Thảm sát ở CHDC Congo khiến ít nhất 23 người thiệt mạng

23/08/2023 - 08:13

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ít nhất 23 dân làng ở phía Đông Bắc CHDC Congo đã thiệt mạng trong những cuộc tấn công được cho là do một nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện.

Binh sĩ quân đội CHDC Congo tuần tra tại làng Manzalaho gần Beni sau một vụ tấn công của phiến quân. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Kivu Security Tracker (KST) - tổ chức phi chính phủ giám sát an ninh trong khu vực - cho biết: “Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) bị nghi ngờ đã thực hiện vụ thảm sát hôm 21/8 tại các làng Lintumbe, Kisanga và Matuna ở tỉnh Ituri”.

Nhà hoạt động địa phương Christophe Munyanderu cũng đưa ra con số tương tự và khẳng định một số người đã bị sát hại trên cánh đồng.

ADF là một trong hơn 100 nhóm vũ trang đang hoạt động ở miền Đông CHDC Congo. Nhóm này là một trong những lực lượng dân quân nguy hiểm nhất trong khu vực, bị cáo buộc tàn sát hàng nghìn dân thường. Ban đầu, ADF chỉ là một liên minh các nhóm vũ trang người Uganda đa số theo đạo Hồi.

Tháng 11/2021, CHDC Congo đã phát động các chiến dịch quân sự chung với Uganda nhằm truy quét ADF. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của phiến quân vẫn tiếp diễn.

Theo TTXVN