Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao

14/06/2021 - 10:08

Hầu hết giáo viên cho rằng, đề thi lớp 10 Hà Nội năm nay không khó, dự đoán nhiều thí sinh sẽ được điểm cao và điểm chuẩn cũng cao.

Năm nay kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội gồm 4 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và Lịch sử. Nhìn vào đề thi từng môn, nhiều giáo viên Hà Nội dự đoán điểm chuẩn sẽ cao hơn.

Toán, Văn phổ điểm chung là 7-8

Toán là một trong hai môn thi sẽ nhân hệ số 2 khi tính điểm xét tuyển (cùng môn Văn). Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định, đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội cấu trúc và dạng bài giống các năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi giảm đáng kể, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.

Nhìn chung đề thi phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà các em có thể đạt được là 8. Những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 9 là điều hoàn toàn có thể.

Cấu trúc đề thi này vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản; hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 - 8 điểm.Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, Trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội) cũng đánh giá, đề Toán năm nay giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: Bài 1c (căn thức) và bài 4 (câu Hình học ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 1

Thí sinh tham gia thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội. (Ảnh: Hải Nam)

Ở môn Ngữ văn, hầu hết giáo viên đều chung dự đoán điểm năm nay điểm cao hơn năm trước. Đề năm trước không khó nhưng bị chê vụn, nặng về ghi nhớ trong đó có ghi nhớ kiến thức từ lớp 7 nên học sinh bị mất điểm. Còn năm nay đề thi được đánh giá tốt hơn, tạo hứng thú cho học sinh hơn nhưng cũng không khó.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn, trường phổ thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) đánh giá, số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.

Tiếng Anh, Sử tự tin đạt 9 - 10 điểm

Ở câu 2, cấu trúc có thể là đoạn văn hoặc bài văn với 2/3 trang giấy. Chắc chắn phần lớn học sinh sẽ viết đoạn văn. Đây cũng là câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt 7 điểm trở lên.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên môn tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá, đề tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay có khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình tiếng Anh 8 và 9, từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình tiếng Anh 9.

Đối với bài đọc hiểu, nội dung thuộc chương trình THCS nên nếu các em chú ý học trên trường thì đề không thể làm khó các em. Phổ điểm các em có thể nhận được là từ 8 điểm trở lên. Điểm 9, 10 dự kiến sẽ nhiều hơn năm trước.

Giống như tiếng Anh, môn Sử cũng được viên đánh giá "dễ thở". Nội dung câu hỏi nằm chọn trong chương trình Lịch sử 9, khoảng hơn 90% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, 2 câu hỏi vận dụng, không có câu hỏi dạng so sánh hoặc khái quát tổng hợp hay liên chuyên đề.

Theo cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 đến 9 điểm.

Thí sinh tham khảo điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2019 và 2020:

Khu vực 1: Quận Ba Đình, Tây Hồ

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 2

Khu vực 2: Quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 3

Khu vực 3: Quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 4

Khu vực 4: Quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 5

Khu vực 5: Quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 6

Khu vực 6: huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 7 Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 8

Khu vực 7: Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức, Đan Phượng

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 9

Khu vực 8: Huyện Phúc Thọ, Ba Vì, thị xã Sơn Tây.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 10

Khu vực 9: Huyện Thạch Thất, Quốc Oai

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 11

Khu vực 10: Quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ, Thanh Oai.

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 12

Khu vực 11: Huyện Thường Tín, Phú Xuyên

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 13

Khu vực 12: Huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức

Thi lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến điểm thi, điểm chuẩn đều cao - 14

Theo HÀ CƯỜNG (VTC News)