Tân Châu với mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

23/07/2024 - 06:55

 - Để đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong phục vụ Nhân dân, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.

Xây dựng kế hoạch

 Kể từ khi mô hình được triển khai, các tầng lớp Nhân dân trong thị xã rất đồng tình, ủng hộ và hoan nghênh. Bởi từ đây, người dân khi đi làm các thủ tục hành chính (TTHC) được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phục vụ tận tâm, tận tình, hiệu quả; được đối xử trân trọng theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng đề ra.

Để triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu ban hành Kế hoạch 125-KH/TU, ngày 28/3/2024 nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo trong hệ thống chính trị. Thị xã đã chọn 2 đơn vị làm thí điểm, gồm: Xã Long An, phường Long Thạnh, sau đó sơ kết rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Trao giấy kết hôn cho các cặp vợ chồng đến làm thủ tục

Nội dung tiêu chí xây dựng mô hình gồm 2 phần: Một là đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, hai là đối với cán bộ công chức, viên chức. Ở nội dung thứ nhất, các đơn vị thực hiện triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức 4 nội dung cần làm, như: Xây dựng chính quyền điện tử theo hướng đảm bảo công khai, dân chủ trong thực hiện TTHC; đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, hiện đại; xây dựng hoạt động của chính quyền gần gũi, thân thiện và có kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm…

Đối với phần cán bộ, công chức, viên chức, mô hình triển khai thực hiện việc xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện, có trách nhiệm với Nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, có trách nhiệm với Nhân dân.

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong trong giao tiếp, ứng xử, giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân và các tổ chức đến yêu cầu giải quyết TTHC.

Kết quả bước đầu

“Khi triển khai mô hình này, chúng tôi thực hiện nghiêm 3 khẩu hiệu, gồm: “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. “4 xin” ở đây là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. “4 luôn” là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. “5 không” bao gồm: không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ” - Phó Chủ tịch UBND xã Long An Nguyễn Thị Ngọc Giàu chia sẻ.

Sau thời gian triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” cho thấy, tính thiết thực của mô hình này rất cao. bởi mô hình khi được triển khai đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, công chức. mỗi người đã tự nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Công chức, viên chức khi tham gia giúp dân giải quyết các TTHC đã thay đổi thái độ, cách ứng xử, tạo sự gần gũi, dễ tiếp cận với người dân, từ đó chất lượng giải quyết công việc mà cụ thể là TTHC được cải thiện đáng kể.

“Việc công khai quy trình giải quyết TTHC cùng các vấn đề có liên quan như danh mục, nội dung từng thủ tục (theo quy định); thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã, phường; xây dựng hộp thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân… Tôi cho đây là bước tiến bộ khi đến thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn” - anh Nguyễn Phương Nam (xã Long An) phấn khởi. Bên cạnh việc giải quyết thủ tục nhanh, gọn, lẹ, vợ chồng anh Nam còn được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long An Nguyễn Văn Leo thay mặt chính quyền địa phương chúc mừng và trao quà kỷ niệm ngày cưới.

Tại xã Long An, phường Long Thạnh, qua hơn 2 tháng triển khai mô hình, việc chính quyền tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng; gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống tại địa bàn… được tăng cường. qua đó, làm cho hình ảnh của người đứng đầu chính quyền trở nên thân thiện, gần gũi, tạo tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân.

“Sau thời gian triển khai mô hình cho thấy, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức ở cơ sở được đổi mới đáng kể, chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân nâng lên; giải quyết kịp thời những TTHC, các kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, củng cố niềm tin Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng…” - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh chia sẻ.

“Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên đáng kể, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; vị thế, hình ảnh của chính quyền địa phương được nâng lên. Khi đủ thời gian thực hiện thí điểm, TX. Tân Châu sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình…” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Nguyễn Văn Cọp khẳng định.

MINH HIỂN