Sửng sốt thứ bên trong quan tài đá 90 tấn được người Ai Cập cổ tôn thờ

05/09/2019 - 08:07

Khi cho nổ nắp quan tài đá 90 tấn, các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên với con vật lộ diện bên trong, được người Ai Cập cổ đại thờ như một vị pharaoh.

Tờ Daily Star hôm 31/8 đưa tin, chiếc quan tài đá khổng lồ được tìm thấy trong lăng mộ thuộc khu chôn cất cổ xưa Saqqara, Ai Cập. Trong phần mới nhất của loạt chương trình "Những kho báu lớn nhất của Ai Cập", nhà sử học Anh Bettany Hughes đã hé lộ chi tiết về thứ bên trong quan tài 90 tấn.
Năm 1850, nhà khảo cổ học Auguste Mariette phát hiện chiếc đầu nhân sư nhô ra khỏi cồn cát sa mạc. Sau khi dọn cát và đi theo con đường lớn, Mariette phát hiện ra khu chôn cất. Sau khi vượt qua hàng loạt đường hầm, Mariette tìm thấy một lăng mộ chưa từng bị xáo trộn năm 1851.

"Có hàng trăm mét đường hầm được xây dựng để tạo ra thứ gì đó khác thường. Đây là một cung điện dưới lòng đất và nó không phải một cung điện bình thường. Nó là cung điện dành cho thứ gì đó đã chết. Những gì bạn thấy ở đây là một cỗ quan tài khổng lồ. Nó được làm hoàn toàn từ đá granit và nặng khoảng 90 tấn. Chắc hẳn các bạn sẽ tự hỏi: Sinh vật nào sẽ được chôn trong này?", nhà sử học Hughes nói trong chương trình.

Quan tài đá khổng lồ trong lăng mộ ở Ai Cập. 

Bà Hughes còn lý giải cách các nhà nghiên cứu phát hiện ra thứ kỳ quái trong lăng mộ.
"Các nhà khảo cổ chưa từng thấy chiếc quan tài đá nào lớn như vậy và nóng lòng muốn tìm hiểu thứ giấu bên trong. Những quan tài khác trong lăng mộ đều bị cướp sạch nhưng các nhà khảo cổ nhận thấy một chiếc quan tài đá khổng lồ vẫn còn nguyên. Năm 1851, nhóm nghiên cứu của Mariette sử dụng thuốc nổ để mở nắp quan tài và phát hiện xác ướp con bò đực khổng lồ bên trong.

Người Ai Cập cổ đại tôn thờ những con bò đực vì nghĩ rằng chúng là sinh vật siêu nhiên, đầy ma thuật. Khi còn sống, chúng được đối xử như thần thánh. Khi chết, được ướp xác và chôn cất không khác các pharaoh.

Trong lăng mộ có khoảng 24 quan tài đá khổng lồ và hãy thử nghĩ xem phải tốn bao công sức mới đưa được chúng xuống đây. Nhưng đây mới chỉ là một phần nhỏ tại "Thành phố của người chết" Saqqara, vẫn còn nhiều điều chưa được khám phá hết tại đây", nhà sử học Anh cho hay.

Người Ai Cập cổ đại tôn thờ bò đực. 

Mới đây, bà Hughes cũng hé lộ chi tiết sốc dẫn tới cái chết của pharaoh Ramses III sau quá trình chụp cắt lớp xác ướp.

Theo đó, pharaoh thứ hai của triều đại thứ 20 thời kỳ Ai Cập cổ đại, trị vì trong khoảng thời gian từ năm 1186 đến 1155 trước Công nguyên, chết không phải vì nguyên nhân tự nhiên mà là bị ám sát.

Theo Kiến Thức