Tăng cường chống buôn lậu

15/11/2022 - 07:31

 - Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất, nhập khẩu hàng hóa trở lại bình thường thì tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng có chiều hướng gia tăng trên tuyến biên giới và địa bàn nội địa, với phương thức, thủ đoạn mới và tinh vi hơn.

Chủ động, kiên quyết

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã kiểm tra, phát hiện bắt giữ 1.572 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả, giảm 141 vụ so cùng kỳ, với tổng trị giá hàng hóa bắt giữ 119,6 tỷ đồng. Đã khởi tố 29 vụ án, với 31 bị can, tổng trị giá hàng hóa bị khởi tố 31,2 tỷ đồng.

Thời gian qua, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, nòng cốt là công an, bộ đội biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình, xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra, điều tra phát hiện xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường kiểm soát, phát hiện, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gian lận thương mại; đặc biệt là các mặt hàng: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi gia súc - thủy sản và xăng dầu.

Các địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm và vận động hỗ trợ cho người dân, nhất là người dân khu vực biên giới có nguồn thu nhập ổn định, để không tham gia vào các hoạt động buôn lậu. Rà soát nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ và có kế hoạch đấu tranh triệt xóa đối với các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm không để hình thành các điểm nóng về buôn lậu.

Đối tượng buôn lậu vàng qua biên giới

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh An Giang) cho biết, năm nay, mực nước dâng cao hơn so những năm trước. Đối tượng buôn lậu đã lợi dụng triệt để những cánh đồng ngập nước ở vùng biên để đưa hàng hóa nhập lậu từ biên giới Campuchia vào Việt Nam. Phương thức hoạt động của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi thời gian và địa điểm tập kết hàng hóa. Các đối tượng chủ mưu cầm đầu hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới thuê những người sử dụng ghe, xuồng đi giăng câu để ngụy trang và tìm cách “tuồn” hàng từ biên giới về nội địa tiêu thụ. Khi phát hiện lực lượng chức năng chống buôn lậu, các đối tượng này nhấn chìm phương tiện và hàng lậu để thoát thân. Chỉ trong 9 tháng của năm 2022, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt giữ 747 vụ buôn lậu, liên quan 586 đối tượng.

Điển hình, rạng sáng 6/10, tại phường Núi Sam (TP. Châu Đốc), Tổ công tác phòng, chống buôn lậu, thuộc Công an tỉnh đã phát hiện và tổ chức truy đuổi 1 nhóm đối tượng vận chuyển hàng lậu từ xuồng máy lên xe gắn máy. Kết quả, bắt giữ 2 đối tượng cùng tang vật liên quan, gồm: 4.000 bao thuốc lá lậu, 1 xuồng máy và 4 xe gắn máy.

Cao điểm chống buôn lậu

Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, các đối tượng buôn lậu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trên tuyến biên giới nhằm “tuồn” hàng vào nội địa tiêu thụ. Để thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị liên quan tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các lực lượng nòng cốt chủ động tổ chức, xây dựng các phương án, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để phát sinh điểm nóng, kho, bãi, điểm tập kết, trung chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... trên địa bàn quản lý. Xử lý kịp thời, công khai, nghiêm minh những tập thể, cá nhân tiếp tay, bao che, bảo kê hoặc tham gia hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là đối với các mặt hàng xăng dầu, vàng, ngoại tệ, thuốc lá, đường cát, phân bón... và các loại hàng cấm, hàng hóa gian lận xuất xứ...

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh sớm truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa chung.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình lưu ý, các lực lượng chức năng cần quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng làm nhiệm vụ, không để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiếp tay, bao che cho buôn lậu. Tiếp tục quán triệt phương châm “Không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ” khi phát hiện tập thể, cá nhân vi phạm. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh điều tra địa bàn, đối tượng, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu phục vụ cho công tác đấu tranh, phá án; ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ phục vụ cho công tác nghiệp vụ, cũng như xử lý kịp thời các tin báo của nhân dân…

Qua đó, góp phần đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất, nhập khẩu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh, rất cần sự chung tay, giúp sức của quần chúng nhân dân, nhất là bà con ở khu vực biên giới.

 

MINH THƯ