Tại sao bàn tay chúng ta lúc ấm lúc lạnh?

27/04/2018 - 09:16

Bàn tay thay đổi nhiệt độ vì nhiều lý do, và chúng có thể ấm hoặc lạnh vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Có người lo lắng khi bàn tay của họ ấm hoặc lạnh. Dưới đây là 9 lý do có thể làm cho bàn tay của chúng ta ấm, theo Medical New Today.

Thay đổi nhiệt độ bên ngoài

Khi thời tiết nóng, bàn tay cũng ấm. Một số người nhận thấy rằng bàn tay rất nóng sau khi làm vườn bên ngoài với găng tay. Bất kỳ hoạt động nào liên quan đến bàn tay bị che phủ trong thời tiết nắng cũng có thể khiến chúng ấm hơn phần còn lại của cơ thể.

Shutterstock

Thời tiết lạnh cũng có thể có hiệu ứng này, đặc biệt là ở những người đeo găng tay hoặc những người rất nhạy cảm với những thay đổi nhiệt độ. Trong trường hợp này, bàn tay ấm đơn giản chỉ ra sự tương phản giữa độ ấm của cơ thể và nhiệt độ ngoài trời.

Tập thể dục

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu, vì vậy bất kỳ hoạt động nào liên quan đến cử động tay thường xuyên hoặc dữ dội có thể tạm thời khiến chúng ấm. Những người dành nhiều thời gian đánh máy, viết hoặc tập thể dục, tay có thể có tay ấm trong vài phút sau đó.

Đối với những trường hợp này, không cần điều trị vì sự vận động đã làm cho tay ấm.

Huyết áp cao

Tăng lưu lượng máu đến một khu vực của cơ thể có thể làm cho bàn tay ấm, nên những người bị huyết áp cao có thể có bàn tay ấm hoặc bàn chân ấm. Một xét nghiệm đơn giản có thể đánh giá nguy cơ huyết áp cao.

Cellulitis và nhiễm trùng khác

Nhiệt độ cao có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Đây là lý do tại sao một khu vực bị nhiễm có xu hướng ấm, và bàn tay không ngoại lệ.

Bệnh nhiễm trùng gọi là viêm mô tế bào thường là nguyên nhân khiến tay ấm. Nhiễm trùng này xảy ra sâu trong mô da và có thể lây lan nhanh.

Viêm mô tế bào thường xảy ra sau chấn thương, vết cắt nhỏ nhất cũng có thể cho phép vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Nếu tay bị nóng, sưng, đau, viêm mô tế bào có thể là thủ phạm.

Viêm

Viêm là một cách mà cơ thể chống lại nhiễm trùng. Một số tình trạng y tế làm cho các bộ phận của cơ thể bị viêm mạn tính, cho phép nhiều máu chảy vào vùng bị nhiễm bệnh.

Rối loạn viêm ảnh hưởng đến bàn tay hoặc cổ tay có thể dẫn đến cảm giác ấm tay bất thường.

Một trong những tình trạng viêm phổ biến nhất là viêm khớp dạng thấp - tình trạng làm cho mô khớp sưng, đau và viêm.

Những người bị viêm khớp dạng thấp ở ngón tay hoặc cổ tay có thể bị đau, yếu và khó di chuyển những vùng này.

Hội chứng ống cổ tay

Thiệt hại cho dây thần kinh nằm ở cổ tay, có thể dẫn đến hội chứng ống cổ tay. Chấn thương, viêm khớp dạng thấp, các vấn đề với tuyến giáp, và u nang có thể gây ra hội chứng ống cổ tay.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm tê, ngứa ran, hoặc bỏng ở bàn tay hoặc cổ tay. Ngoài cảm giác nóng, bàn tay có thể run hoặc cảm thấy yếu.

Bệnh lý thần kinh ngoại vi

Bệnh lý thần kinh ngoại biên làm tổn thương thần kinh do một tình trạng bệnh lý khác, thường là bệnh tiểu đường. Nó có thể gây ngứa ran, tê và cảm giác gai ở bàn tay và bàn chân.

Tổn thương thần kinh có thể làm cho bàn tay ấm. Ngoài ra, một số người thấy rằng bàn tay hoặc bàn chân trở nên rất nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ.

Đau xơ cơ

Đau xơ cơ là một tình trạng lâu dài liên quan đến đau cơ và đau khắp cơ thể. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng cơn đau này là do tăng động thần kinh.

Một số người bị đau xơ cơ nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ, và họ có thể có cảm giác nóng hoặc lạnh ở tay.

Cơn đau thường được mô tả là nóng bỏng, vì vậy những người bị đau cơ xơ hóa ở tay cũng có thể có cảm giác ấm tay.

Erythromelalgia

Rối loạn hiếm gặp này thường ảnh hưởng đến bàn chân và, ít phổ biến hơn ở bàn tay. Một số nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể do những thay đổi ở mạch máu.

Bệnh đỏ đau đầu chi này có thể dẫn đến cảm giác nóng dữ dội, cũng như ngứa, đỏ và cảm giác rằng bàn tay nóng. Cảm giác này thường kéo dài vài giờ tại một thời điểm và thường nặng hơn khi thời tiết ấm áp.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)