Tâm tình tháng ba

08/03/2024 - 04:31

 - Lịch sử ghi dấu nhiều phụ nữ Việt Nam vươn lên khỏi định kiến “phái yếu” gắn chặt lấy họ bao đời. Không đâu như đất nước ta, hàng ngàn Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng, truy tặng; hy sinh tình riêng để xây dựng độc lập, tự do cho đất nước. Họ trở thành tượng đài bất tử cho lớp lớp thế hệ phụ nữ noi theo, khi trở thành chiến sĩ kiên cường chống giặc ngoại xâm vào thời chiến; là người lãnh đạo cần cù, thông minh, sáng tạo trong thời bình.

Gìn giữ 10 chữ vàng

Kế thừa truyền thống vẻ vang của dân tộc, ngày nay phụ nữ Việt Nam, trong đó có phụ nữ quân đội là hậu duệ xứng đáng của Hai Bà Trưng. Hơn 70 năm qua, từ khi thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, phụ nữ đã có mặt trong hàng ngũ lực lượng vũ trang, cùng với toàn dân chiến đấu giành độc lập dân tộc; góp phần xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Ngày 10/3 trở thành ngày truyền thống tự hào của Phụ nữ Quân đội.

Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VII (ngày 13/12/2021), Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã trao tặng bức trướng 10 chữ vàng “Yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”, thể hiện sự quan tâm, tin tưởng và đánh giá cao với lực lượng phụ nữ Quân đội ngày nay.

Theo Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Quân đội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phát động gắn với phong trào thi đua quyết thắng. Đồng thời, phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Phụ nữ Công an, đơn vị kết nghĩa thăm tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà; nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi do tác động của dịch bệnh COVID-19...

Nhận những bó hoa thắm tình đồng chí, đồng đội, lắng nghe lời dặn dò của thủ trưởng cấp trên nhân ngày 8/3, đại úy Huỳnh Thị Quỳnh Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh An Giang chia sẻ: “Xác định trách nhiệm rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, hội viên Phụ nữ Quân đội, nhiều chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, được các cấp khen thưởng. Năm 2024, chúng tôi sẽ phát huy tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, đoàn kết, đồng thuận, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng của phụ nữ trong quá trình hội nhập và phát triển, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ được giao, xứng danh truyền thống 10 chữ vàng của Phụ nữ Quân đội”.

Kỳ vọng bình đẳng giới

“8/3 là dịp để các ngành, các cấp, cơ quan, tổ chức, nam giới… thể hiện sự tôn vinh phụ nữ. Mọi người thường tổ chức rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến người phụ nữ bên cạnh. Bởi lẽ, không ai có thể phủ nhận vai trò, trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại. Họ vừa phải học tập nâng cao trình độ kiến thức, vừa là người vợ đảm đang, người mẹ nuôi dạy con, lại vừa tham gia lao động sản xuất, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước” - Chủ tịch Hội LHPN TP. Long Xuyên Dương Thị Ngọc Dung bày tỏ.

Đến cuối năm 2023, TP. Long Xuyên có 57.491 hội viên, 106.727 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ gần 54%. Rất nhiều chị học tập nâng cao trình độ chuyên môn thạc sĩ, cao cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; nhiều năm liền đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Trên 60% ngành, đoàn thể thành phố có cán bộ chủ chốt là nữ.

Năm nay, Hội LHPN TP. Long Xuyên tổ chức họp mặt 8/3 như thông lệ. Nhưng điều đặc biệt nằm ở Lễ kết nạp hội viên danh dự (theo Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026). Hội viên được kết nạp dịp này là các đồng chí lãnh đạo nam tại cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương.

“Việc các anh tham gia vào tổ chức hội LHPN sẽ góp phần thúc đẩy công tác bình đẳng giới trong hoạt động của chúng tôi trong thời gian tới, tạo ra nhiều cơ hội trong phong trào phụ nữ từ thành phố đến phường, xã. Hy vọng rằng, các anh phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia tích cực vào phong trào và hoạt động hội phụ nữ. Sự tham gia của các anh giúp hoạt động của phụ nữ không còn “đơn độc”, không chỉ mang yếu tố giới nữa. Giờ đây, bên cạnh chị em đã có hội viên nam hỗ trợ, tiếp sức, động viên, đưa phong trào của hội đi lên. Việc kết nạp hội viên danh dự không chỉ gắn kết giữa phái nam và phái nữ, mà còn thể hiện sự bình đẳng giới, giúp nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ” - bà Dương Thị Ngọc Dung khẳng định.

Bước vào Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), hầu như phụ nữ chúng tôi đều nhận được những bó hoa và lời chúc từ “một nửa thế giới”. Nhưng trên cả hoa và quà, chúng tôi cần hơn cả sự sẻ chia, ghi nhận từ “phái mạnh”, để gom góp động lực cho hành trình sống, cống hiến và yêu thương.

GIA KHÁNH