Tân Châu khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

18/05/2020 - 06:26

 - Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, nhiều hộ gia đình thuộc diện người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn TX. Tân Châu (An Giang) gặp khó khăn, rất cần sự hỗ trợ...

Tân Châu khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Thăm hỏi người có công với cách mạng

Nhiều hộ khó khăn

Gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ ban hành ngày 9-4-2020, được xem là “Một cứu cánh” hay “Phao cứu sinh” để giúp người nghèo trên địa bàn TX. Tân Châu.

“Gia đình tôi khi nghe nhà nước có chủ trương hỗ trợ cho người nghèo, tôi rất mừng và trông chờ đồng tiền này sớm đến tay để mẹ con có tiền mua gạo, cá, nước mắm sử dụng hàng ngày. Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, cuộc sống gia đình vốn đã khó, nay càng khó hơn, bởi 2 đứa con tôi không đi vác lúa mướn, làm công nhân trong xưởng tơ được. Nghề xe tơ, dệt lụa của Tân Châu chủ yếu xuất khẩu qua thị trường Campuchia. Khi dịch bệnh xảy ra, người dân Campuchia cũng lo chống dịch, vì vậy mặt hàng tơ ngừng xuất khẩu, người lao động không có việc làm” - bà Lê Thị Bé (khóm Long Hưng, phường Long Châu) nói trong nước mắt.

Gia đình bà Lê Thị Bé là đối tượng bảo trợ xã hội. Gia đình có 6 người nhưng có đến 4 người bị bệnh tâm thần. Bà Bé năm nay đã 67 tuổi nhưng 25 năm qua cùng chồng nuôi 4 người con bị bệnh. Những năm tháng ấy, tuy sống nhờ vào tình thương của cộng đồng, nhưng gia đình bà không một ngày ỷ lại hoặc trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Bốn người con bị tâm thần, khi tỉnh thì các anh, chị đi vác lúa mướn, vào xưởng xe tơ làm công nhân, thu nhập mỗi ngày từ 50.000-70.000 đồng, giúp cha mẹ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, anh Nguyễn Văn Điền (làm nghề vác lúa mướn) và chị Nguyễn Thị Thùy Linh (làm nghề xe tơ) bị mất việc làm, nhiều hôm nhà không có tiền mua gạo, nước mắm để ăn.

“Cuộc sống gia đình hiện nay quá khổ, nếu nhận được tiền trợ cấp trong lúc này thì tôi đỡ lo để khi hết dịch bệnh, các con tôi có việc làm, có tiền sống qua ngày. Tôi rất mong đồng tiền sớm đến với gia đình” - bà Bé nghẹn ngào.

Tân Châu khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Phường Long Châu tổ chức thăm hỏi, tặng gạo cho gia đình bà Lê Thị Bé

Đẩy nhanh hỗ trợ

Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, TX. Tân Châu có đến 24.377 người gặp khó khăn. Các địa phương như: Vĩnh Xương, Phú Lộc, Vĩnh Hòa, Lê Chánh, Long Phú… là những nơi có số hộ nghèo, cận nghèo đề nghị được hưởng trợ cấp trong đợt này nhiều nhất. Cụ thể, xã Vĩnh Xương có 2.253 người, Phú Lộc 1.635 người. Đây là những địa phương nghèo, số người lao động đi làm công nhân tại các nhà máy và bán vé số dạo rất nhiều.

Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu Trần Hòa Hợp cho biết, qua thống kê, toàn địa bàn 719 người có công với cách mạng, 7.614 đối tượng bảo trợ xã hội, 16.044 nhân khẩu thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đề nghị được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ. Tổng số tiền được phê duyệt là 24.481.500.000 đồng. Đến thời điểm này, danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp đã được các xã, phường tổng hợp và UBND thị xã đã phê duyệt xong.

“TX. Tân Châu thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ với tinh thần khách quan, trung thực, công tâm, giải quyết đúng, không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng, việc này giúp cho bà con có điều kiện vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Trong quá trình thực hiện, kiên quyết không để xảy ra tiêu cực, sai phạm bởi Nghị quyết 42 thể hiện tính nhân đạo, nhân văn rất to lớn và sâu sắc của Đảng, nhà nước; làm trái là có tội với nhân dân…” - ông Hợp khẳng định.

“Đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội sẽ do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm cấp phát; đối tượng hộ cận nghèo, hộ nghèo sẽ do các xã, phường cấp phát. Chúng tôi phấn đấu sẽ giải ngân kịp thời” - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TX. Tân Châu Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Để việc thực hiện chủ trương mang tính khách quan, trung thực và chính xác, thời gian qua, mặt trận các xã, phường trên địa bàn thị xã đã thể hiện vai trò của mình rất tích cực. cụ thể khi chưa có gói hỗ trợ, hệ thống mặt trận đã vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân quyên góp của cải vật chất, kể cả tinh thần để ủng hộ cho việc phòng, chống dịch bệnh.

Trong quá trình thực hiện giải ngân gói hỗ trợ của Chính phủ, Ban Thường vụ TX. Tân Châu đã chỉ đạo hệ thống mặt trận tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội để giúp địa phương phát huy những kết quả đạt được, nắm bắt, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp thiếu sót, sai phạm trong quá trình thực hiện. Hy vọng với những nỗ lực vừa nêu, người dân sẽ sớm nhận đồng vốn hỗ trợ của Chính phủ.              

Bài, ảnh: MINH HIỂN