về việc mở rộng cơ sở hạ tầng xanh để tăng cường sức khỏe cộng đồng và giảm sự chênh lệch về sức khỏe”, bà Kim kết luận.

Trước đây, việc thường xuyên tiếp xúc với không gian xanh được cho là giúp sức khỏe tim mạch tốt hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Người ta cho rằng sống gần các công viên sẽ tạo ra nhiều hoạt động thể chất và tương tác xã hội hơn, nhưng liệu chúng có thực sự làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào hay không thì vẫn chưa rõ ràng.

Để làm rõ vấn đề, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các biến đổi hóa học DNA được gọi là "sự methyl hóa".

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng "đồng hồ biểu sinh" dựa trên quá trình methyl hóa DNA có thể là một yếu tố dự đoán tốt về tình trạng sức khỏe như bệnh tim mạch, ung thư, chức năng nhận thức và cách đo tuổi chính xác hơn so với niên lịch.

Tác giả Kim và các đồng nghiệp đã kiểm tra chỉ số của trên 900 người tại bốn thành phố của Mỹ - Birmingham, Chicago, Minneapolis và Oakland - trong khoảng thời gian 20 năm, từ 1986 - 2006.

Bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh, nhóm chuyên gia đã đánh giá mức độ gần gũi giữa địa chỉ cư trú của những người tham gia với thảm thực vật và công viên xung quanh, đồng thời ghép nối dữ liệu này với các mẫu máu được lấy trong những năm thứ 15 và thứ 20 của nghiên cứu để xác định tuổi sinh học của họ.

Nhóm này đã xây dựng các mô hình thống kê để đánh giá kết quả và kiểm soát các biến số khác, chẳng hạn như giáo dục, thu nhập và các yếu tố hành vi có thể ảnh hưởng đến kết quả như thói quen hút thuốc.

Họ phát hiện rằng những người có nhà ở được bao quanh bởi 30% cây xanh trong bán kính 5km trung bình trẻ hơn 2,5 tuổi về mặt sinh học so với những người có nhà ở được bao quanh bởi 20% cây xanh.

Lợi ích mà không gian xanh mang lại khác biệt giữa những nhóm người có màu da khác nhau. Người da đen tiếp cận nhiều với không gian xanh chỉ trẻ hơn một tuổi về mặt sinh học, trong khi người da trắng lại trẻ hơn ba tuổi.

Tác giả Kyeezu Kim cho biết: “Các yếu tố khác, chẳng hạn như căng thẳng, chất lượng của không gian xanh xung quanh và các hỗ trợ xã hội khác, có thể ảnh hưởng đến mức độ lợi ích của không gian xanh đối với quá trình lão hóa sinh học”.

Ví dụ, các công viên ở các khu dân cư nghèo thường bị sử dụng cho các hành vi bất hợp pháp có thể ít người lui tới hơn và điều này phủ nhận các lợi ích mà nó có thể đem lại. 

Nữ chuyên gia nói thêm rằng hiện chưa rõ chính xác cách thức cây xanh làm giảm lão hóa như thế nào, chỉ biết là chúng có thể làm như vậy. 

Nhà dịch tễ học Manuel Franco, thuộc Đại học Alcala và Johns Hopkins, đã khen ngợi nghiên cứu này là một "nghiên cứu được thiết kế tốt".

“Chúng ta ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học tốt hơn để tăng cường và thúc đẩy việc sử dụng không gian xanh đô thị”, ông nhấn mạnh. 

Theo Báo Tin Tức