Tác dụng nấm lim xanh với bệnh gan và ung thư gan từ cách dùng nấm lim xanh

09/05/2024 - 20:10

Nấm lim xanh hỗ trợ điều trị bệnh gan bởi có tác dụng tuyệt vời đối với chức năng gan và chuyển hóa lipid mỡ trong gan...

Nấm lim xanh rừng tác dụng tốt với các bệnh gan

 

Nghiên cứu đã tìm hiểu tác dụng bảo vệ gan của axit ganoderic A, một trong những triterpenoid chính trong nấm lim xanh chống lại tổn thương gan do rượu gây ra và các cơ chế cơ bản về tác dụng bảo vệ gan của nó.

Kết quả cho thấy rằng sử dụng nấm lim xanh đã ức chế đáng kể sự tăng bất thường của chỉ số gan, chất béo trung tính toàn phần trong huyết thanh, cholesterol, cholesterol lipoprotein mật độ thấp và cũng bảo vệ đáng kể gan chống lại sự tích tụ lipid quá mức (gan nhiễm mỡ) và những thay đổi bệnh lý do rượu gây ra.

Ngoài ra, căng thẳng oxy hóa do rượu gây ra ở gan đã được cải thiện đáng kể nhờ sự can thiệp của axit ganoderic A của nấm lim xanh.

Các chất chuyển hóa ở gan đã chứng minh rằng sử dụng nấm lim xanh qua đường uống có tác dụng điều chỉnh đáng kể đối với thành phần của các chất chuyển hóa ở gan tiếp xúc với rượu, đặc biệt là mức độ của các dấu ấn sinh học liên quan đến quá trình trao đổi chất của quá trình chuyển hóa riboflavin, chuyển hóa glycine, serine và threonine, chuyển hóa pyruvate, tạo đường/glucone, sinh tổng hợp các axit béo không bão hòa, tổng hợp và thoái hóa thể ketone, chuyển hóa fructose và mannose.

Việc bổ sung nấm lim xanh trong chế độ ăn uống đã điều chỉnh đáng kể nồng độ mRNA của gan trong chuyển hóa lipid và các gen liên quan đến phản ứng viêm. Những phát hiện này chứng minh rằng nấm lim xanh có tác dụng có lợi trong việc giảm nhẹ tổn thương gan do rượu gây ra và được kỳ vọng được chế biến sâu để trở thành chế phẩm y tế ngăn ngừa tổn thương gan do rượu.

Xem thêm: https://www.namlimxanh.com/tac-dung-cua-nam-lim-xanh.html 

Cách chế biến nấm lim xanh theo kỹ thuật cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh phối hợp nấm lim xanh rừng với các dược liệu  quý hiếm để chế biến theo luật âm dương ngũ hành. Trải qua quá trình nấm lim phơi - ngâm - ủ - xông - sấy, nấm lim xanh Thanh Thiết Bảo Sinh cổ truyền nổi tiếng có hương sắc độc đáo đặc trưng, uy tín về hiệu quả tác dụng nổi tiếng trên thị trường.

Cần biết rằng men gan là chất xúc tác quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất của cơ thể. Khi vượt ngưỡng bình thường, hàm lượng men gan cao thể hiện tế bào gan đã bị tổn thương và giải phóng men gan vào cơ thể. Men gan cao là chỉ dấu rõ ràng về những bệnh lý nguy hiểm, như: Viêm gan cấp, viêm gan mạn tính, xơ gan, tắc mật hay ung thư gan... Chỉ số men gan vượt các ngưỡng dưới đây được xem là men gan cao:

  • ALT (hay GPT) dưới hoặc 35 UI/l (nam giới) và nhỏ hơn hoặc bằng 25 UI/l (nữ giới)

  • AST (hay GOT) dưới hoặc 35 UI/l (nam giới) và nhỏ hơn hoặc bằng 25 UI/l (nữ giới)

  • GGT từ 5-60 UI/l

  • ALP từ 35-115 UI/l

Những triệu chứng bệnh men gan cao mà cơ thể cảm nhận được biểu hiện ra bên ngoài:

  • Người mệt mỏi, có cảm giác sốt nhẹ. 

  • Rối loạn tiêu hóa, chán ăn đi kèm buồn nôn hoặc nôn.

  • Vàng mắt, vàng da khi tình trạng men gan cao trở nên nặng hơn.

  • Nước tiểu ít, vàng sẫm, phân có màu nhạt.

  • Ngứa ngoài da, khi độc tố tích tụ ngoài da gây dị ứng, ngứa.

  • Nóng trong người, có cảm giác khó ngủ hoặc mất ngủ.

