Tăng cường giám sát khai thác tài nguyên khoáng sản

13/06/2023 - 07:43

 - Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, tăng cường quản lý nhà nước về khoáng sản; thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản. Các doanh nghiệp (DN) được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ quy định pháp luật. Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Lắp đặt màn hình tại UBND cấp xã để giám sát hoạt động khai thác khoáng sản

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác có lúc chưa chặt chẽ; việc khai thác khoáng sản trái phép, tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa chấm dứt triệt để. Một số DN được cấp phép khai thác khoáng sản để cung cấp cho công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa xác định cụ thể danh mục công trình, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định…

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng; sở, ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương và các sở, ban, ngành chức năng liên quan. Trong đó lưu ý, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

Quản lý chặt chẽ việc cấp phép khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nhu cầu vật liệu phục vụ cho các công trình vốn ngân sách nhà nước tại các địa phương, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và các dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là các hành vi: Không lắp đặt camera giám sát, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế, khai thác gây tổn thất khoáng sản; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và của người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm vi phạm…

Theo đó, giai đoạn từ năm 2020 - 2022, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Sở TN&MT đầu tư trang bị hệ thống giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hệ thống mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý. Hiện, các khu mỏ thực hiện việc thả phao theo phương án an toàn giao thông thủy, theo đó chỉ thả phao phân luồng giao thông, không thực hiện thả phao bờ theo ranh giới khu mỏ (Cục đường thủy không chấp thuận thả phao bờ do dễ gây nhầm lẫn cho phương tiện giao thông). Chính quyền địa phương và người dân yêu cầu các tổ chức khai thác khoáng sản có biện pháp để chính quyền và người dân giám sát việc khai thác đúng ranh giới được cấp phép…

Nhằm tăng cường vai trò của chính quyền địa phương và người dân tham gia giám sát hoạt động khai thác của các tổ chức được cấp phép khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT triển khai phương án trang bị màn hình giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại vị trí các khu mỏ được cấp giấy phép khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh.

Giải pháp thực hiện là tiếp tục triển khai lắp đặt màn hình giám sát công cộng (tại UBND cấp xã) để người dân, chính quyền địa phương chủ động kiểm tra, giám sát các khu vực khai thác cát. Qua trao đổi các phương án, Sở TN&MT, Công an An Giang và các đơn vị, DN thống nhất chọn lắp đặt màn hình cảm ứng. Trong đó, DN khai thác cát chịu chi phí trang bị màn hình, đường truyền, chi phí hoạt động. Địa phương chuẩn bị phối hợp tại địa điểm lắp đặt, nhân sự quản lý sử dụng; Sở TN&MT sẽ cung cấp tài khoản giám sát để kết nối, giám sát theo dữ liệu được cấp quyền… “Với phương án trang bị màn hình giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại các khu mỏ cát được cấp phép thể hiện tính minh bạch trong quản lý khai thác khoáng sản, để người dân cùng tham gia trong quá trình giám sát”- ông Huỳnh Văn Thái, Trưởng phòng Khoáng sản, Nước và Biến đổi khí hậu (Sở TN&MT) cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư thống nhất đề xuất phương án trang bị màn hình giám sát hoạt động khai thác khoáng sản đối với các khu vực khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Sở TN&MT trao đổi, thống nhất với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan về phương thức theo dõi, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm.

HỮU HUYNH