Tăng cơ hội học nghề ở vùng Bảy Núi

05/05/2023 - 06:22

 - Với việc tăng chỉ tiêu đào tạo nghề, tập trung vào những ngành nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN), tỷ lệ có việc làm ổn định sau tốt nghiệp cao, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú (DTNT) An Giang ngày càng thu hút học viên, trở thành điểm tựa đào tạo nghề cho học sinh vùng Bảy Núi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer.

Định hướng nghề nghiệp

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang Cao Văn Thích cho biết, thực hiện phân công của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trường xây dựng Kế hoạch 27/KH-TCNDT, ngày 23/3/2022 về thực hiện các tiểu dự án, nội dung thành phần về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Dự kiến ngày 6 và 7/5, Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang sẽ tổ chức Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp học nghề năm 2023. Ngày hội được tổ chức tại trụ sở của trường (ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn), có sự tham dự của đại diện Sở LĐ-TB&XH, một số DN có nhu cầu tuyển dụng; lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo, ban giám hiệu, giáo viên dạy hướng nghiệp các trường THCS và khoảng 800 học sinh đang học lớp 9 trên địa bàn TX. Tịnh Biên, huyện Tri Tôn, Châu Thành và Thoại Sơn.

Sau khi tốt nghiệp trường nghề, đa số học viên có việc làm ổn định

Tại ngày hội, các giáo viên và học sinh sẽ được tham quan các khối phòng học lý thuyết, các xưởng thực hành, khu sinh hoạt, các mô hình, thiết bị của các xưởng thực hành, gian hàng giới thiệu về Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang. Trường sẽ tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể với nội dung về hướng nghiệp bằng hình thức thi “Trung chuông vàng”.

Một trong những nội dung hấp dẫn tại Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp học nghề năm 2023 là chương trình đối thoại giữa học sinh và các diễn giả là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang, các DN và cựu học sinh của trường. Việc đối thoại nhằm phổ biến thông tin về các nghề của trường đang đào tạo; thông tin việc làm, cơ hội việc làm của các ngành nghề và khả năng liên thông lên các trình độ đào tạo cao hơn.

Trường sẽ trao đổi, phổ biến các thông tin liên quan đến chế độ, chính sách và các đối tượng được hưởng chế độ, chính sách học nghề theo quy định; quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh khi tập trung học tập ở trường. Giáo viên và học sinh có thể đặt câu hỏi thắc mắc về công tác tuyển sinh, đào tạo, liên kết đào tạo theo “đặt hàng” của DN, giải quyết việc làm sau khi ra trường…

Tổ chức chu đáo

Thầy Cao Văn Thích cho biết, mục đích của Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp học nghề năm 2023 là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, phổ biến thông tin tuyển sinh học nghề rộng khắp trên phạm vi TX. Tịnh Biên và các huyện Tri Tôn, Châu Thành, Thoại Sơn.

Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang sẽ tham vấn ban giám hiệu và giáo viên dạy hướng nghiệp của các trường THCS trên địa bàn 4 địa phương này để làm cơ sở hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Thông qua ngày hội, Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang sẽ cung cấp cho ban giám hiệu và giáo viên dạy môn hướng nghiệp ở các trường THCS về phương thức đào tạo, phương án tuyển sinh, các ngành đào tạo, môi trường học tập, rèn luyện, chế độ chính sách, chuẩn đầu ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà xưởng và các thông tin khác liên quan đến các hoạt động của trường. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh của trường.

Yêu cầu đặt ra của Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp học nghề năm 2023 là cung cấp chính xác, đầy đủ, ngắn gọn, rõ ràng các thông tin về hoạt động của Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang, giới thiệu các ngành nghề đào tạo của trường cho các giáo viên và học sinh biết.

Thực hiện nhiệm vụ được phân công, Phòng Đào tạo Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang đã chuẩn bị nội dung giới thiệu ngành nghề trong ngày hội; liên hệ phòng giáo dục và đào tạo các địa phương phối hợp tổ chức cho giáo viên và học sinh đến tham gia ngày hội; tổ chức giới thiệu các ngành nghề đào tạo, những cơ hội việc làm khi học nghề; giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thông tin tuyển sinh cho học sinh khi đến liên hệ đăng ký học nghề.

Các phòng, khoa, đơn vị liên quan của trường được giao đón tiếp chu đáo các đơn vị đến tham dự; triển khai các thông tin về chế độ chính sách và những quyền lợi liên quan khi các em theo học, giới thiệu việc ở nội trú, sinh hoạt và học tập tại trường.

Khi tham gia Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp học nghề năm 2023 tại Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang, học sinh lớp 9 sẽ được tham quan thực tế các xưởng thực hành, tham gia tiết học thực hành tại xưởng, được giới thiệu về hệ thống máy móc, thiết bị dạy nghề của trường nhằm gợi mở niềm yêu thích học nghề của các em.

HOÀNG XUÂN

 

Liên kết hữu ích