Tạo dựng giá trị bền vững trong đầu tư vào đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

11/09/2023 - 19:39

Tại Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo diễn ra ngày 11/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây là thời điểm thích hợp để hai bên hiện thức hóa mục tiêu, kế hoạch hợp tác đầu tư nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các đối tác Hoa Kỳ bên thềm Hội nghị (Ảnh: MPI)

Cũng theo Bộ trưởng, định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới là thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Theo đó, ưu tiên các dự án như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ hiện đại, xây dựng kết cấu hạ tầng, hoạt động nghiên cứu và phát triển,... Đây cũng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có tiềm năng và thế mạnh. Hợp tác giữa hai nước trong những lĩnh vực này có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau để hai bên cùng phát triển.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất, phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường đầu tư mới và mở rộng tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, trong đó: (i) các tập đoàn bán dẫn như Intel, Amkor, Marvell, Global Foundries và Hiệp hội bán dẫn Hoa Kỳ phát triển hệ sinh thái chíp, bán dẫn, phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để xây dựng trung tâm đào tạo, nghiên cứu phát triển, tiến tới thiết kế các sản phẩm chíp, bán dẫn tại Việt Nam; (ii) Boeing phát triển hệ sinh thái sản xuất linh kiện, xây dựng Trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay (Hang-Ga) quy mô khu vực tại Việt Nam; (iii) Google và các công ty công nghệ đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, hợp tác AI và tổ chức các chương trình đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao tại Việt Nam; (iv) các tập đoàn, định chế tài chính, quỹ đầu tư hỗ trợ cung cấp các khoản tín dụng, tài chính xanh ưu đãi trong các lĩnh vực xanh như năng lượng tái tạo, năng lượng mới hydrogen; đồng thời, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển trung tâm tài chính quy mô khu vực và quốc tế; và (v) thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại hai chiều.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: MPI)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: MPI)

Trong khi đó, về phía các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị, cần đẩy mạnh đầu tư có hiệu quả, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ. Trên cơ sở đó, cần chủ động học tập kinh nghiệm, tiếp thu và ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và tích lũy vốn để nâng tầm doanh nghiệp, đủ khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến các hoạt động hợp tác có giá trị cao hơn và có tác động lan tỏa.

Nhân dịp này, với tư cách là người đứng đầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cam kết, phát huy vai trò là cơ quan tổng hợp, tham mưu về kinh tế, đầu tư, Bộ sẽ cùng với các Bộ, ngành và địa phương đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam đầu tư kinh doanh thành công, góp phần tạo ra các giá trị bền vững và gắn kết sâu sắc hơn nữa lợi ích chung, đem lại sự phồn vinh và thịnh vượng cho cả hai quốc gia./.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã có các trao đổi cởi mở, thẳng thắn và thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư; trong đó, tập trung vào 04 lĩnh vực chính: (i) công nghệ và đổi mới sáng tạo; (ii) đầu tư sản xuất; (iii) dịch vụ tài chính và fintech; (iv) thương mại, dịch vụ.

Theo LÊ ANH (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)