Sử dụng ma túy chỉ để “vui chơi”

27/06/2023 - 06:48

 - Dù bản thân mang nhiều tiền án nhưng Lê Hoàng Khang (sinh năm 1984, ngụ khóm Vĩnh Phước, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) vẫn không biết hối lỗi, sống đàng hoàng. Ngược lại, Khang bất chấp pháp luật để phạm tội. Thậm chí, Khang còn cho rằng sử dụng ma túy nhằm mục đích “vui chơi”.

Bị cáo Khang tại phiên tòa lưu động

Xuất thân từ gia đình lao động nhưng với trình độ học vấn cuối cấp 2 cũng đủ cho Khang tìm công việc và có cuộc sống ổn định. Lẽ ra phải biết cố gắng lao động để làm 1 công dân có ích cho gia đình và xã hội, thì ngược lại, Khang thích sống hưởng thụ, lười lao động để đưa cuộc đời mình trở thành kẻ vi phạm pháp luật. Đáng nói hơn, lần đầu vi phạm, chấp hành xong, Khang lại tiếp tục tái phạm.

 Khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 1/2, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại đường tránh tuyến Quốc lộ 91 có 1 thanh niên mặc áo thun tay dài màu trắng, quần thun thể thao điều khiển xe môtô, biển số 67E1-211.54 hướng từ núi Sam ra Châu Đốc có biểu hiện nghi vấn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Châu Đốc đến địa điểm trên để kiểm tra. Qua đó, phát hiện Khang đang dừng xe tại quán cà-phê thuộc khu vực tổ 2, khóm Hòa Bình (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc), nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra nhanh trên người của Khang, lực lượng công an phát hiện trong túi quần có 1 bao thuốc lá hiệu Hero, bên trong có 1 bọc ny-lon trong suốt, hàn kín, chứa tinh thể màu trắng. Khang thừa nhận là ma túy nên lực lượng dẫn giải về trụ sở Công an phường Vĩnh Mỹ làm việc và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật để làm rõ.

Quá trình điều tra, Khang khai nhận: “Trước đó, khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 30/1, Khang đi qua thị trấn Long Bình (huyện An Phú) để chơi đá gà, thì gặp người bạn tên Thắng (người Việt Nam, nhưng sinh sống tại Phom Penh, Vương quốc Campuchia). Sau khi trò chuyện, Thắng cho Khang 1 bọc ma túy và nói với Khang, nếu cần ma túy thì gặp để mua.

Sau khi chơi đá gà xong, Khang mang ma túy về nhà ở khóm Vĩnh Phước (phường Núi Sam), lấy ra một ít sử dụng, số ma túy còn lại Khang cất giấu trên người. Đến khoảng 13 giờ, ngày 1/2, Khang đang ở nhà thì có người bạn điện thoại rủ uống nước tại quán cà-phê trên tuyến đường tránh Quốc lộ 91, khi điều khiển xe môtô đi đến trước quán cà-phê thì bị lực lượng công an đến kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật. Còn xe môtô biển số 67E1-211.54 là của cha ruột tên Lê Văn Ron đứng tên chủ sở hữu để Khang đi lại hàng ngày trong gia đình. Việc Khang sử dụng xe môtô trên có mang theo ma túy trong người thì cha của Khang hoàn toàn không biết”.

Căn cứ kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tinh thể màu trắng chứa trong bọc ny-lon trong suốt, hàn kín, thu giữ của Khang gửi đến giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 10,0395gr. Ngày 7/2, Khang bị khởi tố điều tra.

Để giáo dục, răn đe phòng ngừa chung loại tội phạm có liên quan đến ma túy, kết thúc giai đoạn điều tra, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc quyết định đưa vụ án, bị cáo ra xét xử lưu động. Quá trình thẩm vấn công khai, cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo Khang thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, người làm chứng và nội dung cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo lại cho rằng việc cất giữ ma túy là để sử dụng nhằm “vui chơi” giải trí, chứ không có mục đích gì khác…

Để giáo dục bị cáo hiểu rõ hơn các quy định pháp luật liên quan đến ma túy, Hội đồng xét xử phân tích: “Việc sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, không phải để vui chơi. Bị cáo đã từng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng vẫn bất chấp cho rằng sử dụng ma túy là để vui chơi. Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe của con người khi tiếp xúc với chúng mà còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Do đó, cần phải xem xét mức hình phạt sao cho tương xứng với việc làm của bị cáo để bị cáo có nhận thức tốt hơn”.

Với nhân thân khá xấu khi Khang học đến lớp 9 thì nghỉ, ở nhà phụ giúp gia đình. Ngày 2/8/2001, bị UBND tỉnh quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, thời hạn 24 tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 26/9/2005, Tòa án nhân dân thị xã (nay là TP. Châu Đốc), kết án 7 năm tù, về tội “Cướp tài sản”. Ngày 28/11/2013, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc, kết án Khang 3 năm tù, về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 28/11/2018, Tòa án nhân dân TX. Bến Cát (tỉnh Bình Dương), quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 18 tháng, về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc xử phạt bị cáo Khang 6 năm tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

NGUYỄN HƯNG