Thêm sự cam kết để đổi mới hoạt động công đoàn

03/11/2022 - 07:02

 - Trên cả nước, sau TP. Hà Nội và tỉnh Nghệ An thì An Giang là địa phương thứ 3 thực hiện ký kết quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh với Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy. Đây là một trong những giải pháp để đẩy mạnh, đổi mới hoạt động công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Bí thư Thành ủy Châu Đốc Đinh Văn Bảo cho biết, trong năm nay, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh và Thành ủy Châu Đốc đã phối hợp thực hiện khu tập thể "Mái ấm công đoàn", hình thức tương tự nhà công vụ cho giáo viên công tác xa nhà trên địa bàn an tâm có chỗ ở. Đây là mô hình mới, giai đoạn 1 đã hoàn thành, với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Trước mắt, khu tập thể giải quyết chỗ ở cho 30 công chức, viên chức để yên tâm công tác lâu dài. Thực hiện mô hình giảm nghèo, qua nhiều nhiệm kỳ, Thành ủy Châu Đốc chỉ đạo LĐLĐ thành phố ngoài vận động nguồn để đóng góp an sinh xã hội thì mỗi công chức, viên chức, đoàn viên của thành phố đóng góp 1 năm 60.000 đồng để nuôi dưỡng những người già neo đơn, đảm bảo duy trì thu nhập cho những đối tượng này trên chuẩn nghèo.

Thời gian qua, TP. Châu Đốc duy trì chế độ làm việc để trao đổi định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu giữa Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh và Thành ủy. Qua đó, nắm bắt những khó khăn và giải quyết thỏa đáng, kịp thời, nhất là trong công tác sắp xếp, bố trí cán bộ. Hàng quý, Thường trực Thành ủy Châu Đốc làm việc với MTTQ, các đoàn thể, trong đó có LĐLĐ thành phố. Những vấn đề đặt ra trong quá trình tổ chức thực hiện được báo cáo để Thành ủy chỉ đạo giải quyết. Đáng chú ý là những đề xuất với UBND thành phố, các ngành liên quan để thực hiện tốt những quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của công đoàn.

Lễ ký kết giữa Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, giai đoạn 2022-2028

Không riêng TP. Châu Đốc, theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú, trước đây, khi chưa ký kết quy chế, LĐLĐ tỉnh và các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy cũng như các đơn vị cấp tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, lãnh đạo nhịp nhàng trong lãnh, chỉ đạo tổ chức hoạt động công đoàn ở địa phương, đơn vị. Việc ký kết lần này là một phương thức đổi mới hoạt động công đoàn và sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức công đoàn theo Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động 08-CTr/TU, ngày 28/10/2021 của Tỉnh ủy để thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Nội dung bản quy chế được hầu hết các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy thống nhất, đóng góp trước khi ký kết chính thức. Tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu, dưới sự chứng kiến của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh cùng Ban Thường vụ 11 Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy ký kết quy chế phối hợp gồm 3 chương với 8 điều. Nội dung phối hợp xoay quanh việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; các nghị quyết, chương trình công tác của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn, giai đoạn 2022-2028.

Trong đó, các bên sẽ phối hợp lãnh, chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Đồng thời, thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; nâng cao phúc lợi đối với đoàn viên, người lao động… Để phát huy hiệu quả, ông Nguyễn Thiện Phú đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục trao đổi, hoàn chỉnh các nội dung. Từng công việc phối hợp thực hiện được thuận lợi, có hiệu quả, là thành tích góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hoạt động sản xuất - kinh doanh hài hòa, ổn định. Qua đó, tạo những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, gắn với nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đánh giá cao sự phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với các địa phương trong thời gian qua. Nội dung của bản quy chế ký kết lần này đã thể hiện cụ thể, bài bản, có phân công trách nhiệm… là kim chỉ nam góp phần thuận lợi hơn trong quá trình phối hợp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đoàn đối với công tác công đoàn, định hướng cho chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức, nhất là chăm lo về mặt tinh thần để tạo sự an tâm, khí thế sôi nổi trong thi đua sản xuất.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp căn cơ, hữu hiệu để thực hiện tốt Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; Chương trình hành động 08-CTr/TU của Tỉnh ủy. Các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh và huyện trong phạm vi, trách nhiệm của mình hỗ trợ cho công đoàn các cấp thực hiện tốt quy chế phối hợp. Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công đoàn. Đồng thời, công đoàn phải thường xuyên đề xuất các vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ để thực hiện tốt nội dung quy chế.

MỸ HẠNH