Thăm Tiểu đoàn Bộ binh 860

09/03/2020 - 06:43

 - Tiểu đoàn Bộ binh 860 (Lữ đoàn 950, đóng quân tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang) được giao nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ huyện đảo... Đây là đơn vị phụ trách huấn luyện chiến sĩ mới (nhập ngũ tại Lữ đoàn 950) trong 3 tháng đầu tham gia quân ngũ.

Thiếu tá Mai Đình Tuấn, Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Từ nhiệm vụ được giao, thời gian qua, đơn vị tiếp tục bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” và yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu sát với địa hình hoạt động của đơn vị, lấy nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là mục tiêu để huấn luyện. Thao trường, bãi tập, mô hình học cụ các loại, vật chất phục vụ cho huấn luyện được chuẩn bị đầy đủ.

Trong đó, tổ chức sửa chữa, làm mới một số vật chất, học cụ… đáp ứng yêu cầu huấn luyện cho các đối tượng, đảm bảo thống nhất theo từng chủng loại. Quá trình huấn luyện, đơn vị vận dụng linh hoạt các hình thức chiến thuật vào điều kiện thực tế của địa hình, giúp người học dễ tiếp thu, nắm chắc nguyên tắc chiến thuật của từng đề mục, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, Tiểu đoàn còn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.

Đơn vị tăng cường giáo dục trực quan, quản lý tư tưởng bộ đội qua “Phiếu thông tin chiến sĩ”, “Sổ tay chiến sĩ”, các buổi chiếu phim tài liệu, phim về đề tài cách mạng Việt Nam, truyền thống Lữ đoàn; thực hiện cuộc vận động “Người con hiếu thảo nghĩa tình đồng đội”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”…

Chiến sĩ lao động tại Tiểu đoàn

Trong nội bộ, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc. Mọi ý kiến, kiến nghị của bộ đội được giải đáp kịp thời, thỏa đáng theo quy định, tạo môi trường thuận lợi để CBCS phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.

Ngoài ra, Tiểu đoàn còn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của CBCS: thường xuyên củng cố, tu bổ các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, vui chơi giải trí vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, lễ, Tết… thu hút đông đảo CBCS tham gia, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho họ.

Trong chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, nhiều tập thể, cá nhân được nhận tiền từ quỹ tăng gia sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán; tặng quà cho phụ nữ vào ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3); tặng quà trung thu cho con em sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; vận động đóng góp ủng hộ các quỹ an sinh xã hội do các cấp, ngành tổ chức; quyên góp hỗ trợ gia đình quân nhân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo… Những nghĩa cử ấy tuy nhỏ, nhưng chung tay góp sức ổn định cuộc sống gia đình, giúp CBCS thêm an tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Trong chuyến công tác ngắn tại đơn vị, tôi có dịp gặp trung sĩ Kiều Đỗ Công Toàn (sinh năm 1994, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang), nhập ngũ tại Tiểu đoàn năm 2019. Đã học xong đại học chuyên ngành công nghệ thực phẩm, đi làm 2 năm, nhưng Toàn gác lại mọi thứ, tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Khi vào đơn vị, sau 3 tháng tân binh, bạn được quan tâm, cử đi đào tạo 6 tháng về kiến thức y học. Hiện nay, bạn đang là nhân viên y tá của đơn vị.

Toàn chia sẻ: “Nhập ngũ là bước ngoặt lớn của cuộc đời tôi, đòi hỏi phải có quyết tâm lớn, chấp nhận bước ra khỏi “vùng an toàn” từ trước đến nay. May mắn là gia đình khuyến khích, ủng hộ tôi hết lòng. Tôi vốn yêu thích công việc chăm sóc sức khỏe, nay được tạo điều kiện hoạt động như thế, nên mọi thứ đều ổn thỏa. Mỗi khi được cấp trên khen ngợi, khi làm tốt công việc được giao, tôi thường gọi điện thoại về khoe với ba mẹ. Họ mừng lắm, vì nếu không vào bộ đội, có thể tôi sẽ không trưởng thành như thế. Nhìn lại 1 năm nhập ngũ vừa qua, đọng lại trong tôi là tình cảm đồng đội, anh em gắn kết, yêu thương nhau hết mực. Người này bệnh thì người kia lo. Có chuyện buồn vui, anh em cùng chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ chân thành”.

Với vai trò là đàn anh đi trước, những ngày gần đây, Toàn thường xuyên được các tân binh vừa nhập ngũ (đặc biệt là đồng hương An Giang) hỏi chuyện. Vì bỡ ngỡ với môi trường mới, các bạn nhờ Toàn chia sẻ kinh nghiệm, chỉ dạy thêm trong sinh hoạt, lao động… Nhắn gửi đến các bạn, Toàn mong tất cả chú ý giữ gìn sức khỏe, an tâm tư tưởng trong 2 năm thực hiện nghĩa vụ bảo vệ đất nước tại đơn vị, đồng thời thường xuyên giữ mối liên hệ để gia đình hiểu rõ các bạn đang lao động, rèn luyện, sinh hoạt rất tốt.

Câu chuyện của Toàn, cùng những nụ cười của tân binh tôi được gặp, phút giây lao động, rèn luyện thể lực, sinh hoạt của CBCS tại Tiểu đoàn Bộ binh 860, quyết tâm của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn… trở thành dấu ấn tốt đẹp trong tôi, khi tạm biệt doanh trại. Ở nơi đó, mỗi CBCS đang ngày đêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, giữ bình yên cho từng khoảnh rừng, từng tấc đất quê hương.

GIA KHÁNH