Thái Nguyên: Vừa bán vừa nuôi bò 3B toàn con to bự, HTX này thu cả chục tỷ/năm

13/10/2021 - 14:08

Mỗi năm, HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình (xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) xuất bán ra thị trường hàng nghìn con bò 3B thương phẩm và bò 3B giống, thu về cả chục tỷ đồng.

Thành lập HTX nuôi bò 3B

Vừa qua, HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình (xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã chính thức thành lập. 32 hộ thành viên đều là các hộ gia đình trong khu vực xã Minh Lập và vùng lân cận, cùng có mô hình chăn nuôi bò BBB (3B).

Thái Nguyên: HTX nuôi bò 3B vừa bán thịt vừa bán giống mỗi năm doanh thu hàng trăm tỷ đồng - Ảnh 1.

Buổi lễ ra mắt HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình. (Ảnh: Hà Thanh)

Năm 2021, HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình đã cung cấp khoảng 300 con bò 3B giống cho các thành viên, cung cấp 1000 con bò 3B giống cho các trang trại, hộ dân trong và ngoài tỉnh và xuất khẩu 1.000 con bò 3B giống sang Trung Quốc.

Về bò 3B nuôi thương phẩm, HTX đã thu mua lại và xuất bán cho các lò mổ khoảng 700 con và xuất bán sang thị trường Trung Quốc khoảng 2.000 con.

Ngoài ra, HTX còn nghiên cứu lai tạo được bò cái 3B F1 sinh sản; bò cái 3B F2 sinh sản. Đồng thời, HTX còn hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, cách chăm sóc, nghiệp vụ thú y cho tất cả các thành viên và trang trại trong và ngoài tỉnh đều miễn phí không lấy công.

Hiện, HTX có khoảng 800 con bò 3B. Trong đó, tính trung bình mỗi năm 1 con bò 3B cho thu lãi khoảng 18 triệu đồng. Như vậy với khoảng 800 con bò như hiện nay sẽ cho doanh thu cả chục tỷ đồng mỗi năm.

Sang năm 2022, HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình dự kiến nâng số lượng con giống lên 400 con, tạo việc làm cho khoảng 45 lao động.

Thái Nguyên: HTX nuôi bò 3B vừa bán thịt vừa bán giống mỗi năm doanh thu hàng trăm tỷ đồng - Ảnh 2.

Với khoảng 800 con bò ở thời điểm hiện tại, trung bình mỗi năm HTX có doanh thu hàng trăm tỷ đồng từ việc bán bò giống và bò thịt (Ảnh: Hà Thanh)

Anh Quách Thanh Bình – Giám đốc HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình cho biết, trong thời gian tới, mục tiêu và chiến lược phát triển của HTX là nhân rộng mô hình, diện tích quy mô chăn nuôi bò 3B tại địa phương, hỗ trợ nông dân về con giống, kỹ thuật nuôi, chăm sóc và xuất bán bò thương phẩm.

Đồng thời, HTX sẽ thu mua và tiêu thụ sản phẩm cho tất cả các hộ chăn nuôi quanh khu vực. Cùng với đó, HTX sẽ xây dựng nhà kho, xưởng chế biến thương phẩm, phát triển đa dạng các sản phẩm từ bò 3B và xây dựng khu chăn nuôi, cung ứng thức ăn cho bò, đảm bảo tiêu chuẩn chăn nuôi do nhà nước quy định, đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP.

Nuôi bò 3B-mô hình ăn nên làm ra cho nông dân

Anh Bình cho biết thêm, anh mong muốn mở siêu thị để cung cấp thịt bò tại khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên.

Để làm được điều đó, cần sự quan tâm của các sở, ban, ngành liên quan trong việc đào tạo, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề chăn nuôi bò thịt chất lượng cao; đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; xây dựng nhà xưởng chế biến thịt bò thương phẩm và đa dạng hóa các sản phẩm từ bò BBB; hợp tác liên kết với các siêu thị,..

Đồng thời, anh mong muốn Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân cho các thành viên của HTX; hỗ trợ tuyên truyền để có nhiều hơn nữa các hội viên nông dân mở rộng và phát triển mô hình chăn nuôi bò 3B.

Thái Nguyên: HTX nuôi bò 3B vừa bán thịt vừa bán giống mỗi năm doanh thu hàng trăm tỷ đồng - Ảnh 3.

Lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Thái Nguyên tham quan mô hình chăn nuôi bò 3B của HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình. (Ảnh: Hà Thanh)

Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở NNTNT tỉnh Thái Nguyên đề nghị trong thời gian tới, tất cả các cấp, các ngành và địa phương liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa đến HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình bằng việc cụ thể hóa trong việc hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật.

Từ đó, giúp cho HTX chăn nuôi bò BBB Thanh Bình ngày càng phát triển ổn định về quy mô và trở thành mô hình tiêu biểu trong chăn nuôi bò 3B của tỉnh Thái Nguyên.

Theo Dân Việt