Tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch

15/07/2021 - 05:10

 - Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người. Đặc biệt, dinh dưỡng còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng và đẩy lùi bệnh tật, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

A A

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) Nguyễn Văn Sử cho biết: “Để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể cần đảm bảo thức ăn theo tháp dinh dưỡng. Chú ý, phải ăn nhiều trái cây và rau xanh kèm với uống 2-3 lít nước trong 1 ngày. Với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, sức đề kháng còn kém. Trẻ hay bị ốm vặt, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa... Vì vậy, ba mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đặc biệt là thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý và lối sống lành mạnh.

Cụ thể như cho trẻ uống đủ nước, tăng cường các thực phẩm giàu kẽm. Bổ sung các loại rau, củ, trái cây chứa nhiều vitamin C, E… giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Song song đó, ba mẹ cần tập cho bé lối sống lành mạnh, như: ngủ đủ giấc, đúng giờ, rèn luyện cơ thể thường xuyên. Đảm bảo giữ môi trường sống sạch sẽ để loại trừ mầm bệnh ra khỏi môi trường sống của trẻ, vệ sinh nhà cửa thông thoáng và trong lành”.

Là người có 3 con nhỏ, chị Nguyễn Thị Cẩm Lài (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ, bản thân luôn lau dọn nhà cửa hàng ngày, không phải đợi đến khi có dịch bệnh mới chú ý vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. “Tôi cho rằng, việc giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là trong mùa dịch bệnh như hiện nay là điều rất quan trọng nên không lúc nào lơ là. Đồ chơi của các con, tôi phải vệ sinh hàng ngày. Hạn chế ra đường nhất có thể nên tôi khuyến khích các con chơi những trò chơi vận động vừa sức, nhẹ nhàng, vừa phát triển tư duy, rèn luyện sức khỏe lại có thể giúp tăng cường sức đề kháng” - chị Lài cho biết. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, không chỉ trẻ nhỏ cần nâng cao chế độ dinh dưỡng, mà ngay cả người lớn cũng không thể chủ quan, lơ là. 

 Nhiều địa phương trong tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo đó: “Tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, như: rạp chiếu phim, nhà hàng ăn uống, tiệc cưới, vũ trường, quán bar, chợ đêm, các điểm ăn uống, giải khát vỉa hè, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ internet, karaoke (kể cả karaoke di động), các tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, vật lý trị liệu, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện, câu lạc bộ thể hình, gym, yoga, bida, câu lạc bộ khiêu vũ, hồ bơi, sân bóng đá; các khu điểm tham quan du lịch, khu di tích, bảo tàng, thư viện…”. Do vậy, việc tập luyện thể dục - thể thao giai đoạn này cần thay đổi phù hợp với tình hình.

“Anh tôi hay có thói quen đạp xe tập thể dục mỗi buổi chiều, mẹ tôi tập thể dục ở công viên gần nhà vào mỗi sáng. Nhưng trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, cũng như thực hiện Chỉ thị 16, cả 2 chuyển sang tập thể dục tại nhà vào mỗi buổi sáng với hình thức, như: chạy bộ tại chỗ, đi bộ quanh nhà” - chị Nguyễn Phương Linh (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho biết. Việc tập luyện thể dục là rất cần thiết để duy trì và tăng cường sức khỏe phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay các trung tâm thể dục - thể thao, phòng tập gym… đã đóng cửa theo chỉ đạo của ngành chức năng. Vì vậy, việc rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe tại nhà đang là giải pháp tối ưu.

“Mọi người có thể tập luyện thể dục ở nhà trong mùa dịch với những động tác quen thuộc, đơn giản, như: leo cầu thang, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng, chạy bộ tại chỗ... Ngoài ra, mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng phù hợp với điều kiện sức khỏe bản thân. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, mỗi người cần nâng cao ý thức, tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế, tăng cường rèn luyện sức khỏe, lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp, kết hợp ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt nhất trong mùa dịch”- ông Nguyễn Văn Sử nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN