Tạm biệt mùa hè xanh!

30/08/2024 - 05:34

 - Ngày hè trôi qua thật mau, đọng lại trong mỗi sinh viên tình nguyện là những ngày cùng nhau vượt khó, đồng hành chia sẻ yêu thương với tinh thần hăng say và nhiệt huyết tuổi đôi mươi. Với những chiến sĩ tình nguyện, tạm biệt “Mùa hè xanh” năm nay là để chuẩn bị cho “Mùa hè xanh” năm sau và chia tay, chưa phải là kết thúc…!

Các chiến sĩ tình nguyện đi dân nhớ ở dân thương

Những bữa cơm đơn sơ của “đại gia đình”, những sinh hoạt tập thể, những buổi tối cùng nhau tập văn nghệ, hay cùng nhau ngồi lại tâm sự về những nỗi nhớ nhà và viết nhật ký về chiến dịch Mùa hè xanh chính là động lực để gắn kết sinh viên tình nguyện lại gần nhau. Không khí xa lạ, bỡ ngỡ ngày nào dần được xua tan, thay vào đó là sự thân mật, nhiệt tình đoàn kết.

Mỗi ngày dù công việc có mệt nhọc khó khăn nhưng những nụ cười vẫn luôn nở trên môi. Có lẽ ai đã và đang trải qua chiến dịch Mùa hè xanh mới thấy được giá trị của niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đi, được cống hiến và được trưởng thành. Để khi tạm biệt mùa hè, những cô cậu chiến sĩ ấy lại nhớ da diết Mùa hè xanh.

“Sau thi bạn muốn làm gì? Học hè, đi chơi hay về quê với gia đình? Riêng đối với tôi, tham gia chiến dịch mùa hè tình nguyện là lựa chọn tiên quyết. Mùa hè xanh - một hoạt động mà bản thân tôi chưa hiểu tận tường là mình sẽ làm gì ở đó. Quyết định tham gia chỉ vì nghe được màn giới thiệu đầy hoành tráng vào tuần lễ sinh hoạt công dân đầu năm nhất và đây cũng là quyết định đúng đắn nhất trong đời sinh viên của tôi” - Nguyễn Thị Như Huỳnh (sinh viên Trường Đại học An Giang) bộc bạch.

Điều khiến cô sinh viên năm nhất ấy ấn tượng với chiến dịch Mùa hè xanh đó là các chiến sĩ tình nguyện đều được tập huấn các kỹ năng cần thiết cho chiến dịch.

“Nếu bạn hỏi tôi có mệt không thì câu trả lời chắc chắn là có. Sáng tập, chiều tập, hết tập nhảy dân vũ thì luyện tập các chương trình. Tuy vất vả nhưng thật cảm ơn vì có những ngày luyện tập như thế, để tôi và mọi người có thể rèn luyện được sức khỏe và các kỹ năng mềm. Nơi trung đội tôi đóng quân là phường Nhơn Hưng (TX. Tịnh Biên).

Đặt chân đến địa phương là bắt đầu chuỗi ngày không mấy êm xuôi của đội vì gặp nhiều vấn đề ngay những ngày đầu tiên. Chúng tôi chật vật từ chỗ ăn ngủ và nhiều chuyện nhỏ nhặt khác nữa. Bên cạnh tham gia các hoạt động tình nguyện đã đề ra, chúng tôi còn phải dạy hè các em nhỏ, tuy cực nhưng vui” - Như Huỳnh tâm sự.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” trong bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” như một lời thúc giục mỗi người phải luôn sống có ích. Và những chiến sĩ Mùa hè xanh chính là những người đã thực sự làm được điều đó. Với tinh thần xung kích, các bạn trẻ không ngại khó khăn, gian khổ để mang kiến thức, sức trẻ của mình đến với những vùng quê còn nhiều khó khăn.

Những công trình ghi dấu bằng mồ hôi, những tiết học tình thương đều là minh chứng sinh động cho tình yêu quê hương đất nước của các bạn trẻ. “Tôi tự hào khi bản thân mình là một phần của Mùa hè xanh, góp một viên gạch nhỏ xây dựng quê hương” - bạn Ngọc Giàu (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ.

Viết vào nhật ký Mùa hè xanh, Ngọc Giàu bày tỏ: “Ngày 18/7, dưới cơn mưa rào bất chợt, đại đội chiến dịch Mùa hè xanh của chúng tôi chính thức lên đường. Trung đội tôi gồm 17 thành viên, với bao háo hức và nhiệt huyết, chúng tôi đặt chân đến xã An Hảo (TX. Tịnh Biên).

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm là nơi mà trung đội tôi đóng quân. Không chút chần chừ, cả đội lao vào công việc, dọn dẹp và chuẩn bị mọi thứ cho những ngày làm việc sắp tới. Mưa vẫn rơi, nhưng không làm vơi đi tinh thần hăng say của tuổi trẻ”.

Ngày đầu tiên chính thức có mặt tại xã, trung đội của Ngọc Giàu bắt đầu bằng một nhiệm vụ ý nghĩa đó là vận động các em học sinh tham gia lớp học hè. Với các bạn sinh viên, đây là nhiệm vụ cao quý vì được góp phần ươm mầm tri thức cho các em nhỏ vùng biên.

“Tối đến, trung đội chúng tôi lại quây quần bên nhau, cùng nhau nấu những bữa cơm đơn giản, kể những câu chuyện cười. Những đêm trăng sáng, ngắm nhìn bầu trời đầy sao, chúng tôi tâm sự về ước mơ, về cuộc sống. Cảm giác được sống trong một đại gia đình lớn, nơi mà mọi người luôn yêu thương và giúp đỡ nhau, thật hạnh phúc” - Ngọc Giàu nhớ lại.

Dấu ấn chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, các trung đội đã phối hợp tổ chức 12 “lớp ôn tập hè” cho thiếu nhi tại nơi đóng quân, thu hút hơn 1.000 lượt học sinh tham gia học tập; tổ chức 12 chương trình “Học làm người có ích” cho gần 800 học sinh. Các đội hình thường trực và đội hình chuyên còn tham gia vệ sinh môi trường những địa bàn đóng quân; hỗ trợ nâng chất 2 khu thể thao ngoài trời; lắp đặt mới bộ 1 dụng cụ thể thao ngoài trời; tổ chức vận động Quỹ Tiếp bước đến trường, Quỹ Khuyến học - khuyến tài năm học 2024 - 2025, với phương châm “Đi từng ngõ - gõ từng nhà”, kết quả đã vận động được trên 26 triệu đồng...

Bí thư đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc nhận định: “Một số chiến sĩ lần đầu tham gia chiến dịch nên còn lúng túng, rụt rè, chưa theo kịp tiến độ hoạt động của đội hình. Công tác vận động học sinh tham gia các hoạt động chưa hiệu quả do các em tham gia các hoạt động cá nhân, học hè, theo phụ huynh đi làm ăn xa,…Song, lực lượng đoàn viên, sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch với tinh thần xung kích, năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt các công việc được giao”.

180 chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học An Giang với 12 đội hình thường trực và 7 đội hình chuyên, tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024 tại các xã, phường trên địa bàn huyện Chợ Mới, Châu Phú và TX. Tịnh Biên, từ ngày 18/7 - 8/8/2024.

PHƯƠNG LAN