Tân Thủ tướng Áo Karl Nehammer chính thức tuyên thệ nhậm chức

07/12/2021 - 08:42

Lễ nhậm chức của tân Thủ tướng Áo diễn ra tại Cung điện Hofburg ở thủ đô Vienna với sự chứng kiến của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen.

Tân Thủ tướng Áo Karl Nehammer. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6-12, tân Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, thay ông Sebastian Kurz - người đã từ chức Thủ tướng vào ngày 9-10 và Chủ tịch đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền vào ngày 2/12 do các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Ông Nehammer là thủ tướng thứ ba của Áo trong vòng hai tháng qua.

Lễ nhậm chức diễn ra tại Cung điện Hofburg ở thủ đô Vienna với sự chứng kiến của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen.

Tân Thủ tướng Nehammer, 49 tuổi, từng làm việc trong quân đội vài năm trước khi trở thành cố vấn truyền thông.

Ông được bầu vào quốc hội năm 2017 và giữ chức Bộ trưởng Nội vụ vào tháng 1/2020 trước khi ông được OVP bầu làm Chủ tịch mới của đảng này và ứng cử viên Thủ tướng.

Quyết định trên được OVP đưa ra tại cuộc họp ban lãnh đạo diễn ra ngày 3/12, một ngày sau khi ông Kurz tuyên bố từ bỏ tất cả các vai trò trong đảng.

Trước đó, Ngoại trưởng Alexander Schallenberg - người được cựu Thủ tướng  Kurz đề cử làm người đứng đầu chính phủ thay ông hồi tháng 10 vừa qua - cũng đề xuất thôi giữ chức vụ này để tập trung quyền lực cho một người, vừa đảm nhận chức Chủ tịch đảng và Thủ tướng.

Cựu Thủ tướng Kurz, 35 tuổi, đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc khai man và sử dụng công quỹ để thực hiện các cuộc thăm dò dư luận giả mạo trên báo chí nhằm giúp ông lên nắm quyền hồi năm 2017. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Kurz vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo PHAN AN (TTXVN)