Thể thao học đường phát triển đa dạng

01/03/2023 - 07:21

 - Với sự quan tâm, đầu tư và phối hợp chặt chẽ giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), phong trào thể thao học đường trên địa bàn tỉnh phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng. Qua đó, tạo sân chơi, giúp học sinh, sinh viên (HSSV) rèn luyện sức khỏe cũng như phát huy sở trường, ươm mầm cho những tài năng thể thao tương lai.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể thao học đường đang được đầu tư phát triển và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cơ sở vật chất, sân tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy, học giáo dục thể chất và thi đấu thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học từng bước được đầu tư. Chương trình môn học giáo dục thể chất về cơ bản bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện TDTT cho học sinh. Giờ học thể dục chính khóa trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh có giờ TDTT nội khóa và 86% số trường có giờ TDTT ngoại khóa. Nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Quan tâm tổ chức các giải thể thao cho học sinh

Cơ sở vật chất, sân tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ việc giảng dạy, học giáo dục thể chất và thi đấu TDTT trong trường học từng bước được đầu tư. Hoạt động của câu lạc bộ TDTT tại các trường học được quan tâm tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và duy trì nhiều năm nay. Hàng ngày, vào buổi chiều sau giờ học, các câu lạc bộ TDTT học đường tổ chức tập luyện thường xuyên giúp học sinh nâng cao sức khỏe, kỹ năng, chiến thuật khi tham gia các giải đấu TDTT. 

Nguyễn Văn Thanh (sinh viên ngành Cơ điện tử, Trường Cao đẳng Nghề An Giang) cho biết: “Sau những giờ học, em thường tham gia thi đấu giao hữu bóng đá, bóng chuyền. Qua đó, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có cơ hội làm quen, giao lưu với các bạn đang theo học trong trường”.

Còn Nguyễn Quốc Tuấn (học sinh Trường THCS An Châu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Bên cạnh việc học thể dục trong trường, em còn thường xuyên tham gia tập bơi và học võ. Ngoài ra, em còn tham gia thi đấu các giải thể thao do trường tổ chức”.

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong học đường, ngành VHTT&DL và ngành GD&ĐT phối hợp chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu các môn TDTT vào các ngày lễ, kỷ niệm... Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của HSSV ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp.

Nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng, đây là ngày hội TDTT học đường nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, các giải thể thao trẻ, học sinh cấp tỉnh do Sở GD&ĐT và Sở VH-TT&DL tổ chức được xem là cơ hội để phát hiện những tài năng thể thao, năng khiếu thể thao của tỉnh…

Thời gian tới, Sở GD&ĐT và Sở VH-TT&DL An Giang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, phụ huynh, HSSV hiểu rõ vai trò quan trọng của giáo dục thể chất và thể thao học đường. Đồng thời, quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, chú trọng kỹ năng, năng lực vận động, thái độ và thói quen tập luyện TDTT trong và ngoài trường học của HSSV.

Bên cạnh đó, đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, câu lạc bộ thể thao trường học và khuyến khích HSSV tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện các tố chất thể lực của HSSV. Mặt khác, các địa phương cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao học đường; thường xuyên tổ chức nhiều giải thể thao trẻ, HSSV, để phát hiện, bổ sung những vận động viên có tố chất vào các đội tuyển năng khiếu thể thao tỉnh.

LÊ HOÀNG