  • Tình trạng lơ mơ ý thức tập trung giảm trong trường hợp nặng.

Mặt khác, chính tình trạng men gan cao kéo dài lại dẫn đến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể làm tình trạng viêm gan, xơ gan, ung thư gan trở nên ngày càng trầm trọng hơn và không thể tự hồi phục. Do đó, sử dụng nấm lim xanh giúp giảm men gan cao, hỗ trợ khắc phục rối loạn bệnh lý chuyển hóa là điều nên làm để giúp gan hồi phục sớm.

Bên cạnh công dụng của nấm lim xanh chữa bệnh gan, xơ gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ, suy gan và chống ung thư gan; tác dụng của nấm lim xanh Quảng Nam còn giúp điều hòa huyết áp, giảm mỡ máu, cân bằng đường huyết, hồi phục các di chứng sau tai biến mạch máu não...

Hoạt chất sinh học của nấm lim xanh còn được chứng minh là công dụng hiệu quả ngăn ngừa và điều trị các bệnh gan, gồm: Viêm gan xơ gan và gan nhiễm mỡ, tiểu đường, cao huyết áp, bảo vệ gan, chống béo phì, chống ôxy hóa, chống viêm nhiễm, làm đẹp và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Đội thợ rừng Công ty Nông lâm sản Tiên Phước tìm nấm lim xanh

Nấm lim xanh tự nhiên chỉ tìm thấy mọc trong rừng Trường Sơn, Tây Nguyên và biên giới Nam Lào. Chỉ những người thợ rừng giàu kinh nghiệm mới dám đi tìm nấm lim xanh trong những cánh rừng sâu hoang dã vì công việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi sức khỏe, gan dạ và cả sự liều lĩnh. Đường rừng gian nan với những sườn đá dốc nhiều gai góc rắn rết, vượt qua nhiều suối sâu thác lớn mới đến được vùng có nấm lim Tiên Phước. 

Đội thợ rừng của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước chỉ chọn từ những đàn ông trai tráng dân tộc quen đi rừng giỏi chịu khổ để tìm hái những cây nấm lim xanh Quảng Nam quý giá. Duy nhất cũng chỉ có công ty Nông lâm sản Tiên Phước mới có đội thợ rừng chuyên nghiệp lặn lội vào những vùng rừng sâu hoang vu để hái nấm lim xanh tự nhiên. 

Cách dùng nấm lim xanh khô tác dụng tốt với gan hàng ngày:

Có nhiều cách sử dụng nấm lim xanh, như: Cắt mỏng để hãm trà, nấu nước uống hoặc cũng có thể xay ra thành bột dùng dần. Hướng dẫn những cách dùng nấm lim xanh như sau:

- Cách sơ chế nấm lim xanh: Cắt bỏ phần gỗ lim bám trên nấm, sau đó rửa thật sạch. Tiếp tục ngâm nấm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút, vớt ra để ráo nước trước khi dùng.

- Cách dùng nấm lim xanh khô sắc nước uống: Nấu 10-30g nấm lim xanh khô với 2 lít nước. Đợi nước sôi thì giảm nhiệt chỉnh bếp sôi đều thêm 30 phút cạn dần cho đến khi còn khoảng 1.5 lít. Rót nước nấm lim xanh chia thành nhiều lần uống trong ngày. Uống nấm lim xanh trước hoặc sau khi uống thuốc Tây chừng 30 phút để tránh tương tác thuốc.

Cách dùng nấm lim xanh nấu uống hàng ngày rất tốt

- Cách nấu nấm lim xanh làm cháo, súp, canh để ăn thay cho sắc nấu là lấy 10-30g nấm lim xanh khô hầm cùng xương, thịt hay tốt hơn thì thêm yến sào, nhung hươu. Ăn nấm lim xanh khô hầm xương, thịt có thể thay thế tốt cho việc sắc uống nước nấm lim xanh.

- Cách pha trà nấm lim xanh: Thái nấm khô thành từng lát thật mỏng, càng mỏng càng tốt, bảo quản trong hộp kín. Khi pha trà nấm lim xanh khô, dùng lượng nấm tùy thích hãm với nước sôi. Đợi 5-10 phút rót nước trà nấm lim xanh để uống. Trà nấm lim xanh Quảng Nam phù hợp với người mới khỏi bệnh ngừa tái phát hoặc bồi bổ dưỡng sinh uống hàng ngày.

- Cách làm nấm lim xanh ngâm mật ong: Thái lát nhỏ nấm lim xanh khô, tán thành bột trộn đều với mật ong cho đến khi múc lên không chảy thành giọt, đựng vào lọ kín bảo quản dùng được nhiều năm.

