Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên trường nghề

21/01/2021 - 02:55

 - Nhằm tạo thêm hướng đi mới cho sinh viên trường nghề sau khi tốt nghiệp ra trường, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của DN để có những định hướng đào tạo, đảm bảo số lượng và chất lượng lao động, đáp ứng nhu cầu thực tế của DN.

Một trong những DN mà Trường Cao đẳng Nghề An Giang có mối gắn kết lâu dài đó là Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF)- là một trong những công ty thành viên của Tập đoàn Sao Mai. Hai bên đã có những hợp tác nhằm tuyển dụng sinh viên ra trường có nhu cầu lao động nước ngoài có thể tìm kiếm được công việc phù hợp ở một số quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc MIF Nguyễn Tiến Ngữ cho biết: “Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong việc đưa lao động sang nước ngoài làm việc, công ty đã đúc kết lại chỉ có thị trường Nhật Bản là quốc gia có nét văn hóa tương đồng với người Việt, do vậy sinh viên dễ dàng thích nghi. Cùng với đó là chế độ lương bổng, đãi ngộ rất cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn. Từ đó, chúng tôi chuyên tuyển dụng sinh viên ra trường lao động ở Nhật với nhiều ngành nghề. Nếu sinh viên nắm bắt được thông tin tuyển dụng, sẽ tự định hướng cho bản thân để tìm kiếm việc làm, làm việc trong nước hay làm việc ở nước ngoài không còn là chuyện khó nữa”.

MIF cung cấp bảng thông tin tuyển dụng làm việc tại Nhật Bản cho Trường Cao đẳng Nghề An Giang

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: “Hàng năm, trường luôn tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt với các DN nhằm lắng nghe những đóng góp của các đơn vị về chất lượng lao động, khả năng thích ứng của sinh viên ra trường khi công tác tại các DN. Từ đó, mong muốn các DN tham gia cùng nhà trường đào tạo một số học phần theo thế mạnh của DN. Bên cạnh đó cùng nhà trường tham gia đánh giá kết quả đào tạo của sinh viên. Từ đó, giúp cho việc học tập của các em đạt được những hiệu quả thiết thực hơn.

Từ sự hợp tác với MIF, nhà trường sẽ định hướng cho sinh viên có trình độ cao, tay nghề giỏi, có ước mơ tìm kiếm môi trường làm việc chuyên nghiệp nhằm cải thiện đời sống gia đình có thể có thêm sự lựa chọn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua những buổi truyền thông, hội thảo cụ thể, sinh viên sẽ hiểu được từng công việc, tính chất và yêu cầu công việc của đất nước sở tại. Từ đó, tự trau dồi, bổ sung kiến thức, thực hành nhiều hơn để nâng cao tay nghề, có sự đầu tư cho ngoại ngữ ở quốc gia mà mình lựa chọn.

Lao động nước ngoài, ngoài được hưởng lương cao, thông qua Công ty MIF sau khi sinh viên trở về nước còn có thêm cơ hội làm việc tại Tập đoàn Sao Mai. Ông Nguyễn Tiến Ngữ thông tin: “Tập đoàn Sao Mai hiện đang có 17 thành viên, tương lai phát triển lên 20 thành viên, sẽ mở ra nhiều cơ hội làm việc ở các lĩnh vực bất động sản, du lịch, năng lượng mặt trời…

Nếu sinh viên đăng ký lao động ở nước ngoài, chắc chắn phải có quá trình phấn đấu, bồi dưỡng ngoại ngữ từ MIF, quá trình học tập cách thức lao động 3 năm ở nước ngoài, khi trở về nước sẽ trở thành người lao động chuyên nghiệp, sẽ có những đóng góp rất hữu ích cho doanh nghiệp, địa phương, quốc gia. Do vậy, mỗi sinh viên ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất hãy tìm kiếm càng nhiều thông tin càng tốt, để mở ra cho mình nhiều hướng đi, hướng phấn đấu để tìm kiếm việc làm phù hợp cho tương lai”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG