Tạo sinh kế giảm nghèo ở huyện Châu Phú

22/02/2024 - 07:45

 - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025 được huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) thực hiện quyết liệt, hiệu quả, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Thời gian qua, huyện Châu Phú tập trung lãnh, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, xác định đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo là một trong những giải pháp quan trọng giúp tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người dân, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Châu Phú cho biết, thực hiện Dự án 2 (đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo) của chương trình, năm 2023, huyện Châu Phú đã có 6 dự án được hỗ trợ thực hiện ở các xã, thị trấn, với 80 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đăng ký được phê duyệt tham gia, tổng nguồn vốn giải ngân trên 2 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai,  các xã, thị trấn tiến hành khảo sát nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để xây dựng dự án phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế ở địa phương; tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm… cho các hộ tham gia. Định kỳ phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án để đánh giá tiến độ, chất lượng của dự án...

Hỗ trợ người dân sinh kế để thoát nghèo

Gia đình anh Nguyễn Trường Thọ (xã Ô Long Vĩ) thuộc diện hộ cận nghèo, không có vốn để đầu tư phát triển kinh tế, cuộc sống gặp khó khăn. Cuối năm 2023, gia đình anh Thọ được huyện Châu Phú hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn vốn của Dự án 2 để mua 2 con bò thịt nuôi vỗ béo.

“Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ cắt cỏ, chăm sóc để đôi bò mau lớn. Sau khi bán trả vốn, số tiền còn dư tôi sẽ mua thêm bò để nuôi và dành dụm lo cho con ăn học” - anh Thọ vui mừng. Tương tự, năm 2023, chị Nguyễn Thị Lan (xã Ô Long Vĩ) đón nhận niềm vui “kép” khi căn nhà cũ nát, xập xệ được thay thế bằng ngôi nhà cấp 4 khang trang, đồng thời được hỗ trợ một xe gắn máy mới từ nguồn vốn Dự án 2. “Yên tâm trong căn nhà vững chãi, lại có thêm chiếc xe mới để chạy “xe ôm” kiếm thêm thu nhập, gia đình tôi rất biết ơn sự hỗ trợ quý báu này” - chị Lan chia sẻ.

Với cách làm Nhà nước hỗ trợ dự án, người dân đóng góp một phần kinh phí đối ứng đã tạo động lực, khơi dậy ý chí, quyết tâm nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Thanh Bình (chuyên viên Phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Phú) cho biết, năm 2023, đơn vị đã giải ngân 6 dự án, trong đó có 2 dự án hỗ trợ "xe ôm" và 4 dự án chăn nuôi bò thịt, tập trung ở 4 xã: Ô Long Vĩ, Bình Chánh, Đào Hữu Cảnh và Bình Long. Đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo hỗ trợ 25 triệu đồng, sau khi kết thúc dự án sẽ thu hồi 5 triệu đồng tiền vốn. Còn đối với hộ thoát nghèo 3 năm gần nhất, sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng, sau khi kết thúc dự án sẽ thu hồi 4 triệu đồng tiền vốn. Phòng LĐ-TB&XH thường xuyên phối hợp các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện rà soát tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu hỗ trợ sinh kế, giúp các gia đình vươn lên trong cuộc sống.

TÍN NGHĨA