Tân Châu khắc phục khiếm khuyết đô thị

21/04/2021 - 03:41

 - TX. Tân Châu (An Giang) đã đạt chuẩn đô thị loại III từ năm 2019, tuy nhiên, đô thị nơi đây có rất nhiều khiếm khuyết, cụ thể có đến 200 con hẻm ở 5 khu vực nội thị khi mưa xuống bị ngập úng cục bộ, môi trường sống của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng, dễ phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ban hành nghị quyết

Trước thực tế này, TX. Tân Châu đã tập trung nghiên cứu, khảo sát nhằm tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng trên. “Qua khảo sát thực tế cho thấy, khu vực nội ô thị xã, các hẻm còn nhỏ hẹp, cao trình thấp so với các tuyến đường chính trong khu vực đô thị. Phần lớn các con hẻm chưa có hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa đảm bảo, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt của người dân, tình hình an ninh trật tự và sức khỏe của nhân dân trên địa bàn chưa đảm bảo” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái chia sẻ.

Ngay sau chuyến khảo sát thực tế của Ban Thường vụ Thị ủy, một nghị quyết quan trọng về xây dựng hạ tầng kỹ thuật các hẻm trên địa bàn thị xã đến năm 2025 đã được ban hành, đó là Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 2-4-2021. Nghị quyết ra đời nhằm khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập vừa nêu, góp phần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III của thị xã về phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị, phấn đấu đưa TX. Tân Châu sớm trở thành thành phố trong tương lai.

UBND phường Long Thạnh tổ chức họp dân, công bố chủ trương của Thị ủy Tân Châu

Khắc phục dần những khiếm khuyết của đô thị, ngay sau khi nghị quyết ra đời, UBND TX. Tân Châu đã xây dựng đề án nâng cấp các con hẻm thuộc địa bàn các phường trung tâm, như: Long Thạnh, Long Hưng và Long Châu. UBND thị xã đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến hẻm trên địa bàn các phường, do Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải làm trưởng ban.

Triển khai thực hiện

Ông Hải cho biết, mục tiêu cụ thể của đề án là xây dựng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo mỹ quan đô thị theo hướng đô thị văn minh; đến năm 2025 hoàn thành việc nâng cấp hạ tầng 200 con hẻm trên địa bàn của 5 phường. “Thị xã phấn đấu đến năm 2023, hoàn thành 100% hạ tầng 147 hẻm trên địa bàn 3 phường: Long Thạnh, Long Hưng và Long Châu và đến năm 2025, hoàn thành 100% hạ tầng 53 hẻm công cộng trên địa bàn 2 phường Long Phú và Long Sơn” - ông Hải chia sẻ.

Theo đó, tổng vốn đầu tư các công trình này là 22 tỷ 767 triệu đồng, trong đó vốn từ ngân sách 60%, nhân dân đóng góp 40%. “Ngay sau khi Nghị quyết số 02-NQ/TU ra đời, phường Long Thạnh đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, UBND phường xây dựng đề án thực hiện. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã tổ chức 2 cuộc họp dân để tuyên truyền cho nhân dân biết rõ phương châm, cách làm và phương thức tài chính. Qua 2 lần tổ chức họp, các ý kiến đóng góp của người dân bày tỏ sự đồng thuận cao. Trong đó có nhiều ý kiến góp ý, đề xuất rất thiết thực, như: chuyển đổi từ xây dựng cống kín sang cống hở để dễ nạo vét cát khi bị bồi lắng… Điều đó cho thấy trách nhiệm của người dân đối với việc chung tay xây dựng thị xã theo hướng văn minh, sạch - xanh - đẹp…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Trần Văn Tiến chia sẻ.

Khắc phục dần những khiếm khuyết của đô thị Tân Châu thông qua việc nâng cấp các con hẻm để đô thị Tân Châu đạt chuẩn và ngày càng hoàn thiện hơn về hạ tầng kỹ thuật, hướng đến đưa Tân Châu trở thành thành phố. Việc làm này của Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân trên địa bàn, nhiều hộ khó khăn về kinh tế nhưng bà con quyết tâm thực hiện, đồng thời tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và thụ hưởng”.

“Đây là nghị quyết mang tính thiết thực đối với người dân trên địa bàn TX. Tân Châu. Việc xây dựng và hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật các hẻm trên địa bàn thị xã đến năm 2025 là tiền đề quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi đưa TX. Tân Châu trở thành thành phố, xây dựng TX. Tân Châu trở thành nơi đáng sống của người dân” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

“Việc nhà nước có chủ trương nâng cấp các con hẻm trên địa bàn phường, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Về hình thức đóng góp tiền, hiện vật, tôi đề nghị đối với những hộ nghèo, khó khăn, cho bà con đóng góp chia làm 2 hoặc 3 lần để bà con có điều kiện thực hiện” - ông Nguyễn Thành Triết (người dân sinh sống hẻm 201, khóm Long Thị D, phường Long Thạnh) kiến nghị.

 

MINH HIỂN