Tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường ở CHDC Congo, 15 người tử vong

07/08/2021 - 10:05

Ít nhất 15 dân làng đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do phiến quân Hồi giáo tiến hành hai ngày qua gần thị trấn Beni, miền Đông nước này.


Nhiều ngôi nhà bị đốt phá trong vụ tấn công của phiến quân tại làng Manzalaho gần Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6-8, một quan chức Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết ít nhất 15 dân làng đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do phiến quân Hồi giáo tiến hành hai ngày qua gần thị trấn Beni, miền Đông nước này.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào ngày 5-8 tại làng Mbingi, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và 4 người khác bị thương.

Vụ tấn công thứ hai diễn ra vào sáng ngày 6-8 tại làng Mapasana, địa điểm chỉ cách cuộc tấn công đầu tiên khoảng 1km. Năm người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích trong vụ tấn công này. Nhiều ngôi nhà bị đốt cháy và nhiều cửa hàng bị cướp phá.

Trong cả hai vụ tấn công, các nạn nhân đều bị chém hoặc bị bắn chết.

Các vụ tấn công này là những hành động bạo lực mới nhất xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Theo các nguồn tin, nhóm phiến quân tự xưng Các lực lượng đồng minh dân chủ (ADF), một nhóm vũ trang Hồi giáo khét tiếng sau vụ thảm sát khoảng 50 thường dân tại Irumu, đã thực hiện các vụ tấn công.

Kể tháng 10-2019 - thời điểm quân đội chính phủ tiến hành các đợt truy quét, ADF đã gia tăng các cuộc tàn sát dân thường và áp dụng chiến thuật chia thành các toán nhỏ để tấn công.

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hơn 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ đầu năm nay sau làn sóng tấn công của phiến quân ADF tại Đông Bắc Cộng hòa Dân chủ Congo.

Năm ngoái, lực lượng này cũng đã giết hại khoảng 460 người.

Theo TTXVN/Vietnam+