Tay vợt 18 tuổi vô địch US Open, lập kỳ tích lịch sử

12/09/2021 - 10:03

Đánh bại Leylah Fernandez, tay vợt hạng 150 thế giới Emma Raducanu trở thành nhà vô địch US Open 2021.

Trận chung kết US Open 2021 là cuộc chạm trán thú vị giữa hai tay vợt tuổi teen Leylah Fernandez và Emma Raducanu. Cả hai đều chưa tròn 20 tuổi và có hành trình khó tin tại giải đấu trên đất Mỹ.

Nếu Fernandez gây sốc khi loại 5 tay vợt hạt giống trên đường đến chung kết, trong đó có Naomi Osaka, Elina Svitolina và Aryna Sabalenka, Raducanu cũng thắng Belinda Bencic (thứ 11), Maria Sakkari (thứ 17) để góp mặt ở trận đấu cuối. Thậm chí, trước khi được dự vòng 1, Raducanu phải đánh 3 trận vòng loại do đứng thứ 150 thế giới. 

Raducanu phải đánh 3 trận vòng loại để giành quyền dự US Open. 

Raducanu khởi đầu trận chung kết mạnh mẽ khi bẻ thành công game giao bóng của Fernandez để dẫn 2-0. Mặc dù tay vợt người Canada nhanh chóng trở lại, bẻ game giao bóng kế tiếp của đối thủ để cân bằng điểm số và tạo ra thế trận rượt đuổi, nhưng Raducanu vẫn chơi bản lĩnh.

Tay vợt người Anh điều bóng đều tay, thi đấu cuối sân bền bỉ và phòng ngự tốt trước những quả thuận dọc dây của Fernandez.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở game thứ 10 khi Fernandez một lần nữa để mất break point ở game cầm giao bóng. Tỷ lệ giao bóng một quá thấp (58%) biến quả giao bóng thành điểm yếu của tay vợt người Canada. Nhận thấy đối thủ đuối sức ở game này, Raducanu tràn sân, chủ động tấn công về hai góc buộc Fernandez di chuyển liên tục.

Tay vợt người Anh 4 lần gỡ hòa ở thời điểm đối thủ có cơ hội kết thúc game đấu, để rồi tận dụng thành công ngay ở điểm set point đầu tiên để thắng set 1 với tỷ số 6-4. 

Leylah Fernandez chỉ giành 18 điểm winner so với 22 của Raducanu. 

Sang set 2, Fernandez nhập cuộc tốt hơn khi bẻ game giao bóng thứ hai của Raducanu trong game 3 để vượt lên dẫn trước 2-1. Đây là quãng thời gian tay vợt người Canada chơi tốt nhất khi liên tục đẩy đối thủ vào thế giằng co.

Song, Fernandez không duy trì được sự ổn định. Cô dễ dàng mất break ở game kế tiếp, trước khi thua liền 3 game và bị dẫn trước 2-5.

Ở game thứ 8, Fernandez cứu thành công Championship point và ghi những điểm số đẹp mắt nhờ chấp nhận đánh dọc dây mạo hiểm để vô hiệu hóa khả năng phòng ngự của Raducanu.

Rút ngắn tỷ số xuống 3-5, Fernandes tiếp đà hưng phấn, dẫn 40-30 trong game cầm giao bóng của Raducanu. Nếu tận dụng thành công break point, cô sẽ gỡ 4-5 và nắm trong tay 1 game giao bóng để cân bằng tỷ số.

Lúc này, một sự cố xảy ra. Raducanu ngã xuống sân và đổ máu sau tình huống cứu thua. Tay vợt gốc Romania được bác sĩ chăm sóc, sau đó trở lại gỡ hòa 40-40. Bị Fernandez dồn bóng sang hai góc và phải di chuyển với vết đau ở chân, nhưng Raducanu vẫn bản lĩnh vượt qua.

Raducanu thể hiện bản lĩnh. 

Cô ghi điểm winner để có Championship point lần thứ hai. Lần này, không còn sai lầm nào từ phía tay vợt sinh năm 2002. Raducanu giao bóng vào góc hiểm, kết thúc hy vọng của Fernandez.

Thắng 6-4, 6-3, Raducanu trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử vô địch Grand Slam dù phải thi đấu ở vòng loại. Ở tuổi 18, Raducanu cũng là nhà vô địch Grand Slam trẻ nhất kể từ khi Maria Sharapova (17 tuổi) đăng quang tại Wimbledon năm 2004.

Chức vô địch tại Arthu Ashe giúp Raducanu có thêm 2,5 triệu USD tiền thưởng, gấp tám lần số tiền 303.000 USD cô kiếm được trước đó trong sự nghiệp. 2.000 điểm thưởng tại giải này cũng là tiền đề để Raducanu lọt top 30 WTA và trở thành tay vợt số một nước Anh, thay thế Johanna Konta.

Đây là thành quả trong mơ với VĐV trẻ tuổi khởi đầu năm 2021 với vị trí 345 thế giới. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)