Tân Châu nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

18/05/2021 - 05:37

 - Những ngày qua, cùng với cả nước, TX. Tân Châu (An Giang) đã nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lên mức cao nhất. Từ biên giới đến nội địa, hệ thống phòng, chống dịch bệnh đã được kích hoạt với sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân.

Tiêm Vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Từ biên giới…

Trải dài trên 6,2km đường biên giới tiếp giáp giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia, TX. Tân Châu bố trí 18 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh (tăng 1 chốt so với thời điểm trước đây). Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương kết hợp với lực lượng liên ngành, thực hiện nghiêm chỉ đạo trong việc tăng cường quản lý tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Lực lượng liên ngành hiện vừa quản lý công tác xuất, nhập cảnh, vừa tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu và các loại tội phạm xâm nhập trái phép qua biên giới.

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, nhờ làm tốt công tác quản lý biên giới, lực lượng liên ngành kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Cụ thể gần đây nhất, vào thời điểm đầu tháng 5-2021, tại cửa khẩu Sông Tiền (khu vực thuộc ấp 5, xã Vĩnh Xương), tổ công tác Trạm cửa khẩu Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phối hợp Tổ công tác Trạm cửa khẩu Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (tỉnh Đồng Tháp) tuần tra, kiểm soát trên sông đã kịp thời ngăn chặn 3 vụ nhập cảnh trái phép. Có 6 hộ gia đình với 28 nhân khẩu đi trên 14 phương tiện (ghe gỗ và võ lãi) di chuyển từ tỉnh Kompong Chnang (Campuchia) đến biên giới để nhập cảnh trái phép theo đường sông về Việt Nam, bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý theo quy định.

Ngoài việc khép kín địa bàn trên khu vực biên giới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp ở TX. Tân Châu đã tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra nắm tình hình tất cả trường hợp người lạ về địa phương; tăng cường vận động toàn dân từ biên giới đến nội địa tham gia phòng, chống dịch bệnh cùng các lực lượng chức năng. “Ngoài việc vận động người dân tố giác khi phát hiện người lạ mặt đến địa phương, chúng tôi chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo đến người dân, những người đã đi du lịch đến các tỉnh có dịch bệnh (đặc biệt là TP. Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang...) phải khai báo y tế trung thực. Nếu có trường hợp liên quan đến F1 là phải giám sát, cách ly tại nhà và báo cáo ngành chức năng. Với cách làm như vậy, đến nay trên địa bàn xã Vĩnh Xương, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát chặt…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) Bùi Thái Hoàng chia sẻ.

…đến nội địa

Để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, TX. Tân Châu đã chỉ đạo các địa phương cho dừng các hoạt động không thiết yếu, như: Karaoke, chợ đêm… cùng các hoạt động khác tập trung đông người. Đi kèm với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nếu có người thân ở nước ngoài thì không nên về quê vào thời điểm này.

Trong trường hợp bất khả kháng, nếu có về quê phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định (khai báo y tế và đi cách ly tập trung trong vòng 21 ngày). Ngoài ra, TX. Tân Châu tăng cường tiêm Vaccine phòng ngừa COVID-19 (AstraZeneca) đợt 1 cho lực lượng tuyến đầu, như: y tế, công an, quân đội. Tính đến thời điểm này, đã tiêm 2.177 trên tổng số 2.310 liều Vaccine được cấp, đạt tỷ lệ 94,24%.

“Chống dịch như chống giặc”, với tinh thần đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TX. Tân Châu đang tiếp tục vận động người dân thực hiện tốt thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập  - khai báo y tế) của Bộ Y tế. Cùng với việc thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, địa phương tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó tăng cường chỉ đạo các địa phương thu hoạch lúa hè thu và triển khai vụ thu đông đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay, mặt hàng lúa gạo trên thị trường đang có giá cao, đây là tiền đề quan trọng để sản xuất vụ thu đông đạt thắng lợi cao.

“Phương châm chống dịch của TX. Tân Châu là thực hiện 4 tại chỗ, tập trung phát huy nội lực với tinh thần: “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; chuyển từ trạng thái phòng ngự là chủ yếu sang kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, trong đó lấy tấn công là chủ yếu. Đi đôi với đó là thực hiện nghiêm phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình…” - Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN