Tập trung phát triển thị trường và mời gọi đầu tư

19/11/2019 - 07:35

 - Với vai trò là đơn vị tham mưu UBND tỉnh thực hiện các chính sách xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) An Giang đã thực hiện tốt chức năng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận, mở rộng thị trường trong, ngoài nước. Đồng thời, kết nối các tổ chức, DN nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Tập trung phát triển thị trường và mời gọi đầu tư

Tiếp tục mở rộng thị trường cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh

Trong công tác xúc tiến thương mại, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã phối hợp các địa phương tổ chức thành công 4 hội chợ trọng điểm với quy mô cấp vùng, khu vực và quốc tế tại huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú. Qua đó, thu hút 1.065 gian hàng của 460 lượt DN tham gia, với tổng doanh số bán hàng trên 43 tỷ đồng. Qua các kỳ hội chợ đã giúp người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng hàng hóa chất lượng, các DN tìm kiếm đại lý, mở rộng thị trường. Ngoài ra, đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thành công “Lễ hội văn hóa ẩm thực dân gian và sản phẩm truyền thống” tại TP. Long Xuyên với quy mô 30 gian hàng, thu hút trên 2.500 lượt khách, tổng doanh số bán hàng đạt 300 triệu đồng.

9 tháng của năm 2019, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã hỗ trợ cho 70 lượt DN An Giang tham gia 15 hội chợ trong, ngoài tỉnh với 130 gian hàng để tìm kiếm khách hàng, nhà phân phối đại lý, mở rộng thị trường. Đặc biệt, đơn vị còn tham gia gian hàng tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với sản phẩm của 5 DN trong tỉnh trực tiếp trưng bày. Qua đó, có 40 DN tiềm năng của Trung Quốc và các nước ASEAN có nhu cầu kết nối, hợp tác với các DN An Giang.

Trong công tác hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và phát triển thị trường, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã tổ chức đoàn xúc tiến thị trường Myanmar với sự tham gia của 6 DN An Giang. Bước đầu, các DN An Giang đã gặp gỡ, trao đổi với DN Myanmar để nắm bắt thông tin, chính sách đầu tư, thương mại và tìm hiểu quy trình, cách thức đưa hàng hóa thâm nhập thị trường nước này. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Sở Công thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa 15 DN Tây Ninh và các nhà phân phối của An Giang. Kết quả, đã có 7 biên bản ghi nhớ giữa các DN được ký kết và hướng tới sẽ kết nối mở rộng thị trường.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã quảng bá hình ảnh của tỉnh bằng hình thức gửi tài liệu “An Giang cơ hội hợp tác đầu tư” tại các sự kiện: Hội chợ ASEAN - Trung Quốc; kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka - (Nhật Bản); các sự kiện hội nghị, hội chợ thương mại, du lịch trong và ngoài tỉnh. Phối hợp Báo An Giang thực hiện 2 chuyên đề về quảng bá thu hút đầu tư vào Khu du lịch núi Cấm và tham gia Hội nghị đầu tư thường niên ĐBSCL năm 2019 tại TP. Cần Thơ. Phối hợp VCCI Cần Thơ chuẩn bị nội dung tham gia và tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong tại Cần Thơ để giới thiệu về An Giang, danh mục dự án trọng điểm trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ, giao thông, đô thị... của tỉnh.

Đồng thời, đã tiếp xúc và cung cấp thông tin cho 10 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại An Giang, như: Tập đoàn FLC, Công ty Tân Việt Sin, Công ty TNHH Khoa học Nông nghiệp Long Phú, Tập đoàn Ching Luh (Đài Loan) Công ty Saigon Farm, Công ty TNHH Dream Mekong… Kết quả, có 3 DN làm thủ tục đăng ký đầu tư trên tổng số trên 10 DN đến tìm hiểu đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang xác định sẽ duy trì các hội chợ thường niên trên địa bàn tỉnh, như: Hội chợ “Chào năm mới” tại TP. Long Xuyên, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Thương mại Quốc tế (Tịnh Biên, An Phú), Lễ hội Mắm Nam Bộ lần thứ nhất tại TP. Châu Đốc… nhằm tạo sự sôi động cho thị trường hàng hóa, dịch vụ từ thành thị tới nông thôn, phát triển thương mại biên giới. Tiếp tục ưu tiên xúc tiến thị trường cho sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh tại các kỳ hội chợ trên địa bàn, cấp vùng và khu vực.

Phối hợp cơ quan xúc tiến đầu tư Trung ương, các tổ chức xúc tiến, các tham tán đầu tư và thương mại, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam để nghiên cứu đối tác thuộc Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ. Đón tiếp, mời đoàn công tác của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Israel... đến khảo sát và tìm hiểu thế mạnh đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh. Xúc tiến hợp tác đầu tư kinh doanh giữa DN An Giang với DN nước ngoài theo hình thức chuỗi liên kết.

Đặc biệt, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang sẽ xây dựng kênh thông tin trực tuyến trên website xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để tiếp thu và xử lý các vướng mắc liên quan đến các dự án đang nghiên cứu và triển khai tại địa phương. Cung cấp thông tin về tình hình đầu tư, quy hoạch, các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, website của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh... nhằm tạo ra môi trường làm việc năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

MINH QUÂN