Thầy giáo dành 80% thu nhập làm từ thiện nhận giải "Giáo viên toàn cầu"

25/03/2019 - 14:13

Một thầy giáo dạy khoa học tự nhiên ở Kenya luôn dành 80% thu nhập hàng tháng của mình giúp học sinh nghèo đã dành giải Giáo viên toàn cầu 2019.

Thầy giáo Peter Tabichi, 36 tuổi, nhận giải thưởng Giáo viên toàn cầu hôm chủ nhật 24-3 tại buổi trao giải tổ chức ở Dubai, UAE

Theo tờ CNN, thầy giáo Peter Tabichi, 36 tuổi, được trao giải thường Giáo viên toàn cầu Varley Foundation vào Chủ nhật ngày 24-3, giải thưởng trị giá một triệu USD.

Thầy giáo Peter Tabichi, dạy vật lý và toán ở một trường học tại làng Pwani, khu vực hẻo lánh  ở Kenya, miền đông châu Phi.

Thầy giáo đã vượt qua khoảng 10.000 đề cử từ 179 quốc gia, giành giải Giáo viên toàn cầu 2019.

Peter Tabichi được công nhận là giáo viên giỏi nhất thế giới nhờ những cống hiến hết mình cho ngôi trường thiếu thốn cơ sở vật chất tại khu vực còn nghèo nàn lạc hậu. Trường học chỉ có một máy tính, internet còn chưa phát triển nhiều, tỷ lệ giáo viên- học sinh là 1-58.

Gần như tất cả học sinh của anh đều xuất thân từ những gia đình nghèo, gần 1/3 trong số họ là trẻ mồ côi hoặc gia đình chỉ có bố hoặc chỉ có mẹ. Anh đã dành 80% thu nhập để giúp những học sinh nghèo mua đồng phục và sách vở. 

Thầy giáo đã nỗ lực thành lập câu lạc bộ khoa học của trường, giúp học sinh nghiên cứu, thực hiện dự án cạnh tranh thi đấu trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế.

Học sinh của Tabichi đã tham gia các cuộc thi khoa học và kỹ thuật quốc tế INTEL năm nay tại Arizona, Mỹ; giành được một giải thưởng từ Hiệp hội Hóa học Hoàng gia- Vương quốc Anh sau khi sáng tạo sử du sự sống của thực vật ở địa phương để tạo ra nguồn điện. 

Tabichi chia sẻ tại buổi trao giải: "Mỗi ngày ở châu Phi là một trang mới và một chương mới. Và hôm nay là một ngày khác. Giải thưởng không dành cho tôi và chính là dành cho những người trẻ tuổi của lục địa vĩ đại này".

Học sinh của Tabichi luôn phải đối mặt với nhiều thách thức. Thiếu thốn lương thực thực phẩm, lạm dụng ma túy, mang thai ở tuổi vị thành niên và tảo hôn.

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu ra đời từ năm 2014 do tổ chức từ thiện giáo dục Varkey Foundation thuộc tập đoàn giáo dục GEMS trao tặng với mong muốn làm nổi bật vai trò quan trọng của giáo viên trong xã hội. GEMS là đơn vị hợp tác với nhiều tổ chức lớn trên toàn cầu bao gồm UNESCO, UNICEF và Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI).

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)