Về tác dụng phụ của nấm lim xanh: Nấm lim rừng có nhiều hoạt chất quý giá, an toàn sau khi chế biến. Nhưng có một vài người nhạy cảm với dược chất của nấm lim xanh khô có thể gặp những biểu hiện khi mới bắt đầu dùng như: đau bụng, ngứa, phát ban, khô cổ họng... Trong trường hợp này nên giảm liều lượng xuống ½ sau đó tăng dần lên. Đây là các biểu hiện thoáng qua và hầu hết đều biến mất sau khi cơ thể người bệnh thích nghi với dược chất quý của nấm lim xanh quảng nam.

Về cách uống nấm lim xanh nên lưu ý thêm một số vấn đề khi uống nấm lim:

  • Nấm lim xanh nên sắc nấm bằng nồi đất hoặc nồi sứ là tốt nhất.

  • Nên uống nhiều vào buổi sáng, giảm dần về chiều, có thể ăn sáng nhẹ rồi mới uống.

  • Kiêng sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng hoặc tanh.

  • Nước nấm lim có vị hơi đắng, có thể cho thêm cam thảo để dễ uống hơn.

Về những người không nên uống nấm lim xanh, bao gồm: Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú; người thận yếu hoặc có bệnh về thận; trẻ em dưới 2 tuổi; người có huyết áp thấp.

Giải đáp một số câu hỏi về nấm lim xanh tốt cho bệnh gan

Nấm lim xanh mọc ở đâu? Trả lời: Nấm lim xanh với tên khoa học là Ganoderma lucidum Karst, Ganoderma orbiforme, Ganoderma Lingzhi là dòng nấm linh chi đặc biệt mọc trên những cây lim xanh đã khô mục trong rừng nguyên sinh ở Trường Sơn, Tây Nguyên và Nam Lào (phân bố trong rừng Việt Nam và Lào).

Uống nấm lim xanh trong thời gian bao lâu? Trả lời: Các chuyên gia y tế và dược sĩ của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước khuyến cáo bệnh nhân nên uống nấm lim xanh trong thời gian 03 tháng cho một liệu trình, sau đó dừng khoảng 1-2 tuần rồi mới tiếp tục tiếp trình mới. Liệu trình uống nấm lim xanh hàng ngày trong 03 tháng sẽ mang đến những thay đổi tích cực và hiệu quả đối với bệnh lý, đây là khoảng thời gian cần thiết để dược tính nấm lim xanh khô phát huy tối đa công dụng.

Công ty nấm lim xanh Tiên Phước ở đâu? Trả lời: Công ty TNHH Nấm lim xanh nông lâm sản Tiên Phước có xí nghiệp tại huyện Tiên Phước Quảng Nam được coi là sự lựa chọn uy tín đối với khách hàng cần mua nấm lim xanh. Đội ngũ cán bộ và dược sĩ của công ty làm việc với những chuyên gia y tế hàng đầu trong quá trình chế biến nấm lim xanh Quảng Nam. Công ty cũng là đơn vị có đội thợ rừng trực tiếp tìm hái nấm lim xanh quảng nam. Sản phẩm của Công ty Nấm lim xanh Tiên Phước này luôn được kiểm định chặt chẽ, đạt mọi tiêu chuẩn y tế cao nhất, đem đến sự yên tâm tuyệt đối với người dùng.

Giá nấm lim xanh khô bao nhiêu tiền 1kg và mua ở đâu?

Giá nấm lim xanh hiện nay là 4.000.000 đồng/1kg (loại Thanh Thiết Bảo Sinh); giá 2.600.000 đồng/1kg (loại nguyên cây đã được sơ chế). Đây là sản phẩm nấm lim xanh tốt nhất của Công ty nấm lim xanh Nông lâm sản Tiên Phước là nấm lim rừng tự nhiên, mọc trên thân cây lim, do đội thợ rừng trực tiếp hái về chế biến.

Sản phẩm nấm lim xanh rừng tự nhiên chất lượng cao

Mua nấm lim xanh ở đâu tốt nhất: Công ty Nấm lim xanh Nông lâm sản Tiên Phước

Xí nghiệp chế biến: Tiên Phước - Quảng Nam – Văn phòng: TP. HCM, Hà Nội

Website: https://www.namlimxanh.com - Điện thoại: 090452286902437970138

Nấm lim xanh do Công ty Nông lâm sản Tiên Phước sản xuất đã được nhiều cơ quan uy tín cấp chứng nhận chất lượng: Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng và Viện Y dược cổ truyền. Nấm lim xanh Quảng Nam của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước đã được kiểm định nghiêm ngặt mọi tiêu chuẩn về y tế.

Bài, ảnh: PV