Tạo sân chơi cho người lao động

28/09/2023 - 05:24

 - Phong trào luyện tập thể dục - thể thao (TDTT) trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị; các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được quan tâm, triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú và ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, thi đua lao động - sản xuất hiệu quả.

Các hoạt động thể thao tạo sân chơi bổ ích cho công nhân viên chức, người lao động

Nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao, Sở Văn hóa,  Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các sở, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất với tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Bá Trạng cho biết, đơn vị đã phối hợp thực hiện quy hoạch và xây dựng các công trình nhà thi đấu đa năng, hồ bơi và nhà văn hóa tại các xã, phường, thị trấn. Đến nay, hầu hết các địa phương đều được trang bị hoặc đang thực hiện các công trình này. Hơn 100 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa được duy trì hoạt động thường xuyên.

Sở VH-TT&DL còn phối hợp LĐLĐ tỉnh, cùng các đơn vị liên quan thực hiện quy hoạch và xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tỉnh. Điển hình như Nhà Văn hóa lao động tỉnh đã duy trì và tạo điều kiện cho các hội, nhóm năng khiếu sinh hoạt và tập luyện khiêu vũ, yoga, võ thuật, bóng rổ, bóng chuyền hơi nữ, cầu lông, nhảy hiện đại… góp phần nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ.

Mặt khác, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các DN có đông lao động ngày càng phát triển. Đến nay, đã xây dựng được 2 sân bóng đá mi-ni, 30 sân bóng chuyền, 20 sân cầu lông, 5 sân quần vợt… Đồng thời, phát triển 69 đội văn nghệ quần chúng, 46 câu lạc bộ thể thao, trên 150 tủ sách, phòng truyền thống và nhiều dụng cụ thể thao tại các DN. Từ đó, góp phần làm phong phú, đa dạng các loại hình tập luyện, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, TDTT của đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Bá Trạng cho biết thêm, ngoài công tác phối hợp phát triển thiết chế văn hóa ở các địa phương, khu công nghiệp tỉnh, Sở VH-TT&DL còn phối hợp LĐLĐ tỉnh duy trì tổ chức các giải TDTT, như: Giải bóng đá công nhân viên chức lao động mừng Đảng, mừng Xuân; Hội thao công nhân viên chức lao động tỉnh… Những hội thao này thu hút đông đảo NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy, duy trì việc tập luyện thường xuyên, phát triển tài năng, nâng cao sức khỏe và thể chất.

Ngoài tập luyện tại đơn vị, NLĐ còn tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ TDTT. Từ đó, tăng cường đoàn kết, giao lưu học tập kinh nghiệm trong lao động, sản xuất cũng như rèn luyện sức khỏe, tinh thần. Đồng thời, nâng cao thể chất cho NLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, Sở VH-TT&DL và LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; quan tâm, tạo điều kiện để công nhân, viên chức, NLĐ có được môi trường thuận lợi tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Các đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp, vận động các nguồn lực của xã hội để xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao. Tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ nguồn kinh phí để thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần chăm lo tốt đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ. Đồng thời, phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, rút ra những bài học cần thiết cho công tác phối hợp…

Việc duy trì và phát triển phong trào TDTT cho công chức, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh đang góp phần quan trọng xây dựng nét đẹp văn hóa, tác phong làm việc, hình ảnh thân thiện, gần gũi của người cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ; tạo không khí vui tươi, động lực để đoàn viên thi đua lao động, sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐỨC TOÀN