Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thuế

19/10/2021 - 05:13

 - Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế. Đây là giải pháp giúp DN và cơ quan thuế phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh nhất, tốt nhất, chi phí thấp nhất, được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao.

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT vào quản lý thuế được ngành thuế triển khai sâu rộng, nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai, nộp thuế thuận lợi, chính xác. Việc ứng dụng CNTT được ngành thuế quan tâm thực hiện với nhiều cách làm, giải pháp hiệu quả. Ngành thuế đã nâng cấp các ứng dụng khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, nâng cấp, cải tiến tiếp nhận hồ sơ khai thuế qua mạng. Ngoài ra, ứng dụng CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải, giải đáp các thông tin về chính sách, quy định mới lĩnh vực thuế đến người nộp thuế nhanh chóng.

 Đồng thời, nâng cấp triển khai ứng dụng khai thác cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành và triển khai hiệu quả hầu hết các dịch vụ điện tử, như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử… đến cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Cục Thuế tỉnh An Giang đã triển khai đồng bộ và thống nhất các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nội bộ của ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, vừa hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương, chính sách của nhà nước, vừa tăng cường công tác quản lý thu. Đồng thời đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thu, thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Đặc biệt, cơ quan thuế chú trọng quản lý công tác kê khai kế toán thuế nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Ngành thuế tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về quản lý đăng ký thuế, khai thuế, hoàn thuế, kế toán thuế. Trong đó, tập trung vào các nội dung triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; quản lý kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán ra trong nước; xử phạt vi phạm hành chính điện tử đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế, theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ...

Trong công tác kê khai kế toán thuế, ngành thuế tỉnh tăng cường đôn đốc nộp tờ khai, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của người nộp thuế, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Nhờ đó, công tác quản lý, giám sát kê khai thuế ngày càng chặt chẽ và tạo được những chuyển biến tích cực. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến công tác quản lý thuế, đặc biệt là công tác thanh, kiểm tra thuế gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng CNTT, công tác quản lý thuế trên địa bàn được cơ quan thuế triển khai thực hiện khá chặt chẽ, các nguồn thuế phát sinh được thu, nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành thuế tỉnh tiếp tục triển khai nâng cấp các ứng dụng CNTT của ngành, đảm bảo đáp ứng các quy định về chính sách, quy trình quản lý thuế phù hợp với Luật Quản lý thuế mới. Bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế là DN thực hiện khai, nộp, hoàn thuế điện tử, ngành thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tăng cường rà soát, đơn giản hóa TTHC thuế, nhằm giảm bớt thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất - kinh doanh. Cục Thuế tỉnh An Giang tiếp tục triển khai đồng bộ và thống nhất các ứng dụng phục vụ công tác quản lý nội bộ của ngành, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan thuế, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn.

Với các giải pháp có tính căn cơ, hiệu quả ứng dụng CNTT mà ngành thuế tỉnh triển khai thực hiện đã hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế, đặc biệt trong thời gian tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, người nộp thuế hoàn toàn có thể ở nhà để thực hiện khai, nộp thuế trực tuyến vào ngân sách nhà nước...

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích