Tập bài này có thể giảm đến 70% nguy cơ đau tim, đột quỵ

25/08/2021 - 09:22

Nghiên cứu phát hiện chỉ cần tập tạ một chút thôi là đã có thể giảm đến 70% nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo Healthsone.

Nghiên cứu phát hiện chỉ cần tập tạ một chút thôi là đã có thể giảm đến 70% nguy cơ đau tim và đột quỵ
SHUTTERSTOCK

Nếu bạn đang tập tạ để tăng cường sức khỏe, thì xin chúc mừng bạn! Đại học Bang Iowa (Mỹ) đã khám phá ra, việc tập luyện này có thể cắt giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí y học trong thể thao Medicine and Science in Sports Exercise.

Tập bài này có thể giảm đến 70% nguy cơ đau tim, đột quỵ - ảnh 1

Với tập tạ thì chỉ cần 2 lượt đẩy tạ trong chưa đầy 5 phút là đã có hiệu quả ẢNH SHUTTERSTOCK

Nhóm nghiên cứu đã xem xét số liệu thống kê từ 13.000 người trong Nghiên cứu của Trung tâm thể dục Aerobics Center Longitudinal, đã nhận thấy duy trì việc nâng tạ chưa đến 1 giờ mỗi tuần, đã có thể giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ từ 40% đến 70%, theo Healthsone.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tập nhiều hơn mức này không thêm tác dụng.

Tác giả nghiên cứu cho biết, mọi người vẫn nghĩ tập càng nhiều càng tốt, nhưng với tập tạ thì không phải vậy, chỉ cần 2 lượt đẩy tạ trong chưa đầy 5 phút là đã có hiệu quả.

Đây là một trong những thử nghiệm đầu tiên nhằm xem xét việc luyện tập sức mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như thế nào.

Đối với những người cần luyện tập tim mạch, nhưng thiếu thời gian, chỉ vài lượt nâng tạ là có thể đủ.

Mayo Clinic cho biết, chỉ cần 1 hiệp từ 12 đến 15 lần lặp lại với tạ phù hợp có thể xây dựng cơ bắp hiệu quả ở hầu hết mọi người và có thể hiệu quả bằng với 3 hiệp.

Còn các bài tập khác thì sao?

Mặc dù các nhà khoa học chỉ xem xét nâng tạ tự do, nhưng các bài tập rèn luyện sức mạnh khác hoặc các hoạt động tăng cường cơ bắp đều có tác dụng mạnh mẽ, theo Atlanta Journal Constitution.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bài tập rèn luyện sức mạnh giúp giảm 29% nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Nó cũng làm giảm 32% nguy cơ cholesterol cao.

Xây dựng cơ bắp giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn vì có nhiều cơ hơn - ngay cả khi không hoạt động, giúp ngăn ngừa béo phì.

Vì vậy, đối với những người thừa cân, kể cả béo bụng - là yếu tố nguy cơ của bệnh tim, bài tập này có thể giúp giảm mỡ và tạo nhiều cơ bắp.

Theo Đại học Y khoa Thể thao Mỹ, nguyên tắc chung là tập ít nhất 2 ngày liên tiếp mỗi tuần các bài tập rèn luyện sức mạnh, bao gồm tập tạ trên máy tập tạ, với dây đeo kháng lực hoặc thông qua các bài tập như chống đẩy, ngồi xổm …

Ngoài các bài tập rèn luyện sức mạnh, thì các bài tập thể dục nhịp điệu giúp cải thiện tuần hoàn máu, dẫn đến giảm huyết áp và giảm nhịp tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu.

Cần tập ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần, các bài tập như đi bộ nhanh, chạy, bơi lội, đạp xe, chơi quần vợt và nhảy dây, theo Johns Hopkins.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)