Tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở huyện Phú Tân

26/03/2024 - 05:54

 - Giữ vững và tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã khó, 2 năm qua, nhiệm vụ này ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) càng gặp nhiều trở ngại hơn, bởi nhiều lý do dẫn đến kết quả cuối năm không đạt theo chỉ tiêu đặt ra. Trước thực tế đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện tích cực phối hợp các xã, thị trấn, đoàn thể triển khai nhiều hơn những giải pháp trọng tâm.

Ông Nguyễn Văn Hết (thị trấn Phú Mỹ) tham gia BHYT đã 5 năm, thấy rất cần thiết vì tuổi cao, kéo theo nhiều bệnh của tuổi già, nhất là về mắt. Ông vừa trải qua phẫu thuật mắt, định kỳ đến Trung tâm Y tế huyện khám và nhận thuốc, không những tiết kiệm được khoản tiền, ông còn hài lòng vì không phải di chuyển xa, không lo chuyện thiếu nguồn thuốc.

“Các y, bác sĩ và điều dưỡng tại đây phục vụ ân cần, nhiệt tình, hướng dẫn người bệnh bấm số và làm thủ tục mau lẹ. So với trước đây, thủ tục và thời gian khám, nhận thuốc ngày càng nhanh gọn hơn, chỉ mất vài chục phút của bà con. Tôi thấy sức khỏe của con người càng phải được quan tâm và người dân nên tự nguyện mua BHXH để thụ hưởng nhiều quyền lợi” - ông Hết chia sẻ.

Với những người quá khó khăn, có thẻ BHYT những lúc đau bệnh chính là “cứu cánh” về tài chính rất lớn. Để giúp họ có điều kiện tham gia, từ năm 2023, BHXH huyện phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai mô hình nuôi heo đất mua bảo hiểm. Heo đất do BHXH huyện hỗ trợ, phối hợp tuyên truyền cùng hội viên phụ nữ, vận động các chị ở cơ sở tham gia.

Mỗi con heo đất sẽ do 3 - 4 người “nuôi”, tiết kiệm từ tiền đi chợ hoặc tiền chi tiêu hàng ngày. Khi heo đất nuôi đủ 1 tháng sẽ được các chị sử dụng số tiền thu được đóng BHXH, số tiền dư tiếp tục tiết kiệm mua BHYT. Điển hình tại xã Bình Thạnh Đông, khởi đầu thành lập được 8 tổ phụ nữ, phát triển được 17 sổ BHXH tự nguyện, tăng 50% so năm trước. Đến nay, xã thu hút 41 thành viên.

Người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Phú Tân

Theo Giám đốc BHXH huyện Phú Tân Phan Văn Tư, thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng sử dụng BHYT năm 2023 trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng hậu dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ảnh hưởng kinh tế thế giới và trong nước, nhiều đơn vị doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất - kinh doanh, người lao động thất nghiệp… Phú Tân là huyện thuần nông, người dân đi làm ngoài tỉnh khá nhiều, phần lớn là việc làm phổ thông, khó hỗ trợ cho người thân tham gia BHYT.

Giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh và suy thoái kinh tế, số lao động ngoài tỉnh trở về địa phương khá nhiều, họ chỉ làm thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chưa có điều kiện tham gia BHYT tự nguyện. Bên cạnh đó nhận thức của người dân về quyền lợi tham gia bảo hiểm vẫn còn hạn chế. Thông thường, các gia đình ở nông thôn chỉ ưu tiên người bệnh và lớn tuổi tham gia BHYT.

Mặc dù UBND các xã, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, vận động người hết hạn BHYT đáo hạn, tuy nhiên đầu năm nay chỉ phát triển được con số khiêm tốn. Một số lý do khác khiến người dân chưa mặn mà tham gia BHYT, bởi cơ sở vật chất các trạm y tế chưa đạt yêu cầu hoặc mong muốn của người khám bệnh bằng BHYT.

Thời gian qua còn xảy ra tình trạng người dân đi khám, chữa bệnh bằng BHYT gặp rắc rối do sai thông tin cá nhân (về địa chỉ, định danh) có lúc điều chỉnh được, có lúc không kịp với thời gian. Hiện nay, có một số người dân tuy có hộ khẩu tại địa phương nhưng tạm trú ở địa phương khác. Những người này có tham gia bảo hiểm tự nguyện nhưng không thể ghi nhận về địa phương mình…

“Trên cơ sở tình hình thực tiễn, khó khăn, các địa phương và BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện nhiều văn bản để đưa ra giải pháp và tổ chức nhiều đợt ra quân để quyết tâm thực hiện chỉ tiêu năm 2024. Cả hệ thống chính trị sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp theo kịch bản của BHXH tỉnh đã triển khai với các huyện để đưa công tác tuyên truyền, vận động đến tận người dân.

Bên cạnh đó, còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện đến xã để người dân nắm thường xuyên các thông tin, những thay đổi trong quyền lợi, tăng lợi ích cho người đi khám bệnh, kể cả loa di động đến tận xóm, ấp để người dân hiểu về chính sách, quyền lợi tham gia của mình. Qua đó, rà soát các đối tượng là hộ nông dân để giảm trừ mức đóng, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT” - Giám đốc BHXH huyện Phú Tân Phan Văn Tư thông tin.

Hiện nay, các thành viên ban chỉ đạo, cán bộ văn hóa đều được giao chỉ tiêu cụ thể để kết hợp các hội, đoàn thể bao phủ tỷ lệ tham gia bảo hiểm đến tận tổ tự quản. Định kỳ hàng quý, các xã, thị trấn tổ chức giao ban với ban chỉ đạo để đánh giá tình hình thực hiện mức độ, tiến độ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đảm bảo thực hiện chỉ tiêu của địa phương và huyện.

Cùng với đó, phát động thi đua, ký kết giao ước giữa UBND các xã và đoàn thể để kịp thời khen thưởng cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong vận động toàn dân tham gia BHXH, BHYT. Song song với việc duy trì và nhân rộng các mô hình phát triển bảo hiểm tự nguyện hiệu quả, địa phương cũng tích cực vận động cá nhân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí mua BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

MỸ HẠNH