Tăng cường số hóa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và mô hình nhà thuốc trực tuyến Trung tâm thuốc Central Pharmacy

04/04/2022 - 09:25

Thị trường dược phẩm đã dần thay đổi trong những năm gần đây và đại dịch COVID-19 là chất xúc tác thúc đẩy cho sự phát triển này. Theo dự đoán, tốc độ tăng trưởng của thị trường thuốc trực tuyến toàn cầu là 13,56% năm 2026. Các nhà thuốc trực tuyến ở Việt Nam hiện đang trong giai đoạn non trẻ nhưng có tiềm năng phát triển rất lớn.

Mua thuốc trực tuyến: Xu hướng và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu thuốc trực tuyến

Khác với cách mua thuốc truyền thống từ các nhà thuốc sau khi khám bệnh từ bác sĩ, mọi người đang dần thích nghi với việc mua thuốc trực tuyến. Tỷ lệ dân số già đang gia tăng, đồng nghĩa với đó là người mắc bệnh nền lại càng tăng lên. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh, cũng như sự hiểu biết về công nghệ của mọi người đã tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, sự phát triển của hệ thống vận chuyển, thương mại điện tử... Những lí do này là nguyên nhân kích thích sự phát triển của thị trường thuốc trực tuyến.. 

Nhà thuốc trực tuyến cung cấp các tiện ích như: Giao hàng tận nhà, xem mô tả sản phẩm chi tiết, công khai giá cả giúp người dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp túi tiền. Tại website, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn thuốc tương đương (thuốc có cùng hoạt chất).

Tuy nhiên, thị trường nào cũng tồn tại rủi ro. Với nhà thuốc trực tuyến, rủi ro về sản phẩm giả mạo, kém chất lượng là điểm đáng ngại nhất. Cho dù là phân phối online hay offline, các nhà thuốc cần đạt tiêu chuẩn GPP do Sở y tế cấp mới được phép hoạt động. Vì vậy, điều quan trọng là cần tìm được địa chỉ website uy tín trước khi quyết định đặt hàng. 

Bên cạnh đó, một điểm làm hạn chế việc đặt hàng với nhà thuốc trực tuyến đó là khi khách hàng cần thuốc trong tình huống cấp bách, nhà thuốc sẽ không kịp giao ngay vì phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển. Giống như các mặt hàng khi mua bán trên kênh thương mại điện tử, hông thường phải mất một tới vài ngày để đơn hàng tới tay khách hàng.

Các nhà thuốc online muốn hoạt động vẫn cần chứng nhận đạt chuẩn GPP như nhà thuốc truyền thống

Trung tâm thuốc Central Pharmacy - mô hình nhà thuốc tin cậy kết hợp online - offline 

Trung tâm thuốc Central Pharmacy (trước đây là nhà thuốc An Huy) là một trong những nhà thuốc đầu tiên đón đầu làn sóng thuốc trực tuyến. Website trungtamthuoc.com mỗi ngày có lượt tìm kiếm rất lớn. Website không chỉ cung cấp thông tin chi tiết về hàng ngàn sản phẩm đang phân phối, mà bên cạnh đó còn chia sẻ những thông tin y tế cập nhật liên tục, dễ đọc dễ hiểu để nhiều người cùng có thể tiếp cận được.

Dược sĩ Lưu Anh - dược sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc online Trung tâm thuốc Central Pharmacy cho biết: “Hiện tại, bệnh nhân muốn liên lạc với chúng tôi từ xa chứ không phải lúc nào cũng đến trực tiếp nhà thuốc được. Người bệnh mong muốn đặt hàng và nhận tư vấn trực tuyến và tự theo dõi tình trạng đơn hàng tại nhà. Chúng tôi nhận thấy được nhu cầu đó và đang nhanh chóng phát triển mô hình nhà thuốc trực tuyến dựa trên nền tảng nhà thuốc truyền thống. Trong tương lai, chúng tôi cho rằng, mô hình nhà thuốc truyền thống kết hợp nhà thuốc trực tuyến là mô hình đáng tin cậy và sẽ trở thành xu hướng. Khi chúng ta áp dụng công nghệ vào nhà thuốc, các dược sĩ sẽ được giải phóng để dành thời gian nhiều hơn cho bệnh nhân, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ nhà thuốc.”

Dược sĩ đóng một vai trò quan trọng trong nhà thuốc. Tại Trung tâm thuốc Central Pharmacy, các dược sĩ luôn cố gắng lắng nghe khách hàng để giúp họ lựa chọn được sản phẩm phù hợp, thông báo đầy đủ về các tác dụng phụ, tương tác, chống chỉ định cũng như các lưu ý khi sử dụng thuốc. Các dược sĩ cũng sẵn lòng đồng hành cùng người bệnh trong suốt quá trình sử dụng, giúp người bệnh đạt hiệu quả điều trị tốt nhất có thể. 

Trung tâm thuốc Central Pharmacy:

Website chính thức của nhà thuốc Central Pharmacy: https://trungtamthuoc.com/ mọi trang wesite khác đều giả mạo.

Địa chỉ: Số 8 – ngõ 116 Nhân Hòa, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Hotline: 1900 888 633

Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamthuoc 

Pinterest: https://www.pinterest.com/trungtamthuoc/

Twitter: https://twitter.com/trungtamthuoc

Youtube: https://www.youtube.com/c/TrungTamThuocCentralPharmacy

Vimeo: https://vimeo.com/centralpharmacy

Bài, ảnh: PHÚ BÌNH