Tân Châu tập trung phát triển kinh tế những tháng cuối năm

03/10/2022 - 07:07

 - Càng gần đến thời điểm cuối năm 2022, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) càng nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thách thức; đồng thời đề ra những giải pháp quan trọng nhằm đưa nền kinh tế phục hồi và phát triển, hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

TX. Tân Châu được xác định là một trong 3 vùng động lực kinh tế của tỉnh. Đây là địa phương mà lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển từ rất sớm. Gần 100 năm trước, Tân Châu là 1 thương cảng sầm uất. Hàng hóa giao thương qua biên giới chủ yếu là tơ lụa, nông sản, hàng tiêu dùng. Lợi thế của thị xã là có Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương. Bình quân hàng năm, kim ngạch xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu này đạt khoảng 1 tỷ USD.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế biên giới, TX. Tân Châu còn có thế mạnh trong phát triển du lịch, nông nghiệp. Nông nghiệp của thị xã không chỉ có cây lúa, con cá mà còn tích hợp nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác có giá trị kinh tế cao, cụ thể, như: Cây mai vàng, xoài, hoa lan; phát triển nuôi cá chạch lấu, cá chình, cá dứa…

Hai năm trước đây (2020, 2021), dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn, nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống nông dân, tiểu thương mua bán ở chợ. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, UBND TX. Tân Châu đã đề ra 3 kịch bản phát triển kinh tế. Xác định lĩnh vực thương mại - dịch vụ là thế mạnh của địa phương, Tân Châu đã nhanh chóng mở cửa các chợ để tiểu thương mua bán, đẩy mạnh kết nối giao thương hàng hóa tại địa phương với các vùng, miền lân cận; tích cực mời gọi doanh nghiệp về địa bàn đầu tư, mở cửa phát triển lĩnh vực du lịch. Thị xã đã tập trung đẩy mạnh lĩnh vực đầu tư công.

TX. Tân Châu luôn tạo điều kiện để các sản phẩm đặc sản tại địa phương tham gia OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm)

Nhờ có biện pháp đồng bộ cùng với chủ trương đúng đắn và kịp thời, kinh tế trên địa bàn đã nhanh chóng phục hồi và phát triển. 9 tháng của năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp trên 2.580 tỷ đồng, tăng 16,33% so cùng kỳ năm 2021, đạt 72,35% so với kế hoạch năm 2022. Lĩnh vực xây dựng đạt trên 793 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ và đạt 75,94% so với kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thị xã 9 tháng hơn 7.641 tỷ đồng, tăng 18,25% so cùng kỳ và đạt 81,57% so kế hoạch năm 2022.

9 tháng của năm 2022, nền kinh tế của TX. Tân Châu đã phục hồi và tăng trưởng trở lại. Có được kết quả này là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo của Thị ủy, điều hành linh hoạt của UBND thị xã, sự nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn.

Kinh tế - xã hội (KTXH) phát triển, đời sống người dân được quan tâm cải thiện, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Giao thương phát triển, nông sản của nông dân làm ra được tiêu thụ dễ dàng. Ngoài sản phẩm chủ lực là lúa gạo, sản phẩm cây ăn trái được bán với giá khá cao. Điển hình như xoài cát Hòa Lộc, đầu vụ các chủ trang trại bán với giá 60.000 đồng/kg, giúp nông dân có được đời sống tốt hơn.

“Chúng tôi rất vui mừng khi kinh tế thị xã được phục hồi và phát triển trở lại. Hiện nay, nhà nước có chủ trương điều chỉnh giá xăng dầu xuống thấp để giúp nông dân hạ giá thành sản xuất, điều này rất có ý nghĩa đối với chúng tôi. Bên cạnh xăng dầu, chúng tôi mong nhà nước có giải pháp kiềm chế giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để nông sản làm ra có tính cạnh tranh cao” - ông Nguyễn Văn Lẹ (nông dân xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) kiến nghị.

Thường trực UBND TX. Tân Châu cho biết, từ nay đến cuối năm, thị xã sẽ chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan, đề xuất những dự án lớn mang tính đột phá để kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn. Thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 134/KH-UBND, ngày 14/3/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KTXH. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh và nghị quyết của HĐND thị xã về nhiệm vụ phát triển KTXH, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Ngành chức năng và chính quyền địa phương TX. Tân Châu tổ chức tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thực hiện dự án kè Châu Phong giai đoạn 2 và các công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã. Cùng với đó, tăng cường quản lý thu, chi ngân sách; tập trung đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn đã cam kết theo chỉ đạo của UBND tỉnh; khẩn trương triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trọng tâm là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

“Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh sắp tới, TX. Tân Châu có rất nhiều dự án mời gọi đầu tư, trong đó ưu tiên mời gọi doanh nghiệp về Tân Châu đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn, như: Cụm công nghiệp Long An, Long Sơn, Vĩnh Xương; dự án xây chợ trung tâm và chợ cửa khẩu Vĩnh Xương. Chúng tôi còn khuyến khích doanh nghiệp về Tân Châu đầu tư nhà hàng, khách sạn để phục vụ chương trình phát triển du lịch tại địa phương” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

 

MINH HIỂN