Tạo hứng thú trong học tập thông qua những hoạt động ngoại khóa

12/11/2019 - 08:21

 - Để tạo một môi trường thoải mái cho các em học tập, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cần được chú trọng. Thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (xã Tân An, TX. Tân Châu) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh nhiệt tình tham gia.

Hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều lợi ích, một trong số đó là giảm sự căng thẳng, mang lại sự thoải mái cho học sinh sau những giờ học. Thế nên, việc thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa là biện pháp để giúp các em giảm bớt mệt mỏi, có động lực đến trường. “Hàng năm, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc thù của từng nhóm bộ môn. Năm học 2019-2020, cùng với những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nhiều mô hình sinh hoạt câu lạc bộ trong nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa 2 lần. Lần thứ nhất dành cho các môn khoa học xã hội (Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ) vào học kỳ I. Các môn khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học) được tổ chức hoạt động ngoại khóa lần thứ hai vào học kỳ II. Hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực và bổ ích cho học sinh, tạo không khí vui chơi an toàn theo đúng nghĩa “vừa học, vừa chơi”. Thông qua hoạt động ngoại khóa, các em có cơ hội ôn lại kiến thức đã học trên lớp, đồng thời học hỏi và tìm hiểu thêm những kiến thức mới với nhiều thú vị và bổ ích” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết.

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động ngoại khóa

Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức rất hiệu quả với số lượng học sinh tham gia đông. Những hoạt động như vậy nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ phía phụ huynh. Với chủ đề “Em yêu văn học - văn chương và biển, đảo Việt Nam”, hoạt động ngoại khóa các môn khoa học xã hội vừa được diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Quang Diêu trong không khí sôi nổi, hào hứng. Theo hình thức “Rung chuông vàng”, mỗi lớp có 3 học sinh khối 10, 11 và 12 tham gia. Thí sinh tham gia cuộc thi lần lượt trả lời câu hỏi theo nội dung chủ đề ngoại khóa từ dễ đến khó. “Thông qua hội thi đã cho thấy sự tiến bộ vượt bật của các em học sinh. Hơn nữa, đây còn là sân chơi thiết thực để các em thể hiện bản thân, phát huy năng lực, sở trường. Hoạt động là môi trường, cơ hội để nhà trường thể hiện quá trình giáo dục toàn diện học sinh, vừa ôn luyện kiến thức vừa tạo sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương cũng như phát huy năng lực, tư duy và ý chí vươn lên của học sinh” - cô Ánh Hồng chia sẻ.

Xuất sắc đạt giải nhất Hội thi “Rung chuông vàng” của Trường THPT Nguyễn Quang Diêu tổ chức ngày 9-11 vừa qua, em Nguyễn Thị Mỹ Linh (học sinh lớp 12A6) bày tỏ: “Tham gia cuộc thi, em không đặt nặng thắng thua, chủ yếu là giao lưu, học hỏi. May mắn trả lời được các câu hỏi và giành chiến thắng, em thấy đó là niềm tự hào, hãnh diện. Bởi, cuộc thi đã giúp em trau dồi kiến thức đã học và có cơ hội rèn luyện kỹ năng tư duy, sự tự tin của bản thân. Em cần phải nỗ lực nhiều hơn để củng cố kiến thức đã học và tu bổ những kiến thức mới để chuẩn bị cho kỳ “vượt vũ môn” sắp tới. Chiến thắng hôm nay là động lực để em ra sức học tập, rèn luyện bản thân nhiều hơn. Em cám ơn thầy cô và các bạn đã nhiệt tình động viên để em tự tin bước vào cuộc thi với tinh thần thoải mái nhất!”. Dù không trực tiếp tham gia nhưng với những cổ động viên, hội thi đã mang lại nhiều kiến thức hay, bổ ích cho các bạn. “Nhìn các anh chị thể hiện khả năng tư duy, ứng biến nhanh trong cuộc thi, em học hỏi rất nhiều điều. Dẫu chỉ với vai trò cổ cũ nhưng em và các bạn có dịp ôn lại và tiếp thu những kiến thức cho bản thân. Hy vọng nhà trường sẽ duy trì những hoạt động ngoại khóa như thế này để chúng em có sân chơi bổ ích, giúp các em học hỏi được nhiều điều hay” - em Tô Tuấn Kiệt (học sinh lớp 11A1) bộc bạch.

Ngoại khóa là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các trường học. Thiết nghĩ, hoạt động này cần được phát huy nhiều hơn, góp phần tạo hứng thú trong học tập cho các em học sinh.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích