Tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe của phái nữ

17/10/2023 - 23:29

 - Phong trào rèn luyện thể dục - thể thao (TDTT) đang trở thành nhu cầu, nếp sống đẹp của phái nữ hiện đại. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường sức khỏe, vẻ đẹp, giúp chị em sống tích cực, năng động hơn.

Thời gian qua, cùng với việc chăm lo lao động, sản xuất, xây dựng tổ ấm gia đình, phát triển kinh tế - xã hội, phái nữ còn hưởng ứng phong trào TDTT gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Từ đó, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT ở phái nữ ngày càng phát triển, lan tỏa rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Tùy theo sở thích, lứa tuổi, điều kiện kinh tế, thời gian mà chọn cho mình môn thể thao thích hợp để rèn luyện, với phương châm tập luyện thể thao không chỉ giữ gìn sức khỏe mà còn là cách làm đẹp.

Từ những môn thể thao mang tính đặc thù phái nữ, như: Thể dục nhịp điệu, Yoga, thể dục dưỡng sinh, dân vũ… đến những môn thể thao có cường độ vận động cao, như: Bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, Gym… đều có sự góp mặt của phái nữ. Không chỉ tập luyện cá nhân, các chị em còn tham gia vào câu lạc bộ, hội, nhóm TDTT ở địa phương, đơn vị công tác, giải đấu phong trào... Nhờ đó, việc tập luyện TDTT trở thành thói quen, ý thức tự giác và niềm vui của các chị em sau những giờ làm việc, lao động căng thẳng, mệt mỏi.

Phái nữ tham gia tập luyện thể dục, thể thao

Chị Trần Thị Minh Nguyệt (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Làm việc văn phòng, phải ngồi một chỗ nhiều, ít vận động cơ thể nên vào các buổi sáng tôi thường chạy bộ, vừa tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, giúp thư giãn đầu óc. Với việc tập luyện thể thao đều đặn giúp tôi dồi dào năng lượng, làm việc hiệu quả”.

Tương tự, chị Lê Thị Trúc Đào (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Vào các buổi chiều, tôi cùng các bạn ra sân để tập luyện bóng chuyền hơi. Sau thời gian tập luyện, tôi thấy sức khỏe ngày một tốt hơn, tinh thần phấn chấn, vui tươi hơn, bệnh tật giảm nhiều. Chơi thể thao không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, mà còn đưa mọi người đến gần nhau hơn. Dù có bận rộn đến mấy tôi cũng sắp xếp thời gian để chơi thể thao cùng những người bạn”.

Tập luyện thể thao còn giúp phái nữ cải thiện vóc dáng, cơ thể khỏe mạnh, thân hình đẹp, cân đối, thể lực dẻo dai. Em Đỗ Thị Thu Lan (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Trước đây, em có vóc dáng hơi quá khổ, từ đó làm em mất tự tin trước người đối diện, nên em chọn một lớp Yoga nhằm giảm cân. Theo học đến nay được hơn 10 tháng, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nên giảm được cân nặng, qua đó không chỉ lấy lại vóc dáng, mà còn nâng cao sức khỏe”.

Còn chị Lê Thị Mỹ Ngọc (TP. Long Xuyên) cho biết: “Được bạn bè rủ đi tập Gym để nâng cao sức khỏe nên tôi đã quyết định tập thử và thấy môn thể thao này phù hợp. Tôi đến với phòng tập được 5 - 6 tháng, nhưng sức khỏe cải thiện rõ rệt, giảm được cân nặng và quan trọng là thân hình gọn gàng hơn, những động tác phối hợp giữa tay, chân, bụng giúp tôi rèn luyện cơ thể dẻo dai, bớt nhức mỏi, tinh thần thoải mái”.

Mỗi buổi sáng, bà Trần Thị Kim Yến (TP. Long Xuyên) cùng các bạn đi bộ ra công viên gần nhà để tập thể dục. Với bà Yến, luyện tập thể thao không chỉ mang đến niềm vui mà dần trở thành một đam mê không thể bỏ.

“Tôi hay bị đau nhức xương khớp, cơ thể rất đau nhức. Sau thời gian đi bộ buổi sáng, tôi thấy sức khỏe được nâng lên, bệnh đau nhức xương khớp giảm nhiều, tinh thần thoải mái hơn” - bà Yến chia sẻ. Say sưa luyện tập các động tác của bài thể dục dưỡng sinh, bà Lê Thị Vui (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa tham gia luyện tập thể dục dưỡng sinh tôi thường hay bị mỏi chân, mỏi tay, mỏi cổ do tuổi già nhưng khi tham gia tập luyện thường xuyên, sức khỏe của tôi chuyển biến rõ rệt, cảm giác đau nhức chân, tay, cổ, đầu giảm hẳn, đi lại nhanh nhẹn hơn, khí huyết lưu thông, ăn cơm ngon miệng hơn”.

Sự phát triển của phong trào luyện tập TDTT gắn với làm đẹp góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi, thoải mái của người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển và lan tỏa, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

TRỌNG TÍN