Tăng cường chỉ đạo về công tác an toàn, vệ sinh lao động

25/09/2024 - 06:17

 - Thời gian qua, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu đảm bảo môi trường an toàn lao động và sức khỏe của người lao động (NLĐ) thì vẫn còn nhiều tồn tại.

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tăng cường công tác kiểm tra về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đơn vị phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ tại các DN. Công tác kiểm tra tập trung vào một số ngành nghề có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, như: Xây dựng, điện, cơ khí, làm việc trong không gian hạn chế… Đồng thời, kiểm tra việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; một số ngành nghề có sử dụng hóa chất...

Trong hệ thống công đoàn, giai đoạn 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đặc biệt quan tâm công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ. Từ đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thông qua các đợt tập huấn, tuyên truyền... lực lượng đoàn viên trong tỉnh đã có 244 sáng tiến, cải tiến về ATVSLĐ. Các sáng kiến, cải tiến, vừa đem lại lợi ích kinh tế cho DN, vừa tác dụng giảm nhẹ sức lao động và giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn lao động, cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ.

Hội thi tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động cấp tỉnh

Không chỉ tập trung phát động nhiều chương trình hành động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, hàng năm, LĐLĐ tỉnh còn thường xuyên duy trì việc phát động và nuôi dưỡng các phong trào trực tiếp đến môi trường làm việc, vệ sinh lao động… Riêng năm 2024, hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ có nhiều đổi mới, đi sâu về chất lượng. Trong đó, có hội thi tuyên truyền về ATVSLĐ, do LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức. Mặc dù tại DN hoạt động sản xuất trong mùa cao điểm, nhưng ban giám đốc các DN đã tạo điều kiện để tạo công nhân lao động tham gia, với tổng cộng 15 đội hội tụ tranh tài kiến thức ở sân chơi mới mẻ này.

Theo Sở LĐ-TB&XH, công tác ATVSLĐ thời gian qua trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của một số cơ sở, DN chưa cao, cùng với ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ, bảo vệ sức khỏe cho chính NLĐ còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc giải quyết chế độ chính sách cho lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp ở một số đơn vị còn chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của NLĐ. Vẫn còn một số DN chưa thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ; DN thử việc không đúng quy định; có báo cáo nhưng chưa đầy đủ; đóng chưa đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới. Nhiệm vụ đặt ra là tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền về công tác ATVSLĐ, góp phần đảm bảo quyền của NLĐ được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, DN, tổ chức, cá nhân. Trong đó, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác ATVSLĐ, tăng cường lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.

Điểm lưu ý trong công tác tuyên truyền là tạo điều kiện cho NLĐ, nhất là lao động làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động được tiếp cận thông tin về những vấn đề liên quan đến ATVSLĐ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động phòng ngừa. Nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền phải đổi mới để phù hợp từng nhóm đối tượng lao động, đặc biệt quan tâm đến ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả, thu hút sự tham gia của DN, NLĐ trong Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân hàng năm.

Các nhiệm vụ trong công tác ATVSLĐ hiện nay cần được rà soát, bổ sung, hoàn thiện, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, bất cập trong thực tiễn. Phải chú trọng chính sách phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…; chế độ bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe và các biện pháp khác phải đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi, phù hợp các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia, tiếp cận tiêu chuẩn thế giới.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ATVSLĐ. Trong đó, tiếp tục tăng cường đầu tư cho công tác ATVSLĐ gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, ưu tiên bố trí nguồn nhân lực để triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cả khu vực không có quan hệ lao động; khuyến khích chủ DN chủ động đầu tư nguồn lực, triển khai biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác tự kiểm tra, giảm thiểu tai nạn lao động…

MỸ HẠNH