Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm trong sinh viên

02/10/2024 - 07:33

 - Tại Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Công an tỉnh An Giang đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cho sinh viên.

Hội trường hôm ấy, sinh viên rất tập trung lắng nghe thượng tá Khổng Ngọc Oanh, Chuyên viên cao cấp Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) thông tin tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm phổ biến, như: Tệ nạn mại dâm, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để phạm tội, buôn bán ma túy, nạn buôn bán người...

Theo thượng tá Khổng Ngọc Oanh, bên cạnh phần lớn học sinh, sinh viên có cách sinh hoạt tích cực thì vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên có nhận thức và phẩm chất chính trị còn yếu, mơ hồ về đường lối, chính sách và pháp luật, thiếu ý thức rèn luyện phấn đấu, có lối sống buông thả, đua đòi… Mặt khác, các lực lượng thù địch luôn âm mưu lôi kéo, kích động, lợi dụng học sinh, sinh viên để thực hiện diễn biến hòa bình và hoạt động đang diễn ra phức tạp, khó lường. Đây thực sự là những vấn đề thách thức và là mối quan tâm, trăn trở, lo lắng của toàn xã hội...

Sinh viên Trường Đại học An Giang luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Theo đó, thượng tá Khổng Ngọc Oanh đã chỉ ra phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trong đó, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn các đối tượng hay sử dụng hiện nay, như: Lừa đảo làm nhiệm vụ qua App, tuyển cộng tác viên online; lừa đảo chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại; lừa đảo vay tiền qua các ứng dụng; giả mạo tài khoản Zalo, Facebook để lừa đảo; tuyển cộng tác viên các sàn thương mại điện tử; vay tiền online… Đồng thời, chia sẻ cách thức sử dụng mạng xã hội (MXH) để các sinh viên nhận biết, nâng cao ý thức cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân trên MXH, sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến, mua bán hàng hóa trên MXH.

Chuyên viên cao cấp Cục Cảnh sát Hình sự khuyến cáo sinh viên không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng, không mua bán tài khoản ngân hàng, không sử dụng “sim rác”, không sử dụng tài khoản MXH ảo, tham gia hội, nhóm vi phạm pháp luật, không tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc… Đồng thời, góp phần phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Bạn Nguyễn Thị Huyền Trân (sinh viên năm 3, Trường Đại học An Giang) bày tỏ niềm phấn khởi khi được tham gia buổi tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cho sinh viên. "Đây là cơ hội để chúng em lắng nghe giải đáp những thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm của Chuyên viên cao cấp Cục Cảnh sát Hình sự về cách nhận diện thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao. Qua đó, giúp chúng em hiểu rõ hơn những nguy cơ, hậu quả của tội phạm, tệ nạn xã hội và các biện pháp phòng, chống hiệu quả; giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của sinh viên trong việc bảo vệ bản thân, gia đình, xã hội trước những tác động tiêu cực của tội phạm, tệ nạn xã hội" - Huyền Trân chia sẻ.

PHƯƠNG LAN