Thể thao An Giang duy trì thế mạnh võ thuật

31/01/2024 - 04:25

 - Những năm qua, các môn võ thuật có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, nhằm tạo nguồn chất lượng và có chiều sâu. Qua đó, võ thuật tiếp tục khẳng định vẫn là môn thể thao chủ lực của tỉnh, khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế.

Phát huy thế mạnh các môn võ thuật

Bên cạnh tập trung đầu tư, đào tạo các vận động viên (VĐV) trọng điểm, chú trọng những môn thể thao Asiad, Olympic, ngành thể thao tỉnh luôn quan tâm duy trì, phát triển các môn truyền thống - đó là võ thuật. Bởi, võ thuật từ lâu được xem là “mỏ vàng” của thể thao An Giang tại các giải thể thao cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực trong huấn luyện và thi đấu của huấn luyện viên và các VĐV, thể thao thành tích cao An Giang tiếp tục gặt hái nhiều thành công tại các giải đấu khu vực và toàn quốc. Đặc biệt, thể thao An Giang tiếp tục giữ vững vị trí nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023, với 91 huy chương vàng (HCV), 77 huy chương bạc (HCB), 67 huy chương đồng (HCĐ). Trong đó, các môn võ thuật vẫn duy trì thế mạnh, khi đóng góp 38 HCV, 34 HCB, 24 HCĐ tại đại hội. Cụ thể, võ cổ truyền đóng góp 13 HCV, Boxing 8 HCV, Taekwondo 6 HCV, Kickboxing 5 HCV, Vovinam 3 HCV, Karatedo 2 HCV và Jujitsu đóng góp 1 HCV.

Nhiều VĐV trẻ đã thi đấu rất tiến bộ, đạt thành tích cao tại các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak Silat); Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy (Taekwondo); Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Huỳnh Thị Kim Vàng (Kick-Boxing); Võ Thị Kim Ánh, Nguyễn Thị Kim Sang (Boxing); Trần Cẩm Nhung (Wushu), Văng Thị Ngọc Mỹ (Karate)…

Những năm qua, phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Toàn tỉnh hiện có nhiều câu lạc bộ võ thuật, như: Vovinam, võ cổ truyền, Taekwondo, Karate, Boxing… duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút hàng ngàn võ sinh tham gia tập luyện.

Ngoài ra, ngành thể thao phối hợp với các liên đoàn võ thuật tổ chức thi thăng cấp đai tại các địa phương, tạo điều kiện cho võ sinh nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng.

Không những chú trọng phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh, huấn luyện, đào tạo các VĐV năng khiếu bài bản. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm.

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp các sở, ngành và các địa phương duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn được nâng cao. Qua đó, tạo điều kiện tốt để các bộ môn võ thuật tuyển chọn những nhân tố triển vọng, bổ sung vào đội năng khiếu.

Để không bỏ sót nhân tài, các bộ môn võ thuật tỉnh còn tuyển chọn các VĐV năng khiếu qua các kỳ thi thăng đẳng, sự giới thiệu của các câu lạc bộ ở các địa phương. Hiện nay, các bộ môn võ thuật của An Giang đều duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Bên cạnh những nội dung thế mạnh về đối kháng, các môn võ thuật cũng chú trọng đào tạo các nội dung thi quyền.

Thời gian tới, ngành thể thao tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương phát triển các bộ môn võ thuật. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện; chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao.

Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG