Cuối năm, thị trường bán lẻ bước vào mùa sôi động nhất. Từ các cửa hàng truyền thống đến các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, những lời mời chào mua sắm xuất hiện dày đặc. Tuy nhiên, trái với không khí nhộn nhịp ấy, nhiều người tiêu dùng chọn cách chi tiêu thận trọng.
(2).jpg)
Khách hàng xem giá ưu đãi trước khi mua sữa tại Co.opmart Kiên Giang. Ảnh: MỘC TRÀ
Tối cuối tuần, tại Co.opmart Rạch Giá, lượng khách khá đông, song nhịp độ mua sắm có phần chậm lại. Người mua quan sát, so sánh giá, cân nhắc kỹ trước khi cho sản phẩm vào giỏ hàng. Chị Trần Minh Anh, ngụ phường Rạch Giá so sánh giá giữa 2 nhãn hàng nước giặt trước khi quyết định mua chia sẻ: “Trước đây, tôi thường mua theo combo hoặc thấy khuyến mãi là lấy ngay, nhưng bây giờ tôi chỉ mua những mặt hàng cần thiết. Thắt chặt chi tiêu không có nghĩa là không mua nữa mà là mua có chọn lọc, không tích trữ, chỉ mua những thứ thực sự cần thiết”. Thói quen mua sắm của chị Minh Anh đang chuyển từ nhiều và nhanh sang ít nhưng chắc nhằm quản lý tài chính gia đình hiệu quả hơn.
Xu hướng chung hiện nay cho thấy người tiêu dùng không còn chạy theo các đợt “sale sập sàn” với những món đồ mua sắm ngẫu hứng mà tập trung nhiều hơn vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Cần mua tủ lạnh để trữ đồ tại quầy bán cà phê nhưng gần 1 tháng nay, anh Võ Trung Kiên, ngụ xã Long Thạnh vẫn tạm thời bảo quản thực phẩm trong thùng giữ nhiệt để chờ mua tủ lạnh phù hợp. “Khi quyết định đầu tư thêm tủ lạnh, tôi chủ động “săn” các sản phẩm trưng bày đang giảm giá dịp cuối năm. Một số nhãn hàng phải gom đơn rồi mới giao nên việc chờ để mua được sản phẩm với giá bằng một nửa là cần thiết, nhất là thời điểm cuối năm phải chi tiêu nhiều khoản”, anh Trung Kiên nói.
Theo anh Trung Kiên, hiện các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop không chỉ livestream bán hàng mà còn chú trọng tư vấn cách sử dụng sản phẩm hiệu quả, giúp người tiêu dùng tránh mua nhầm, mua thừa. Vì vậy, người mua cần lắng nghe tư vấn và nghiên cứu kỹ thông tin trước khi quyết định mua. Thắt chặt chi tiêu không đồng nghĩa với việc ngừng mua sắm mà thể hiện sự cẩn trọng trong tư duy tiêu dùng: Mua có chọn lọc, có kế hoạch, không vội chốt đơn chỉ vì khuyến mãi mà cần so sánh giá với thời điểm trước đó.
(1).jpg)
Người tiêu dùng mua sắm tại Co.opmart Kiên Giang. Ảnh: MỘC TRÀ
Khi người tiêu dùng ngày càng mua sắm dè dặt, không còn chi tiêu theo cảm xúc, những xe đẩy hàng trong siêu thị trở nên “lưng chừng” hơn. Trước các quầy hàng đang giảm giá, người mua dành nhiều thời gian cân nhắc thay vì quyết định mua nhanh.
Tại Co.opmart Kiên Giang, ở quầy thực phẩm, nhiều người tiêu dùng đứng khá lâu trước các nhãn hiệu sữa đang khuyến mãi. Sau vài lần so sánh, họ quyết định cho sản phẩm vào xe đẩy. Tại quầy hàng gia dụng, chị Kim Phụng, ngụ xã Bình An chọn mua một số vật dụng thay mới cho nhà vệ sinh, chuẩn bị đón Tết. Chị Phụng chia sẻ: “Năm nay tôi đi siêu thị sớm hơn để có nhiều lựa chọn hàng hóa. Các mặt hàng như bàn chải, nước tẩy rửa, bông tắm… được tôi tích điểm mua sắm từ trước và chờ đến cuối năm để đổi sản phẩm”.
Vài tuần qua, trang trí quán cà phê để đón không khí Giáng sinh, chị Thanh Mai - chủ quán cà phê sân vườn trên đường Lâm Quang Ky, phường Rạch Giá cho biết, thay vì trang trí cầu kỳ như những năm trước, Noel năm nay chị chọn phương án đơn giản, tiết kiệm hơn. “Tôi chuẩn bị cây xanh, tận dụng các vật dụng tái chế thân thiện với môi trường, chỉ mua thêm đèn led để trang trí. Cuối năm chi nhiều hơn thu nên từ bây giờ tôi có kế hoạch mua sắm Tết và trang trí quán hợp lý, tránh tình trạng mua sắm dư”, chị Mai nói.
Cũng chọn cách chi tiêu thận trọng, chị Mai Phương, ngụ xã Hòn Đất bắt đầu mua đồ Tết từ sớm và ưu tiên sản phẩm đang giảm giá sâu tại Vincom Plaza Kiên Giang. Theo chị Phương, gia đình chị đông thành viên nên việc chọn quần áo khuyến mãi giúp tiết kiệm đáng kể. “Mỗi chiếc áo gần 200.000 đồng, tôi thấy giá này hợp lý để mua cho 4 con trai”, chị Phương cho biết.
MỘC TRÀ